หนองบัวลำภู (ชมคลิป) ชาวบ้านนับ 10 ครอบครัว รวมตัวร้องทุกข์ ใช้เสาไม้แทนเสาไฟฟ้าใช้นานนับ 10 ปีขณะที่ถนนสัญจรเข้าออกลำบาก ห่างจากที่ทำการ อบต.ไม่ถึง 100 เมตร

ทางการดูแลด่วน! ชาวบ้านนับ 10 ครอบครัว รวมตัวร้องทุกข์ ใช้เสาไม้แทนเสาไฟฟ้าใช้นานนับ 10 ปีขณะที่ถนนสัญจรเข้าออกลำบาก ห่างจากที่ทำการ อบต.ไม่ถึง 100 เมตรโดยเฉพาะหน้าฝน ถนนทางเข้าชุมชนชาวบ้านก็บริจาคให้เป็นถนนสาธารณะแล้ว

ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากนางอุบล เวียงเงิน อยู่บ้านเลขที่ 107 หมู่ 13 บ้านศรีนคร ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมชาวบ้าน ม.13 ต.ศรีบุญเรือง ว่าชาวบ้านเกือบสิบครอบครัว ถูกทางราชการทอดทิ้ง ไม่มีเสาไฟฟ้ามาตรฐานของการไฟฟ้า ต้องใช้เสาไม้แทนมาร่วม 20 ปีถนนทางเข้าสัญจรไปมาลำบากไม่ปลอดภัย ถนนทางเข้าในซอยร่วม 150 เมตร ก็บริจาคให้เป็นถนนสาธารณะของหมู่บ้านแล้วแต่ขาดการเหลียวแล จึงร้องขอสื่อช่วยอีกแรง

หลังรับแจ้งผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณซอยบ้านศรีนคร ซึ่งมีหอพักของนักเรียนไม่ไกลจากวิทยาลัยการอาชีพศรีบุญเรือง มีบ้านของพักอาศัยของชาวบ้าน เยื้องหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลศรีบุญเรืองประมาณ 100 เมตรพอไปถึงพบนางอุบลฯพร้อมชาวบ้านที่ปลูกบ้านพักอยู่ใกล้เคียงกันจำนวน 6 ครอบครัว และยังมีบ้านพักห่างออกไปอีก 2-3 ครอบครัว เล่าให้ฟังว่าตนเองอาศัยอยู่บ้านศรีนครมาตั้งแต่พ่อแม่ ปัจจุบันสภาพถนนทางเข้าเป็นหลุมเป็นบ่อ ที่สำคัญสายไฟฟ้าที่ต่อจากสายเมนก็ไม่มีเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน ชาวบ้านในบริเวณนั้นตัดต้นไม้มาเป็นเสาไฟฟ้า และใช้ไม่ไผ่ดันสายไฟฟ้าและเสาไฟไว้กลัวไม่ได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนค่าฟ้าใช้ก็จ่ายเป็นประจำแถมแพงกว่าไฟฟ้าปกติมานานหลายสิบปี

ชาวบ้านเล่าว่า หลายปีก่อนชาวบ้านในซอยนี้ได้บริจาคซื้อหินคลุกมาถมพอไม่ให้เป็นหลุมเป็นบ่อการสัญจรพอสะดวกสบายขึ้น แต่นานเข้าถนนก็ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา จากถนนใหญ่เข้าไปในซอย ระยะทางยาวประมาณ 150 เมตร ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในใช้สัญจรไปมาของชาวบ้านในละแวกนั้น แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขาดการดูแลและ
ชาวบ้านบอกต่อว่า มันก็ไม่เป็นชีวิตที่ลำบากเท่าไหร่ดอก แต่ก็ไม่อยากให้เป็นเหมือนเมืองลับแล ไม่มีผู้คนในสังคมเหลียวแล เพราะนี่ถือว่าเป็นชุมชนหนึ่งที่มีผู้คนมาพักอาศัยอยู่กันมาก สาธารณูปโภคเหล่านี้ควรได้รับดูแล จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งการไฟฟ้าฯ ผู้นำหมู่บ้าน ส.อบต.และ อปท.เพราะหมู่บ้านนี้อยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลศรีบุญเรือง ห่างจากตัว อบต.ไม่ถึง 100 เมตร.เท่านั้นเอง จากนั้น นางอุบลฯและชาวบ้านเดินทางไปยื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์จาก อบต.ศรีบุญเรือง

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ นายศักดิ์ชัย ศุภเมธี ผอ.กองช่าง อบต.ศรีบุญเรือง พร้อม นางสาวจิระพรรณ ภูชื่นศรี นักทรัยากรบุคคลชำนาญการ สำนักปลัด และ นายสมพงษ์ ภูดินลาด ผญบ.ม.13 ต.ศรีบุญเรือง รับหนังสือและสักขีพยาน ได้พูดคุยกับตัวแทนชาวบ้าน และได้ตรวจสอบในแผนพัฒนาท้องถิ่น อบต.ศรีบุญเรือง ประจำปี 2566-2570 ปรากฏว่าไม่มีในแผนงานโครงการที่จะพัฒนาพื้นที่ตรงนี้ โดย ผอ.กองช่างฯได้รับเรื่องไว้พร้อมจะบรรจุในแผนพัฒนาท้องถิ่นของ อบต.ศรีบุญเรือง และจะนำไปแก้ไขเพิ่มเติมของแผนพัฒนาก่อน เพื่อจะบรรจุในข้อบัญญัติของ อบต.ต่อไป ส่วนในเรื่องของเสาไฟฟ้ายังไงก็ต้องประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาศรีบุญเรือง และขอยืนยันว่าในปีงบประมาณ 2566-2570 จะดำเนินบรรจุในแผนพัฒนาท้องถิ่นของ อบต.ศรีบุญเรือง เพื่อพิจารณาจัดสรรงบประมาณในส่วนของความจำเป็นเร่งด่วนต่อให้ ส่วนเรื่องของเสาไฟฟ้าคงจะหารือร่วมกัน ว่าจะใช้งบประมาณส่วนใดและมีเพียงพอหรือไม่ และจะต้องจัดทำเรื่องขยายเขตไฟฟ้าเสียก่อน ถึงจะตั้งงบประมาณให้ชุมชนนี้ต่อไป

ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนงบัวลำภู