กาฬสินธุ์ (ชมคลิป) ระทึกหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดไฟลุกท่วมชาวบ้านผวาเกิดซ้ำ 4 ครั้ง

เปิดคลิประทึกหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดกลางเมืองกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ไฟลุกท่วม โชคดีเจ้าหน้าที่ดับทันไม่ลุกลามไปยังบ้านเรือนประชาชนและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ชาวบ้านผวาหม้อแปลงจุดดังกล่าวระเบิดซ้ำสัปดาห์เดียว 4 ครั้งซ้อน

                เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กฝากบอกเมืองบัวขาวได้โพสต์คลิปจากกล้องวงจรปิดของเทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ เป็นเหตุการณ์หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด บริเวณตรงสี่แยกไฟแดง ใจกลางตัวอำเภอกุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์  พร้อมระบุข้อความว่า #ฝากไปให้ถึง #ฝากบอกเมืองบัวขาว #ฝากแจ้งเตือนระมัดระวัง หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด อาทิตย์นี้จุดเดียว 3 – 4 ครั้งแล้ว #แต่รอบนี้ระเบิดน่ากลัวที่สุด พิกัดสี่แยกบัวขาว ฝั่งทางสาธารณสุขบัวขาว

ทั้งนี้ หลังมีการโพสต์คลิปออกไปมีการวิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของหม้อแปลงที่อยู่ข้างถนน เพราะจากภาพของกล้องวงจรปิดที่บันทึก ได้แสดงให้เห็นถึงแรงระเบิดและไฟลุกท่วม อยู่ในช่วงประชาชนสัญจรผ่านไปมา แต่โชคดีเจ้าหน้าที่มาดับไฟไม่ให้ลุกลามไปยังบ้านประชาชน และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

โดยล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่จุดเกิดเหตุและได้สอบถามนายสวัสดิ์  เพชรโคตร  อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 351 ม.12 บ้านบัวขาว ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์  จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเห็นเหตุการณ์ โดยนายสวัสดิ์เล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 09.00 น.ของวันที่ 30 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ขณะที่ตนเองนั่งเย็บผ้าอยู่ในร้านก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น แล้วมีเศษของสายไฟฟ้ากระเด็นมาบริเวณหน้าร้าน จึงได้วิ่งออกมาดูแล้วก็พบว่าหม้อแปลงไฟฟ้าที่อยู่บริเวณสี่แยกไฟแดง ซึ่งอยู่ใกล้ๆห่างจากร้านประมาณ 30 เมตรนั้นระเบิดแล้วมีเปลวไฟลุกท่วมอย่างหนัก ตนเองจึงได้ถ่ายคลิปวีดีโอไว้ ซึ่งเปลวไฟได้ลุกไหม้อยู่ประมาณ 15 นาที ก่อนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ากุฉินารายณ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้ามาควบคุมเพลิงโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาทีก็ควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

นายสวัสดิ์กล่าวอีกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่ากลัวมาก จุดนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่ครั้งนี้น่ารุนแรงกล่าวทุกครั้ง เพราะระเบิดเสียงดัง มีไฟลุกท่วม และอยู่ในช่วงเช้าที่ผู้คนพลุกพล่าน แต่ยังโชคที่ตอนที่หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดไม่มีรถผ่านและไม่มีใครอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุจึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ในส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นเบื้องต้นมีท่อน้ำประปาไหม้เสียหายและต้นไหม้บริเวณข้างถนนถูกไฟไหม้บางส่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่มาดับไฟทัน จึงไม่ลุกลามไปยังสถานที่หรือบ้านเรือนประชาชนในระแวงนั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถามการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอกุฉินารายณ์ ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยเบื้องต้นทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอกุฉินารายณ์ ชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เบื้องต้นการไฟฟ้ากุฉินารายณ์กำลังเร่งตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง ว่าการที่หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดนั้นเกิดจากสาเหตุใด เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นยังไม่สามารถระบุแน่ชัดว่าสาเหตุเกิดจากอะไร อาจจะเกิดจากการชำรุดของตัวอุปกรณ์ หรืออาจจะมาจากสาเหตุอื่น ทั้งนี้ยืนยันว่าทางการไฟฟ้ากุฉินารายณ์ ได้มีการตรวจสอบและบำรุงรักษาอยู่สม่ำเสมอ ไม่ได้ปล่อยปละละเลยแต่อย่างใด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ โดยขณะนี้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ ได้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนหม้อแปลงตัวใหม่ให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ด้านนายวีรดนย์ ศิริ นายอำเภอกุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว พร้อมกับส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าไปตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และไม่มีรายงานความเสียหายของบ้านเรือนหรือที่พักอาศัยของประชาชน อย่างไรก็ตาม ได้กำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหมั่นออกตรวจสอบหมอแปลงไฟฟ้าตามจุดต่างๆ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก