ศรีสะเกษ – “หลวงพ่อเพชร” ศิษย์เอกหลวงปู่สรวง นำชาวบ้านกวนข้าวทิพย์ ถวายเป็นพุทธบูชา

“หลวงพ่อเพชร” ศิษย์เอกหลวงปู่สรวง นำชาวบ้านกวนข้าวทิพย์ ถวายเป็นพุทธบูชา สืบสานประเพณี ชาวบ้านแห่เชิญว่าวขึ้นฟ้า-ส่องหาเลขเด็ด คึกคัก


เมื่อเร็วๆนี้ ที่บริเวณหน้าอุโบสถหลวงปู่สรวง วัดป่าพลาญเพชร ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พระครูวัชรชยาภินันท์ หรือหลวงพ่อเพชร ศิษย์เอกหลวงปู่สรวง เจ้าอาวาสวัดป่าพลาญเพชร (ธ) นำคณะสงฆ์ ศิษยานุศิษย์ ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญกวนข้าวทิพย์มธุปายาส เนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งชาวบ้านได้ยึดถือปฏิบัติเป็นประเพณีสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อระลึกถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเหตุการณ์ที่นางสุชาดา ได้กวนข้าวทิพย์ แล้วนำไปถวายพระพุทธเจ้า ก่อนที่จะตรัสรู้ 1 วัน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เทิดทูนพระเกียรติคุณด้วยความกตัญญูกตเวทิตาธรรม


พระครูวัชรชยาภินันท์ กล่าวว่า สำหรับประเพณีกวนข้าวทิพย์มธุปายาส เนื่องในวันวิสาขบูชา มีการสืบทอดประเพณีมาแต่โบราณ มีส่วนประกอบสำคัญ ประกอบด้วย แป้งข้าวเหนียว นมข้น ถั่วลิสง ถั่วเหลือง เนย งา น้ำตาลปี๊บ น้ำตายทรายขาว และกะทิ ใส่ลงไปในกระทะ ตั้งไฟอ่อนแล้วนำไม้กวนให้เข้ากัน จะเกิดความเหนียว ซึ่งต้องใช้ความสามัคคีและความอดทน จากนั้นได้ตักข้าวทิพย์ใส่ภาชนะแห่รอบอุโบสถหลวงปู่สรวง 3 รอบ และนำข้าวทิพย์ขึ้นทำพิธีถวายบนอุโบสถ


สำหรับข้าวทิพย์มธุปายาส นี้ ชาวบ้านเชื่อกันว่า เมื่อทำครบถ้วนตามพิธีแล้ว จะเป็นสิริมงคลแด่ผู้ทำ และผู้บริโภค ซึ่งตามความเชื่อหากผู้ที่ได้บริโภคข้าวทิพย์แล้ว จะประสบโชคลาภต่างๆ นานา ปราศจากโรคภัย ถือว่าเป็นการทำบุญใหญ่ ในช่วงวันสำคัญของพระพุทธศาสนา และเป็นการสืบสานประเพณีให้กับเยาวชน รุ่นหลังสืบทอดต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากนั้น พระครูวัชรชยาภินันท์ ได้นำชาวบ้านประกอบพิธีเชิญว่าวขึ้นฟ้าถวายหลวงปู่สรวง โดยมีการจารึกชื่อ-นามสกุล เขียนลงบนว่าว และทำบุญใส่บาตรดิน หลวงปู่สรวง ใบเดียวในโลก ปั้นด้วยดินเหนียว ซึ่งเป็นบาตรที่หลวงปู่สรวงเคยใช้บิณฑบาตเมื่อครั้งยังมีชีวิต และมีเหลือเพียงใบเดียวอยู่ที่วัดแห่งนี้ โดยชาวบ้านต่างพากันอธิษฐานขอโชคลาภ พร้อมส่องหาเลขเด็ด ซึ่งบางคนได้เลข 245 110 81 69 .

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ศรีสะเกษ // รายงาน