บึงกาฬ – งานบวงสรวงพญานาค ไหว้ปู่อือลือ ปี 2566

ผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากต่างมาขอพรเจ้าปู่อือลือรับตรุษจีน พร้อมจับจ่ายซื้อสินค้าคึกคัก กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดบึงกาฬได้เป็นอย่างดี


นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติต่างหลั่งไหลเข้ามาสักการะเจ้าปู่อือลือนาคราช ณ ตำหนักศาลเจ้าปู่อือลือนาคราช อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ อย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มครอบครัว กลุ่มเพื่อนสายทำบุญ หรือกลุ่มคณะทัวร์ ในชุดสีแดงต้อนรับเทศกาลตรุษจีนในปี 2566 นี้ด้วย ทำให้การสักการะขอพรเจ้าปู่อือลือในวันนี้เต็มไปด้วยผู้มีจิตศรัทธา เพื่อขอพร ขอโชคลาภให้ตนเองประสบความสำเร็จ โดยในบริเวณพื้นที่รอบศาลนั้น มีการจัดบูทจำหน่ายสินค้า OTOP จาก 8 อำเภอ ร่วม 30 ร้านค้า ในโครงการส่งเสริมช่องทางการตลาด ผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จัดภายใต้งานบวงสรวงพญานาค ไหว้ปู่อือลือ ประจำปี 2566 โดยมีนายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ มาเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนางวาทิณี โฆษาศิวิไลซ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดบึงกาฬ นางแว่นฟ้า ทองศรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ พ.อ.อ. กิตติพงษ์ยอดไชยเพ็ชร นายอำเภอบึงโขงหลง นายอดุลย์ ดีอ้อม พัฒนาการจังหวัดบึงกาฬ หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด และระดับอำเภอ และผู้ร่วมงานนับพันคน


การจัดงานบวงสรวงเจ้าปู่อือลือ เป็นงานประเพณีบุญเดือนสาม (3ค่ำ เดือน 3) ที่ถือเป็นประเพณีสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่าง 22 – 24 มกราคม 2566 และที่สำคัญนายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ผลักดันให้เป็นงานระดับจังหวัดและระดับประเทศ เพื่อนำเอา soft power อัตลักษณ์ที่มีในพื้นที่เผยแพร่สู่สายตาชาวโลก และได้รับตราสัญลักษณ์ Amazing Thailand การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งถือเป็นความน่าภาคภูมิใจของจังหวัดบึงกาฬอย่างมาก


บรรยากาศภายในงานมีการแสดงฟ้อนรำจากกลุ่มสตรีอำเภอบึงโขงหลง การรำวงมหาดไทย ที่ถือเป็นวาระครบรอบ 130 ปี กระทรวงมหาดไทย และกิจกรรมการเดินแบบชุดผ้าไทยประจำถิ่น ในแนวคิดผ้าไทย ใส่ให้สนุก เพื่อส่งเสริมการตลาด และภูมิปัญญาชาวบ้านในการทอผ้าไทยแต่ละอำเภอ แต่ละพื้นที่ อาทิ ผ้ามัดหมี่ลายเกล็ดนาคาที่ข้างบนเป็นขันหมากเบ็ง ผ้าลายบั้งไฟพญานาค ผ้าลายนาคีเล่นแก้ว ผ้าทอมือลายสายแม่น้ำโขง ผ้าทอยกดอ เป็นต้น โดยปีนี้มียอดการสั่งซื้อผ้าพื้นถิ่นจังหวัดบึงกาฬมากขึ้น ทำให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ส่งผลให้มีมูลค่ารายได้จากการท่องเที่ยวในพื้นที่สูงขึ้นมากขึ้น 4 เท่าจากเดิม


จากนั้นเวลา 15.09 น. นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ นำคณะข้าราชการ และผู้มีจิตศรัทธาขึ้นเรือ จำนวน 9 ลำ เพื่อไปสักการะเจ้าปู่อือลือนาคราช ณ เกาะดอนโพธิ์ โดยมีการวนรอบเกาะจำนวน 3 รอบ และทำพิธีบวงสรวงเจ้าปู่อือลือเพื่อเป็นขอขมาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิตต่อ

ปวิณชัย บุญพิเชฐ บึงกาฬ