ชัยภูมิ (ชมคลิป) ชาวบ้านระดมเพื่อนบ้าน เร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วม

 


ฤทธิ์พายุใต้ฝุ่นโนรู ถล่มยับ 7 อำเภอ น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมถนน หมู่บ้าน และพื้นที่การเกษตรเสียหายแล้ว
อิทธิพลของ ”พายุใต้ฝุ่นโนรู ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งวันทั้งคืน เทือกเขาภูแลนคา ทำให้มีน้ำป่าไหลลงจากเทือกเขาดังกล่าว ทะลักลงสู่ลำห้วยชีลอง จนมวลน้ำไหลล้นตลิ่ง หลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนในเขต อ. บ้านเขว้า ได้รับความเสียหายไปแล้วจำนวนมาก


ล่าสุดชาวบ้านที่มีที่นาติดลำน้ำชี เร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำ แม้ข้าวยังไม่แก่จัด นายจั่น คลองไผ่งาม ชาวบ้านโนนตาด ตำบลบ้านเขว้า อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ พร้อมกับครอบครัว และเพื่อนบ้าน ช่วยกันลุยน้ำเกี่ยวข้าวในนาที่ถูกน้ำท่วม หลังจากพนังกั้นน้ำลำน้ำชีแตกเมื่อวานนี้ ถึงแม้ว่าข้าวที่เกี่ยวยังมีอายุไม่ถึงกำหนดเก็บเกี่ยว โดยข้าวที่เกี่ยวในวันนี้จะนำขึ้นรถเพื่อบรรทุก ไปเตรียมตากแดดให้แห้ง ก่อนที่จะนำไปนวดและเก็บบางส่วนไว้ทำพันธุ์ต่อไป


นายจั่น ยืนยันว่าเมื่อถึงช่วงฤดูนี้ ก็จะเกิดน้ำท่วมขังในนาข้าวเป็นประจำทุกปี แต่ก็จะท่วมขังเพียงเล็กน้อย และเพียงไม่เกิน2-3วันน้ำก็จะลดลง แต่สำหรับวันนี้ตนจำเป็นต้องเก็บเกี่ยวข้าวขึ้นจากน้ำก่อน เนื่องจาก น้ำชีและน้ำจากเทือกเขาภูแลนคาได้เริ่มไหลทะลักเข้ามาท่วมนาตนเองแล้ว โดยมีปริมาณน้ำที่ไหลเข้ามาท่วม มากกว่าทุกปี จนต้องใช้เรือในการบรรทุกข้าวที่เกี่ยวขึ้นมากองไว้บนถนนและ ใช้รถบรรทุกไปแตกแดดอีกที ส่วนข้าวที่เกี่ยวในวันนี้ตนรู้ว่าเป็นข้าวที่ไม่มีคุณภาพแน่นอน เพราะข้าวยังไม่แก่เต็มที่ เมื่อนำไปสี ก็จะได้ข้าวเมล็ดลีบ มีแป้งเล็กน้อย แต่เพื่อความอยู่รอดของครัวครัว จึงจำเป็นต้องเก็บเกี่ยวมาก่อน ขณะเดียวกัน บรรยากาศโดยทั่วไป มีฝนตกลงมาปรอยๆ ท้องฟ้ามืดครึ้ม ตลอดทั้งวัน

ภาพ /ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ รายงาน