นครพนม (ชมคลิป) ขายสวนกระแสของแพงแม่ค้าใจดี อาหารอีสาน แกงถุง 8 บาท ยืนหยัดราคานี้มา 5 ปี ก่อนนั้น ถุงละ 4 บาท

 


วันที่ 20 ก.ค.65 ที่ตลาดเทศบาลตำบลศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ชาวบ้านบอกปากต่อปากกันว่าในยุคนี้พี่ของแพงขึ้นพาเลทกันถ้วนหน้าซ้ำเติมปัญหาปากท้องคนหาเช้ากินค่ำแต่ นางเพียร ไชยกา อายุ 52 ปี แม่ค้าขายอาหารสำเร็จบรรจุถุง เมนูอีสานพื้นบ้าน หลากหลายชนิดยังคงราคาถูกสุดๆๆ เพียงถุงละ 8 บาทเท่านั้นเอง
ส่วนเมนูอาหารก็มีหลากหลายเมนูเช่น ลาบไก่ ไข่พะโล้ ชุปหน่อไม้ แกงขี้เหล็ก ซั่วไก่ ผัดหมี่ หมกหน่อไม้ หมกไก่ ก้อยหอย ซึ่งจะเปิดขายตั้งแต่ตี 3 ถึง ตี 5 ในเช้าทุกวัน ร้านเจ้เพียร เป็นร้านอาหารแนวอีสานยอดฮิตของชาวบ้านในละแวกหมู่บ้านใกล้เคียง เข้าคิวซื้อเพื่อนำไปรับประทานหรือรำไปวางขายต่อในราคาถุงละ 10 บาท ราคานี้ซื้อง่ายขายคล่องเลยทีเดียว


นางเพียร ไชยกาแม่ค้าบอกว่าตนขายอาหารแนวอีสานมานานกว่า 20 ปี จนเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ ก่อนหน้านี้ขายเพียงถุง 4 บาท แต่ในช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยอำนวย สินค้าวัตถุดิบหลายอย่างปรับตัวขึ้นราคา ส่วนสาเหตุที่ตนขายถูกได้นั้นเพราะเอาใจลูกค้าช่วยแบ่งเบาภาระคนที่มีรายได้น้อยถึงแม้กำไรจะน้อยลงบ้าง แต่ก็ขายดีหมดเกลี้ยงหม้อทุกวัน


ที่สำคัญตนจะทำใหม่สดทุกวัน จึงมีลูกค้าขาประจำมาอุดหนุนไม่สายบางวันโทรมาสั่งจองล่วงหน้า บางทีพ่อค้าแม่ค่าต้องมาช่วยตัก ทำให้ตนขายอย่างมีความสุขกำไรน้อยแต่ได้ทุกวันและจะขายเช่นนี้ตบอดไปจนกว่าไม่มีแรงทำ

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล นครพนม รายงาน