Ubon Art Fest 2022 ยกระดับศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยนวัตกรรม

ที่ โรงแรมยู โฮเต็ล ถนนอุปราช อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี โรงแรมยู โฮเต็ล ร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้จัดงาน Ubon Art Fest 2022 (Asean’s Innovative Art Festival) ขึ้น โดยมี นางทรงลักษณ์ วรภัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมด้วย ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ,นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ,นายธานิน ภัทรธนเศรษฐ์ รองประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี ฝ่ายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ประธานจัดงาน ฯ ได้ร่วมกันแต่งแต้มสีลงบนตัวน้องไทรบอย เพื่อเป็นสัญญาณบอกว่างาน UBON ART FEST 2022 ได้เริ่มขึ้นแล้ว
สำหรับ งาน Ubon Art Fest 2022 จัดขึ้นภานใต้แนวคิด “ยกระดับการนำเสนองานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม”ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างโรงแรมยู โฮเต็ล ,จังหวัดอุบลราชธานี ,มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ,หอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี ,สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และภาคีเครือข่าย เพื่อสนับสนุน ส่งเสริม งานศิลปะ ศิลปิน วัฒนธรรมท้องถิ่น สู่การสร้างสรรค์งานศิลป์ร่วมสมัย ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น ตลอดจนการส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่
ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นเอกลักษณ์ สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นเมืองแห่งศิลปะของจังหวัดอุบลราชธานีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Innovative Art Hotel การจัดแสดงงานศิลปะภายในห้องพักโรงแรมกว่า 500 ผลงานจากกว่า 50 ศิลปิน / การ transform ผลงานศิลปะในรูปแบบผืนผ้าใบของศิลปินท้องถิ่นสู่งาน Digital Art บนแพลตฟอร์ม NFT / การจัดแสดงงานศิลปะแบบ NFT Digital Art Exhibition / ห้องจัดแสดงศิลปะของประเทศเพื่อนบ้าน ลาว พม่า กัมพูชา ถือเป็นการยกระดับการจัดงานสู่การเป็น Asean’s Innovative Art Festival เป็นครั้งแรกในจังหวัดอุบลฯ / การประกวด Art Showpiece ในระดับเยาวชน / การเสวนาและสัมมนา (Art Talk & Workshop) โดยศิลปินชั้นแนวหน้าระดับประเทศ / Art Connecting the dot X Local เที่ยวชมจุดแสดงงานศิลปะทั่วเมืองอุบล 55 จุด พร้อมสแกน QR Code ลุ้นรับเงินรางวัล 10,000 บาท และของรางวัลมากมาย / การแสดงดนตรี คอนเสิร์ต ที่ประยุกต์ให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ จุดประกายความคิดใหม่ๆและสร้างแรงบันดาลใจในศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวจังหวัดอุบลฯและภาคอีสาน และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย นับได้ว่าจะเป็นงานต้นแบบของการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเชื่อมโยงท้องถิ่นและธุรกิจในพื้นที่ตลอดจนการสร้างความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในจังหวัดอุบลราชธานี
ทั้งนี้ “นิทรรศการแสดงงานศิลปะเมืองอุบลฯ 2565 (UBON ART FEST 2022)” ครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด “ยกระดับการนำเสนองานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2565 ณ บริเวณโรงแรมยู โฮเต็ลแอนด์คาเฟ่ เลียบถนนอุปราช อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

ภาพ/ข่าว: ยงยุทธ ผูกพันธ์ อุบลราชธานี