หนองบัวลำภู – ไขปมปริศนาเหตุ 2 แม่ลูกขับมอไซด์ลอยละลิ่วตกคันสันคูขาด15 เมตรร่วงอาการสาหัส

 


นายอำเภอฯศรีบุญเรือง ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุธารน้ำใจเริ่มทยอยหนุนเกิดบ้านน้อยโฮมบุญ ขณะที่ญาติติดใจเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานใดจะมาเยียวหา2แม่ลูกซึ่งมีแค่บัตรคนพิการ ในส่วนของคดีต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นความรับผิดชอบของใคร ในขณะที่พ่อเมืองหลังทราบข่าวโทรให้กำลังใจกำชับดูแลอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานภายหลังลงพื้นที่ร่วมกับ นายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง นางรุจิรา จรกระโทก ประธานแม่บ้านมหาดไทย อำเภอศรีบุญเรือง นายประสาท ทาน้อย นายก ทต.โนนสะอาด นายบุญลือ ศรีภูวงษ์ ส.อบจ.หนองบัวลำภู เขต อำเภอศรีบุญเรือง พร้อมกำนันตำบลโนนสะอาด และ ผญบ.หินตลาด ผญบ.คึมน้ำเกลี้ยง ต.โนนสะอาด พ.ต.ท.ศักดิ์สิทธิ อัคฮาต รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ศรีบุญเรือง ร.ต.อ.พิเชษฐ์พงศ์ ราชบัวโคตร รอง สว(สอบสวน) ร้อยเวร สภ.ศรีบุญเรือง และ นายไพโรจน์ ศรีกาญจนา สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู

บริเวณพื้นที่จุดบริเวณเกิดเหตุข้างวัดราษฏร์บำรุง บ้านหินตลาด ต.โนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู เป็นคันคูขาดความยาวประมาณ 15 ม.ลึกประมาณ 7 ม.ซึ่งมีความจุของน้ำประมาณ 3ล้าน ลบ.ลิตร หลังพายุฝนถล่มจนเกิดพังทลายเมื่อคืนวันที่ 25 กย.65 ซึ่งเป็นจุดที่สองแม่ลูก บึ่ง จยย.ลอยละลิ่วข้ามคันคูขาดไปกองกับพื้นร่วม 10 ม.ก่อนที่ญาติและชาวบ้านมาพบร่วมชั่วโมง ส่วนอาการของผู้เป็นแม่สาหัสยังพักรักษาตัวในห้องไอซียู รพ.หนองบัวลำภู ขณะลูกวัย 9 ปี แพทย์ รพ.ศรีบุญเรือง อนุญาตให้กลับบ้านได้ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 มค.66 หลัง 2 แม่ลูกกลับจากไปพบหมอที่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพหินตลาด

ส่วนสาเหตุยังไม่ชัดเจนว่า 2 แม่ลูกรู้หรือไม่ว่าข้างหน้ามีคันคูขาด จึงขับ จยย.ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ สีน้ำเงินขาว 125 ซีซี ทะเบียน 1 กบ.3003 ระยอง ออกจากบ้านพัก เพื่อมาพบหมอที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหินตลาดไป หรือว่าขณะขับขี่สายตาฟ้าฟางเนื่องจากเบาหวานขึ้นตาอีกข้าง หรือ จนท.ที่เกี่ยวข้องไม่มีแผงกั้นจราจรห้ามผ่าน บริเวณสันคูที่ขาดของอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ภายหลังเจอมรสุมทำให้คันคูขาดเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

โดย นายเพทายฯนอ.ศรีบุญเรือง ได้สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและญาติของผู้เสียหายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเบื้องต้น พร้อมได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้สั่งการให้กำนันผู้ใหญ่บ้านในตำบลเร่งประชาสัมพันธ์ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำได้โดยให้ เทศบาลตำบลโนนสะอาด จะต้องนำท่อคอนกรีตขนาดใหญ่ที่แรงคนไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกได้มาปิดเส้นทางเข้าทั้ง 2 ฝั่ง โดยทาสีแดงคาดขาว และติดป้ายทางชำรุดห้ามผ่านเพื่อแจ้งเตือนประชาชน ให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าวแจ้งเตือนราษฎรในตำบลให้งดใช้เส้นทางดังกล่าวโดยเด็จขาดจนกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ
ทางด้าน ร.ต.อ.พิเชษฐ์พงศ์ฯร้อยเวรสอบสวน สภ.ศรีบุญเรือง กล่าวว่าในทางคดีต้องพิจารณาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นโดยในเบื้องต้นต้องดูข้อเท็จจริงว่าคันคูที่ขาดอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใด ถ้าเกิดขึ้นทางผู้รับผิดชอบได้ป้องกันอย่างไรและจะดำเนินการอย่างไร ต้องนำมาพิจารณาส่วนการดูแลผู้บาดเจ็บมีกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากรถมาเยียวยาได้อยู่แล้ว


ในส่วนของญาติผู้เสียหายก็ยังติดใจในเรื่องของความรับผิดชอบของหน่วยงานที่ดูแลสันคูของอ่างเก็บกั๊กน้ำที่ขาด และค่าใช้จ่ายที่ต้องเยียวยาในขณะพักรักษาตัวที่ยังติดค้างอยู่ จึงขอวิงวอนให้การช่วยเหลือ 2 แม่ลูกที่ประสบเหตุในครั้งนี้ จากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมบ้านครอบครัวผู้ประสบเหตุพร้อมผู้เกี่ยวข้อง
นายเพทายฯนายอำเภอศรีบุญเรือง กล่าวภายหลังได้สอบถามข้อมูลเบื้องต้นได้รายงานให้นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผวจ.หนองบัวลำภู ทราบเป็นเบื้องต้น ในส่วนของอาการผู้บาดเจ็บ ด.ช.จักรกรี(ขอสงวนนามสกุล) อายุ 9 ขวบ เป็นคนพิการทางด้านสติปัญญาพูดไม่ได้แต่ฟังเข้าใจ บาดเจ็บเย็บที่หัว 7 เข็ม ปัจจุบันกลับไปพักรักษาตัวที่บ้านโดยมีญาติดูแล ส่วนอาการของ นางปรางฤดีฯอายุ อายุ 28 ปี เป็นคนพิการทางการได้ยินต้องตะโกนเสียงดังและใช้ภาษามือบ้าง และมีบัตรคนพิการ และเป็นโรคเบาหวานทำงานไม่ได้ อาการสมองบวมปัจจุบันพักรักษาตัวอยู่ในห้อง ไอ.ซี.ยู รพ.หนองบัวลำภู หมดสติขณะส่งโรงพยาบาล อาการล่าสุดคนไข้รู้สึกตัว


จากการสอบถามสภาพความเป็นอยู่ของผู้ประสบเหตุทั้ง 2 ราย น.ส.ปรางฤดีฯ ไม่ได้ทำงานเนื่องจากป่วยเป็นเบาหวาน พักอาศัยอยู่บ้านญาติ ที่ปิดทิ้งร้างไว้เนื่องจากไปทำงานต่างจังหวัด แต่การกินอยู่ทั้ง 2 คนได้รับการดูแลจากญาติทางแม่ ด้านการช่วยเหลือเยียวยาในระยะสั้นอำเภอได้มอบอาหาร ผ้าห่มให้เด็กผ่านทางญาติ และได้กำชับให้เทศบาลตำบลโนนสะอาดหาทางช่วยเหลือเยียวยาให้สามารถดำรงชีพได้
โดยให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลโนนสะอาดขอรับบริจาคสิ่งของตามกำลังศรัทธาเพื่อมอบให้ญาติใช้เป็นค่าเลี้ยงดูเด็ก และได้ประสาน พมจ.และบ้านพักเด็ก ให้ลงมาช่วยเหลือซึ่ง ทั้ง 2 หน่วยจะลงพื้นที่ สอบเคสในวันนี้ ระยะยาวได้ว่างแผนสร้างบ้านพักให้ในที่ดินมรดก ของนางปรางฤดีฯ โดยมีญาติของนางปรางฤดีฯนายไพโรจน์ ศรีกาญจนา สมาชิกเหล่ากาชาดอำเภอศรีบุญเรือง และ อดีต ส.อบจ.หนองบัวลำภู ก็รับจะประสานพ่อค้าคหบดีชาวอำเภอศรีบุญเรือง พร้อมระดมทุนช่วยเหลือสร้างบ้านน้อยโฮมบุญ ต่อไป


ในขณะที่ลงพื้นที่ นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ภายหลังทราบข่าวได้โทรศัพท์สอบถามอาการของ 2 แม่ลูก พร้อมได้ให้กำลังใจและกำชับให้นายอำเภอดูแลอย่างใกล้ชิด ในส่วนของกาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู หากหมออนุญาตให้เข้าเยี่ยมก็จะไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู ในส่วนของการเยียวยาช่วยเหลือให้นายอำเภอรีบดำเนินการประสานงานกับทุกภาคส่วนระดมการช่วยเหลือให้ดีถึงที่สุด
ด้านนายประสาท ทาน้อย นายกเทศมตรีตำบลโนนสะอาด กล่าวภายหลังเกิดเหตุพายุฝนถล่มจนทำให้คันคูของอ่างเก็บน้ำสระชุมชนหินตลาด ขาดเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2565 เมื่อเวลา 19.00 น.ทางเทศบาลตำบลโนนสะอาด และ นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ อดีต ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงมาดูพื้นที่พร้อมได้ตั้งแผงกั้นจราจรและแผงโซล่าเชลล์ไว้ส่องช่วงคันคูขาด และหลังจากนั้นคาดว่าแผงกั้นจราจรเด็กๆอาจยกออก จึงอาจเป็นสาเหตุให้ผู้ประสบเหตุไม่รู้ว่าคันคูขาดหรือคาดว่าสามารถผ่านไปมาได้


ในส่วนของการก่อสร้างในส่วนที่คันคูขาด เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สภาฯของเทศบาลตำบลโนนสะอาดได้อนุมัติงบประมาณ จำนวน 6 ล้านบาทเพื่อก่อสร้างเป็นบล็อกคอนเวิร์ส ให้กลับสภาพเดิมในเร็วๆวันนี้ ขณะนี้รอการออกแบบแปลนก่อสร้าง เสร็จก็จะรีบดำเนินการให้ก่อนฤดูฝนที่จะมาในรอบใหม่

สุภัชรกานต์. แก้วสิงห์/ขตว.หนองบัวลำภู