ศรีสะเกษ – โผล่อีก! จอมโจรทุบเจดีย์ฉกเงินปากผี-ขโมยเหรียญบาท อาละวาดยามค่ำคืน เจ้าอาวาสผวาสั่งติดกล้องวงจรปิดทั่ววัด

 

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีคนร้ายอาละวาดทุบเจดีย์เก็บอัฐิขโมยเงินปากผีของมีค่าเกลี้ยงวัด ที่วัดตาสุด หมู่ที่ 1 ต.จะกง อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบ พระอธิการสมหมาย สมปุณโณ เจ้าอาวาสวัดตาสุด กำลังพาชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ร่วมกันตรวจสอบสภาพความเสียหายของเจดีย์ที่ตั้งอยู่ภายในวัดของแต่ครอบครัว โดยพบว่าถูกคนร้ายทุบเอาเงินเหรียญปากผี และของมีค่าของผู้ตายไปจนเกลี้ยง รวมประมาณ 17 เจดีย์

พระอธิการสมหมาย สมปุณโณ เจ้าอาวาสวัดตาสุด เล่าว่า เบื้องต้นอาตมาไม่รู้ว่าเหตุเกิดวันไหนแน่ชัด แต่มีชาวบ้านมาบอกอาตมาว่ามีเจดีย์ถูกทุบเสียหาย เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา ตอนแรกก็นึกว่ามีแค่เจดีย์เดียวแต่พอตรวจสอบดูแล้วปรากฎว่าพบเจดีย์ถูกทุบเสียหายมากถึง 17 เจดีย์ และแต่ละเจดีย์ถูกขโมยเอากระดูกไปบ้าง บางอันก็เอากระดูกมากองรวมกันไว้ เงินในเจดีย์ที่เป็นเงินเก่าและเงินแบงค์ ก็ถูกขโมยเอาไปด้วบ ที่สำคัญผ้าไหมที่ชาวบ้านบ้านเอาใส่ไว้ในเจดีย์ อันไหนสภาพดีๆก็ถูกขโมยเอาไปเช่นกัน โดยไม่สนใจความรู้สึกของชาวบ้านเลย ทั้งนี้เบื้องต้นทางวัดได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้รอบบริเวณวัดแล้วกว่า 10 ตัว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้นอีก

ด้าน นายประยุทธ โพธิ์โม ผู้ใหญ่บ้านตาสุด หมู่ที่ 1 เปิดเผยว่า จนได้รับแจ้งจากทางวัดว่ามีคนร้ายมาทุบทำลายเจดีย์ภายในวัด ตอนแรกก็นึกว่าเจดีย์เดียว พอไปดูทางวัดบอกว่าถูกทุบจนเกลี้ยงวัด ตนก็รู้สึกตกใจ ซึ่งโดยส่วนตัวคาดว่าคนร้ายน่าจะเป็นทั้งคนนอก และในพื้นที่ ต.จะกง หรือ วัยรุ่นติดยา ที่เข้ามาทุบทำลายเจดีย์ เพื่อจะเอาเงินและของมีค่าภายในเจดีย์ โดยการกระทำแบบนี้ทำให้ชาวบ้านไม่สบายใจ ไม่รู้จะทำยังไง มาเห็นสภาพเจดีย์ โกศใส่กระดูก ชาวบ้านรับกับการกระทำของคนร้ายไม่ได้ บางเจดีย์ คนร้ายเอากระดูกจากโกศอื่นมารวมใส่กันก็มี จึงอยากวอนขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจับคนร้ายให้ได้โดยเร็ว เพื่อความปลอดภัยของชุมชน และเพื่อความสบายใจของชาวบ้าน ไม่ให้ไปก่อเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีก

ขณะที่ พ.ต.ท.พิเนตร ดาวเรือง สารวัตรใหญ่ สภ.จะกง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าตอนนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.จะกง ลงไปเก็บหลักฐานและรายละเอียดในที่เกิดเหตุเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งถ้าไม่สามารถเก็บลายนิ้วมือของคนร้ายได้ จะได้แจ้งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดศรีสะเกษ ให้มาช่วยเก็บหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมกับได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สืบหาข้อมูลเพิ่มแล้ว เพื่อเร่งหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็วต่อไป.

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ รายงาน