ขอนแก่น (ชมคลิป) ‘มข.’ บันทึกข้อตกลง “โครงการผลิตและประยุกต์ใช้แบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอออนและโซเดียมไอออนสำหรับรถกอล์ฟไฟฟ้า”

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ บริษัท บียอนด์ กรีน จำกัด จัดงานแถลงข่าวพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการผลิตและประยุกต์ใช้แบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอออนและโซเดียมไอออนสำหรับรถกอล์ฟไฟฟ้า”

ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น รองศาสตราจารย์ นพ. ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ คุณอมฤต สุวรรณเศวต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บียอนด์ กรีน จำกัด ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน ในการบูรณาการความร่วมมือเพื่อนำผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอออนของโรงงานแบตเตอรี่และพลังงานยุคใหม่ภายใต้แบรนด์ kkUVolts ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่ยุคใหม่ชั้นนำของประเทศ ไปใช้สำหรับรถกอล์ฟไฟฟ้าของบริษัท ฯ ซึ่งเป็นผู้นำด้านธุรกิจรถกอล์ฟไฟฟ้าอันดับหนึ่งของไทยและรถไฟฟ้าอเนกประสงค์ครบวงจรในภูมิภาคเอเชีย โดยกรอบความร่วมมือนี้ รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และการประยุกต์ใช้แบตเตอรี่ชนิดโซเดียมไอออนที่สามารถใช้วัตถุดิบจากแร่เกลือหินภายในประเทศ เพื่อประยุกต์ใช้ในรถกอล์ฟไฟฟ้าในอนาคต 

ด้าน อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าแบตเตอรี่ที่พัฒนาและผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมแล้วสามารถนำไปใช้ได้จริงคือลิเทียมไอออน  ส่วนโซเดียมไอออนได้ทำต้นแบบเรียบร้อย ทำแพคเพื่อใช้กับมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าไปแล้ว ในส่วนที่จะนำมาใช้กับยานยนต์ เช่นรถกอล์ฟ หรือรถจักรยานยนต์ ในความเป็นจริงสามารถนำมาใช้ได้เลย เพราะเป็นเซลล์ขนาดเดียวกันกับลิเทียม เพียงแต่ว่าความเข้มข้นของพลังงานจะน้อยกว่า หากเป็นยานยนต์ที่วิ่งไม่ไกลก็สามารถใช้ได้

ในส่วนของ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บียอนด์ กรีน จำกัด กล่าวว่าทางบริษัทฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของแบเตอรี่โซเดียมไอออน ซึ่งทางเราอยากได้วัตถุดิบที่ผลิตในประเทศของเราเอง นอกจากนั้นยังช่วยส่งเสริมในเรื่องของสิ่งแวดล้อมด้วย มองว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของแบตเตอรี่ลิเทียม ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของรถไฟฟ้าด้วย ซึ่งมีแนวโน้มในการใช้จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