หนองบัวลำภู – ‘สลด’ นักเรียนคึกคะนองจุดประทัดแตกใส่ขณะปั่นจักรยานไปเล่นนอกบ้าน

ตร.ปค.อำเภอศรีบุญเรือง คุมเข้มขายพลุดอกไม้ไฟช่วงใกล้วันออกพรรษา หลังเด็กนักเรียนคึกคะนองจุดประทัดแตกใส่ขณะปั่นจักรยานไปเล่นประทัดนอกบ้านได้รับบาดเจ็บสาหัส พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ให้ลักลอบจำหน่ายประทัดที่มีอันตรายโดยเฉพาะ ประทัดลูกบอล ในช่วงเทศกาลออกพรรษา

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง กล่าวว่าเมื่อวันที่ 29 กย.65 เวลาประมาณ 15.20 น.ได้เกิดเหตุประทัดแตกใส่เด็กนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาชื่อดัง ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 โดยเด็กนักเรียนชั้น ป.4 นั่งซ้อนท้ายจักรยาน 2 ล้อ พี่นักเรียน ป.6 เป็นคนปั่นระหว่างทาง น้องนักเรียน ชั้น 4 ที่นั่งอยู่ท้ายจักรยานจุดประทัดโยนไป 1 ครั้ง เสร็จแล้วนำไฟแซ๊คเข้าไว้ในถุงพลาสติกที่เก็บไว้หน้าตัก ส่วนสาเหตุน่าจะเกิดจากความร้อนของไฟแซ๊ค หรือไฟแซ๊คยังดับไม่สนิท แล้วนำมาใส่ถุงที่มีประทัดรวมอยู่ในถุงพลาสติกเกิดประกายไฟแล้วแตกระเบิดดังสนั่น

จากนั้นได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด 2-0 ออกตรวจสอบ ร่วมกับฝ่ายปกครองของอำเภอศรีบุญเรือง ได้ออกตรวจร้านค้าในเขตตำบลหนองกุงแก้ว และร้านค้าทั่วๆไป เพื่อขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ให้จำหน่ายดอกไม้ไฟ และประทัดที่มีความรุนแรง โดยเฉพาะประทัดลูกบอล และประทัดสามเหลี่ยม เพื่อลดอุบัติเหตุจากการได้รับบาดเจ็บจากประทัดระเบิด ขณะที่ปีนี้ยังไม่ถึงวันออกพรรษา ก็พบว่ามีเยาวชนเข้าการเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลของรัฐจากอาการบาดเจ็บเพราะเล่นประทัดแล้ว

จากการสอบถาม นายประกอบ เงินจัตุรัส ผญบ.หนองกุงแก้ว หมู่ 4 ตำบลหนองกุงแก้ว อำเภอศรีบุญเรือง เล่าว่าวันนั้นโรงเรียนเลิกเร็วกว่าปกติ ขณะเลิกเรียน มีเด็กนักเรียน 2 คนปั่นจักรยานไประหว่างทาง เพื่อจะไปจุดประทัดเล่นนอกบ้าน ในขณะนั้นได้จุดประทัดแล้วโยนไปข้างนอกตัวเอง 1 ลูก ต่อมาได้น้องนักเรียนที่นั่งช้อนท้ายจักรยานได้นำไฟแช๊คเข้ามาไว้ในถุงพลาสติก สักพักประทัดเกิดแตกเสียงดังสนั่น ทำให้จักรยานล้มลงจากแรงประทัดทำให้เด็กนักเรียนชั้น ป.4 ที่มีประทัดพร้อมไฟแช๊คในถุงพลาสติกที่ห้อยอยู่หน้าท้องเกิดระเบิดขึ้นได้รับบาดเจ็บสาหัสบริเวณหน้าท้อง ต้นขา และลำตัว


ส่วนพี่คนปั่นจักรยาน ชั้นป.6 ได้รับบาดเจ็บเช่นเดียวกัน แต่บาดเจ็บไม่มาก ส่วนเด็กนักเรียนชั้น ป.4 ที่มีประทัดแตกใส่บาดเจ็บอาการสาหัส ผู้พบเห็นเหตุการณ์แจ้งให้ผู้ปกครองทราบพร้อมนำร่างของเด็กนักเรียนชั้น ป.4 ส่ง รพ.สต.หนองกุงแก้ว ก่อนนำส่งต่อ รพ.ศรีบุญเรือง ส่วนพี่นักเรียนชั้น ป.6 อาการไม่หนักพักรักษาตัวที่บ้าน ขณะที่ พญ.ธิตาพร ดางเศรษฐ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีบุญเรือง กล่าวว่าสำหรับเด็กชาย 10 ปีที่ได้รับบาดเจ็บพบบาดแผลไฟไหม้ระดับ 1 และ 2 ทั่วตัว ตอนนี้ให้นอนรพ.ศรีบุญเรือง รักษาแผลอาการบาดเจ็บอยู่ในขั้นดูอาการ
ในขณะที่ นายวัฒนศักดิ์ แสนสุข ปลัดอาวุโส อ.ศรีบุญเรือง รักษาราชการแทนนายอำเภอศรีบุญเรือง กล่าวว่าภายหลังทราบข่าว แจ้งให้นายธวัชชัย วงษ์แสน ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ที่ทำการปกครองอำเภอศรีบุญเรือง บูรณาการ่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ประทัดและดอกไม้เพลิงแตกระเบิดขณะเด็กเล่นโดยความประมาทประกอบกับด้วยความคึกตะนองและรู้เท่าไม่ถึงการณ์จึงเกิดเหตุดังกล่าว และในช่วงนี้ยิ่งใกล้เทศกาลวันออกพรรษา มักเกิดอันตรายจากการเล่นเป็นประจำทุกปีที่ผ่านมา จึงขอให้ผู้นำในทุกระดับได้ประชาสัมพันธ์การเกิดอันตราย และอุบัติเหตุจากการเล่นดอกไม้เพลิงให้ประชาชนในพื้นที่ได้ทราบและระมัดระวังและห้ามปรามการเล่นดอกไม้เพลิงให้ประชาชนได้ทราบด้วย รวมทั้งขอความร่วมมือร้านค้าในพื้นที่ไม่ให้นำมาจำหน่ายในหมู่บ้านตำบล

ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู