อุดรธานี (ชมคลิป) เจ้าคณะอำเภอวังสามหมอ รับตบหน้า นร.ชาย ม.5 ขณะสวดมนต์ในค่ายจริยธรรมจริง


จากกรณีผู้ปกครองของ นายโอม อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นม.5 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี เข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.วังสามหมอ ช่วงเย็นวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากลูกชายไปเข้าอบรมจริยธรรมที่วัดป่าอานาลโยภูค้อ ม.17 บ.ดงเศรษฐี ต.ผาสุก อ.วังสามหมอ รวม 2 วัน 1 คืน วันที่ 28-29 แต่ถูก พระมหาสายัน อภิปุญโญ อายุ 45 ปี เจ้าคณะอำเภอวังสามหมอ และเป็นเจ้าอาวาสวัดฯ (ธรรมยุติ) ใช้ฝ่ามือตบเข้าที่ใบหน้าด้านซ้ายจนหงายหลัง พร้อมกับบอกว่าเป็นฝ่ามือบุญ ลั่น “โดนกูตบได้บุญแล้ว”

โดยพระมหาสายันฯ ไม่พอใจที่ นายโอมฯ สวดมนต์เสียงค่อย จึงทำให้โมโห และใช้ฝ่ามือตบใบหน้าซ้าย 1 ครั้ง ในเรื่องดังกล่าวผู้ปกครองและชาวบ้านไม่ยอม หลังทราบพฤติกรรมเหตุการณ์ จากเพื่อนรุ่นน้องของลูกชายที่เข้าค่ายฯด้วยกัน และเข้าแจ้งความไว้ เหตุเกิดช่วงเช้าวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา ในศาลาใหญ่ภายในวัดดังกล่าว
ความคืบหน้าล่าสุด เวลา 12.00 น. วันที่ 3 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ร้านขายส้มตำในหมู่บ้านนาโปร่ง ม.7 ต.บะยาว อ.วังสาวหมอ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับ นางสาววรัญญา มงคลชู อายุ 34 ปี แม่ของนายโอมฯอายุ 17 ปี ที่ถูกพระมหาสายันฯตบหน้า และน้องไผ่ อายุ 16 ปี เพื่อนรุ่นน้องที่เข้าค่ายฯด้วยกันที่เห็นเหตุการณ์ โดยช่วงเช้าวันนี้ทางคณะครูโรงเรียนต้นสังกัด (รร.นานกชุมวิทยาคม) และตัวแทนจาก สพป.อุดรธานี เขต 2 เดินทางเข้ามาดูอาการและให้กำลังใจน้องโอม และผู้ปกครองที่บ้าน


ต่อมาเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน (3 ตุลาคม65) นายวันชัย พรมมาโอน ปลัดอวุโส อ.วังสามหมอ พร้อมคณะกำนันผู้ใหญ่บ้าน เดินทางมาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่วัดป่าอานาลโยภูค้อ ม.17 บ.ดงเศรษฐี ต.ผาสุก ก่อนจะประสานไปยังฝ่ายผู้ปกครองน้องโอมฯ ให้เดินทางมาเจรจาไกล่เกลี่ยหาข้อยุติกันทั้ง 2 ฝ่าย แต่ทางผู้ปกครองและชาวบ้านนาโปร่งยังไม่ยอมเจรจาไกล่เกลี่ยในวันนี้ และขอไปปรึกษากันก่อน และในระหว่างนี้ก็ให้ดำเนินไปตามขั้นตอนของกฎหมายบ้านเมือง และทางธรรมวินัยของพระสงฆ์ด้วย
