นครพนม (ชมคลิป) ทหารไทย – ลาว ร่วมลาดตระเวนแม่น้ำโขง พื้นที่ชายแดนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดระหว่าง 2 ชาติ

 


วันที่ 24 มิ.ย.65 ที่สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม – คำม่วน) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กับ กองบัญชาการทหารแขวงคำม่วน ฝ่ายไทย นำโดย พล.ต.ณรงค์ สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร่วมกับ พันเอกคำพา ตางชายุด หัวหน้าการทหารกองบัญชาการทหารแขวงคำม่วน/หน.ชุดประสานงานประจำพื้นที่ชายแดนไทย ร่วมการประชุมและการลาดตระเวนร่วมทางน้ำตามลำน้ำโขง โดยศูนย์ประสานงานประจำพื้นที่ชายแดนไทย – ลาว กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (จังหวัดนครพนม – คำม่วน)


พล.ต.ณรงค์ สวนแก้ว ผบ.กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้เราปฏิบัติการตามศูนย์อำนวยการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งการแก้ไขปัญหายาเสพติดเราแก้ปัญหาเฉพาะประเทศเราฝ่ายเดียวไม่ได้ จึงจำเป็นต้องมีความร่วมมือระหว่าง 2 ชาติ ทั้งไทยและลาว ภาพที่จะเกิดขึ้นครั้งนี้ จะส่งผลให้เห็นถึงความร่วมมือกันอย่างแน่นแฟ้นของหน่วยงานด้านความมั่นคงแนวชายแดนของทั้ง 2 ชาติ และประชาชนได้เห็น รวมไปถึงผู้ที่คิดจะกระทำความผิดได้เห็นว่าเราได้ทำงานร่วมอย่างแน่นแฟ้น พยายามสกัดกั้น การกระทำตามแนวชายแดน สิ่งหนึ่งที่จะช่วยได้คือ การข่าว ถ้าเรามีการข่าวเฉพาะจองเราเองไม่ได้ ต้องมีเพื่อนของเราช่วยได้ ในจุดนี้ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญที่สุดของความสัมพันธ์ที่จะทำให้เกิดการที่ลาดตระเวนทางน้ำ และทางบก ในอนาคตอันใกล้


พ.อ.คำพา ตางชายุด หัวหน้าการทหารกองบัญชาการทหารแขงคำม่วน/หน.ชุดประสานงานประจำพื้นที่ชายแดนลาว – ไทย (แขวงคำม่วน กล่าวว่า ในนามหัวหน้าคณะปฏิบัติงานสกัดกั้นยาเสพติดชายแดน ลาวไทยร่วมกับกองทัพไทย ระยะที่ผ่านมา เป็นความร่วมมือระหว่างไทยลาวเรื่องข่าวสารที่ดีที่สุด ที่ผ่านมา ดังนั้นถ้าเราร่วมมือกันสองฝ่ายจะทำให้เรามีผลงาน ในระยะนั้นสองกองทัพเรา จากก่อนหน้านี้เป็นความร่วมมือ ของ ป.ป.ส. และตำรวจของทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อมีความร่วมมือการข่าวและการสื่อสารของกองทัพด้วยก็จะทำให้มีผลงานมากขึ้นในการร่วมมือของกองทัพด้วย ต่อไปลาวก็จะมอบหมายให้กองบัญชาการทหารแขวงคำม่วน ร่วมกับกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี สืบต่อการลาดตระเวนต่อไป สถานการณ์ขณะนี้มีหลุดเข้ามามากขึ้น มีวาระแห่งชาติของลาว ต้านและสกัดกั้นยาเสพติด 2564 – 2566 ซึ่งการปฏิบัติจะเข้มข้นและจริงจังมากยิ่งขึ้น


ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล นครพนม