ชัยภูมิ (ชมคลิป) พายุโนรูแผงฤทธิ์ฝายแตกน้ำทักกัดเซาะถนนขาดเป็นอัมพาต ทางหลวงสั่งปิดถนนด่วน

 


พายุโนรูแผงฤทธิ์ ฝนตกตลอดคืน มวลน้ำจำนวนมากอ่างแตกทะทะลักซัดถนน สายบำเหน็จณรงค์-จัตุรัส ขาดเป็นวงกว้าง ประชาชนวิ่งเข้าออก2อำเภอไม่ได้จำต้องใช้เส้นทางอื่นแทน
สถานการณ์น้ำท่วม จ.ชัยภูมิ มีน้ำท่วมขยายวงกว้าง มวลน้ำจำนวนมหาศาลที่ระบายออกจากเขื่อนลำคันฉู่และเขื่อนห้วยทราย ทะลักเข้าอ่างเก็บน้ำบ้านใหม่นาดี ต.บ้านตาล อ.บำเหน็จณรงค์ คันดินรอบอ่างถูกกัดเซาะแตกยาวกว่า 10 เมตร มวลน้ำมหาศาลได้ไหลทะลักท่วมบ้านเรือนชาวบ้านพื้นที่การเกษตรที่อยู่ด้านล่างได้รับความเสียหายจำนวนมาก
ขณะเดียวกันมวลน้ำมหาศาลได้ไหลมาตามลำห้วยหนองอีล่อ ซัดกระหน่ำเข้ากัดขันดินและพื้นผิวถนนสาย บำเหน็จณรงค์-จัตุรัส กม.ที่ 16 หมู่ 6 บ้านหนองอีล่อ ต.บ้านตาล อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ได้รับคาวมเสียหายแตกขาดเป็นบริเวณกว้าง จนทำให้รถยนต์วิ่งผ่านลำบากอย่างน่าหวาดกลัว เพราะมีกระแสน้ำสีขุ่นแดงไหลเชียวและรุนแรง


ด้านนายปราโมทย์ วามะลุม รอง ผอ.แขวงทางหลวงชัยภูมิ กล่าวว่าถนนสายบำเหน็จณรงค์-จัตุรัส บริเวณกม.ที่ 16 บ้าน ต.บ้านตาล อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ที่แตกพังเสียหายในครั้งนั้นเกิดจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่สงผลให้มีกระแสน้ำไหลหลากลงมาจากเขื่อนห้วยทราย และเขื่อนลำคันฉู ไหลลงสู่ลำห้วย หนองอีล่อ ขณะเดียวกันก็มีมวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำบ้านใหม่นาดีแตก มวลน้ำจำนวนมากไหลมาบรรจบกันที่จุดนี้พอดี จึงทำให้มีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวรุนแรงมวลน้ำซัดเข้ากัดเซาะกินถนนสายดังกล่าวขาดเกือบหมดทั้ง2เลน เหลือเพียงคันดินและผิวถนนเพียงเล็กน้อย คาดว่าหากกระแสน้ำไหลเชี่ยวเช่นนี้ ซึ่งอีกไม่นานผิวจราจรคงทรุดตัวและพังเสียหายไปกับกระแสน้ำหมดทั้ง2เลนแน่ก็เป็นได้ ดังนั้นทางหลวงต้องสั่งปิดการเดินรถในถนนเส้นดังกล่าวออกไปก่อนจนกว่าระดับน้ำจะลดลงเพื่อจะได้ดำเนินการซ่อมแซมถนนให้กลับมาใช้ได้ปกติ ซึ่งบริเวณดังกล่าวมักจะถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนพังเสียหายอยู่เป็นประจำทุกปี ซึ่งปี่64ที่ผ่านมาจุดนี้ก็ถูกน้ำทะลักจนพังเสียหายเช่นกันและยังเคยมีอุบัติเหตุรถตกลงไปหลายคันจนทำให้มีผู้เสียชีวิตอีกด้วย ดังนี้ปีนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำจึงต้องสั่งปิดไปก่อนเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนเอง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวมาก

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ รายงาน