นายโดม อายุ 17 ปี เปิดเยว่า ช่วงเช้าวันที่ 29 กันยายน 2565 ขณะตนและเพื่อนรวม 29 คน ตั้งแต่ชั้น ม.1-ม.6 ที่ถูกโรงเรียนพาเข้าค่ายอบรมจริยธรรม ศิลธรรม และวินัยที่วัดดังกล่าว เป็นระยะเวลา 2 วัน 1 คืน พอถึงเช้าวันศุกร์ ขณะกำลังนั่งสวดมนต์ในศาลาใหญ่ภายในวัดฯ และพระเจ้าอาวาสฯ ได้พาท่องบทสวดมนต์พร้อมกัน แต่ตนและนักเรียนชายสวดเสียงค่อย เป็นจังหวะที่พระเจ้าอาวาส เดินเข้ามาใกล้ตน แล้วใช้ฝ่ามือตบเข้าที่ใบหน้าด้านซ้ายอย่างแรงจนหงายหลัง ทำให้ตนตกใจรวมทั้งเพื่อนนักเรียนที่เข้าค่ายในวันนั้นทำอะไรไม่ถูก สาเหตุที่พวกตนถูกทางโรงเรียนส่งเข้าค่ายอบรมฯ เนื่องจากมาโรงเรียนสาย เข้าแถวหน้าเสาธงช้า


”หลังตบเสร็จพระยังบอกว่า “โดนกูตบได้บุญแล้ว” จึงได้พากันนั่งสวดมนต์ให้เสร็จ แล้วรีบออกมาจากวัดทันที ยอมรับตกใจและเสียใจมาก ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน วันแรกที่โดนตบมีอาการปวดศีรษะจนนอนไม่หลับและไม่กล้าบอกพ่อและแม่ จนถึงวันนี้ก็ยังมีอาการปวดศีรษะอยู่ “
น้องไผ่ อายุ 16 ปี นักเรียนรุ่นน้องที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า พวกเราทั้ง 29 คน ถูกคุณครูตักเตือนเรื่องมาสายและเข้าแถวหน้าเสาธงตอนเช้าช้า จึงให้ไปอบรมค่ายจริยธรรมที่วัดป่าดังกล่าว เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน พอถึงวันศุกร์จะกลับกันแล้ว พระที่เป็นเจ้าอาวาสได้พาท่องบทสวดมนต์ ท่องได้ไม่ทันไรก็เห็นพระเจ้าอาวาสฯ เดินมาหาพี่นักเรียนชาย แล้วใช้ฝ่ามือตบหน้าจนหงาย พวกเราก็ตกใจว่าทำไมพระทำแบบนี้ ก่อนนำเรื่องราวไปบอกแม่พี่ผู้ชายที่โดนตบให้ทราบเรื่องราว เนื่องจากพี่ผู้ชายที่ดนตบไม่กล้าบอกผู้ปกครอง
ด้าน นางวรัญญาฯ แม่ของนายโอม เล่าว่า ลูกชายเป็นคนไม่ค่อยพูด กลับมาบ้านก็ไม่ได้เล่าอะไรให้ฟัง เพื่อนรุ่นน้องมาบอกว่า ลูกชายถูกเจ้าอาวาสใช้ฝ่ามือตบ จึงไปสอบถามความจริงจากลูกชายได้บอกว่า ถูกเจ้าอาวาสตบหน้าอย่างแรง หัวอกคนเป็นแม่ก็ตกใจ ทำไมเป็นถึงพระภิกษุถึงลงมือกับเด็กถึงเพียงนี้ และเป็นห่วงลูกชาย เพราะตอนเด็ก ๆ เขามีร่างกายไม่ปกติ ศีรษะโตกว่าลำตัว และมีอาการปวดศีรษะมาตั้งแต่เด็ก และเคยพาไปหาหมอแล้ว เพราะห่วงอนาคตเขาจะมีอาการมากกว่านี้ ซึ่งลูกเป็นเด็กเรียนดี และที่ผ่านมาตนไม่เคยทำร้ายลูกรุนแรงแบบนี้เลย
*ด้านมหาสายัน อภิปุญโญ เจ้าคณะอำเภอวังสามหมอ เปิดเผยว่า ยอมรับว่าได้ตบหน้าน้องจริง อาตมาก็รู้สึกเสียกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่ได้มีเจตนาอะไร เพราะว่าโรงเรียนนี้เขาไว้วางใจให้มาอบรมอยู่ที่วัดนี้เป็นประจำ ตั้งแต่เจ้าอาวาสรูปก่อนที่เป็นพระอาจารย์ของอาตมา ที่มรณภาพไปแล้วเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว อาตมาก็สานต่อท่านมาโดยตลอด รวมระยะเวลาที่ใช้วัดเป็นค่ายอบรมจริยธรรม ศีลธรรม และวินัยมาประมาณ 30 ปีแล้ว ซึ่งในฐานะที่เป็นครูบาอาจารย์ก็ต้องขออภัยกับเหตุการณ์นี้ และครอบครัวของน้องด้วยที่โดนอาตมาทำร้ายไป อาตมาก็ขออภัยในความไว้วางใจของโรงเรียนที่อาตมาทำให้ผู้ปกครองไม่ไว้วางใจในโรงเรียน อาตมาก็ไม่อยากพูดไปมากกว่านี้ เพราะเป็นคนผิดก็ยอมรับผิด ตั้งแต่วันเกิดเหตุผู้ปกครองก็มาหา
”อาตมาบอกว่าก็แล้วแต่ผู้ปกครอง เพราะอาตมายอมรับผิดทุกอย่าง ถ้าผู้ปกครองจะเรียกค่าเสียหายค่าทำขวัญอะไรก็ยอมชดใช้ให้ทุกอย่างในสิ่งที่ที่ทำลงไป และในฐานะที่เป็นครูบาอาจารย์แล้วไม่ทำสมกับเป็นครูบาจารย์ แต่ในขณะนั้นก็อาจจะเป็นด้วยความพลั้งมือ ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปทำอะไรขนาดนั้น อาตมาก็ขอแสดงความเสียใจ และยอมรับในความผิดที่ทำไป ในส่วนอื่นอาตมาก็ไม่ขออะไรยอมรับผิดทุกอย่าง อาตมาก็ไม่คิดว่าทางผู้ปกครองจะเอาไปออกข่าวเป็นเรื่องราวใหญ่โต แต่มันก็เป็นสิทธิ์ของผู้ปกครองที่เอาไปออกข่าวได้ จึงไม่อยากตอบโต้อะไร เพราะในอำเภอก็มีวัดเดียวที่โรงเรียนในพื้นที่ องวังสามหมอ นำเด็กนักเรียนาอบรมฯ”
เจ้าคณะอำเภอฯ เปิดเผยต่อว่า พอเวลามีนักเรียนมาอบรมอาตมาก็ต้องรับผิดชอบคนเดียว ที่จะต้องรับผิดชอบดูแลเด็กนักเรียน โดยอบรมสองวันเด็กนักเรียนก็ไม่ได้ดื้ออะไร แต่เหตุเกิดขึ้นอาตมาให้ท่องคำสวดมนต์ แต่เด็กนักเรียนท่องไม่เสียงดัง อาตมาก็เลยบอกว่าให้ดังๆ ชัดๆ เพิ่มอีกหน่อย อาตมาเลยไปพลาดพลั้งลงมือตบหน้าเด็กนักเรียนไป เพราะอยากให้เขาเป็นคนดีมีวินัย ซึ่งปกติอาตมาก็มีอารมณ์ก้าวร้าวอยู่นิดหน่อย ต้องขอโทษกับผู้ปกครองน้องด้วยที่ อาตมาลงมือกับลูกของเขา อาตมาขอรับรองเลยว่าจะไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก และยอมชดใช้ค่าสินไหมหรือค่าทำขวัญให้กับผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่ถูกอาตมาตบหน้า
นายวันชัย พรมมาโอน ปลัดอวุโส อ.วังสามหมอ เปิดเผยว่า หลังมีข่าวทางสื่อว่าเจ้าคณะอำเภอได้ทำร้ายร่างกาย หรือตบหน้าเด็กนักเรียนแห่งหนึ่งใน อ.วังสามหมอ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางนายอำเภอ ได้มอบหมายให้ตนและผู้นำหมู่บ้านมาตรวจสอบ ในเบื้องต้นทางผู้เสียหายได้แจ้งความไว้ที่ สภ.วังสามหมอ ก็จะเป็นไปตามขบวนการยุติธรรม และในส่วนของทางวินัย ก็จะเป็นไปตามคณะสงฆ์ที่ดูแลในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามทางฝ่ายปกครอง จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนโดยการจะเรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาไกล่เกลี่ย ในการเรียกค่าเสียหาย หรือเยียวยา เพื่อให้ทั้ง2ฝ่ายมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อไป หลังจากนี้ประมาณ 1-2 วัน


ขณะที่ พระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธ) เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ พระอารามหลวง ตำบลหมากแข้ง เขตเทศบาลเมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า ได้เห็นข่าวจากสื่อแล้ว และก็ได้โทรศัพท์ไปคุยสอบถามรายละเอียดกับเจ้าคณะอำเภอที่ตบหน้าเด็กแล้ว ซึ่งก็ยอมรับว่าได้ตบหน้าเด็กจริง เพราะได้ให้เด็กสวดมนต์แต่เสียงเด็กเบา เลยตบหน้าไปอยากให้สวดมนต์เสียงดังขึ้น โดยในการตบนั้นไม่ได้ทำร้ายร่างกายจนได้บาดเจ็บสาหัสอย่างใด
”ในความคิดส่วนตัวอาตมาคิดว่าท่านก็ไม่ได้โกรธเด็กนักเรียน เพราะท่านเป็นอาจารย์อบรมสั่งสอนเยาวชนอยู่แล้ว และยังทำคุณประโยชน์ให้กับชาวบ้าน เช่นในฤดูหนาวก็นำผ้าห่มไปมอบให้กับชาวบ้าน อาตมาก็ได้ไปร่วมด้วย ซึ่งเกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็อยากจะให้ทางโรงเรียน ทางผู้ปกครองมาคุยกันก่อน ผิดถูกก็ตามกระบวนต่างๆ พระท่านก็ยอมรับว่าได้ตบจริง แต่ว่าในการตักเตือนในฐานะที่เป็นเจ้าคณะผู้ปกครอง ได้แจ้งไปแล้วว่าจะทำสิ่งใดก็ขอให้อยู่ในขอบเขตอย่าให้มันเกินไปจนเกิดปัญหาขึ้นมาแบบนี้”
พระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยต่อว่า ด้วยความรักลูกของผู้ปกครอง แต่ผู้ปกครองก็ต้องเข้าใจพระว่าคุณให้โรงเรียนพาลูกมาอบรม พระก็ต้องการให้เป็นเด็กดีสวดมนต์ก็อยากให้สวดจริงจังไม่อยากให้ทำเล่น อยากให้มีใจเป็นกลางพระท่านทำดีมาตลอด ท่านไม่ได้ทำชั่วเลย แต่เสียงของผู้ปกครองที่อยากให้พระสึก ก็อาจจะเกินไปหน่อย อาตมาเข้าใจความเป็นแม่ แต่ตามที่ได้ฟังจากสื่อไปสัมภาษณ์มานั้นเหมือนกับพระผิด และเป็นจำเลยต่อสังคมไปแล้ว โดยผู้ปกครองก็ควรรู้ว่าลูกตัวเองเป็นคนแบบไหนด้วย จึงอยากให้ผู้ปกครองใจเย็นลงหน่อย
พระท่านก็ยอมรับว่าทำจริงก็ควรที่จะมาคุยกัน เราชาวพุทธด้วยกันมีสิ่งใดที่จะให้อภัยกันก็ทำได้ ซึ่งแม้แต่ค่ารักษาพยาบาลพระท่านก็พร้อมที่จะรับผิดชอบทุกอย่าง โดยจะฝากลูกไว้กับครู หรือเข้ามาอบรมกับพระก็ตาม เมื่อพระดูพระด่าครูดุครูด่าทำโทษก็เพื่ออยากให้เด็กทุกคนเป็นคนดี ซึ่งเปรียบเหมือนโบราณว่า “รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี” จึงอยากฝากว่าให้ผู้ปกครองให้ใจเย็นๆ เราหันหน้าเข้ามาคุยกันไม่ต้องให้เกิดคดีฟ้องร้องกัน มีอะไรก็ให้คุยกัน และอยากให้จบลงกันด้วยดี”

รัฐธนินท์อุดร