ร้อยเอ็ด (ชมคลิป) จิตอาสาธวัชบุรี ทำดีเพื่อสังคม”รื้อบ้านเก่า เตรียมสร้างหลังใหม่ให้ผู้ด้อยโอกาส

 

นายวิเชียร สุดาทิพย์ นายอำเภอธวัชบุรี เป็นประธาน นำจิตอาสาและประชาชน ร่วมกันทำความดีเพื่อสังคม โดยการรื้อบ้านหลังเก่าที่มีสภาพทรุดโทรม สำหรับปรับพื้นที่ เตรียมก่อสร้างบ้านหลังใหม่ ให้แก่ครอบครัวผู้ด้วยโอกาสในชุมชน โดยมี ดร.ฉลาด ขามช่วง ส.ส.ร้อยเอ็ด (พรรคเพื่อไทย) นางนราภรณ์ ไวนิยมพงศ์ ส.อบจ.ร้อยเอ็ด เขต อ.ธวัชบุรี ผู้แทน ดร.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล (สมาชิกวุฒิสภา) ผู้แทนสำนักงาน พมจ.ร้อยเอ็ด ผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ สมาชิกสภา และบุคลากร อบต.หนองพอก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนจิตอาสาพระราชทานร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่

นายนิพนธ์ แก้วกาหลง นายก อบต.หนองพอก อ.ธวัชบุรี กล่าวว่าโครงการ”จิตอาสาทำดีเพื่อสังคม”เป็นโครงการเพื่อจัดกิจกรรมการปรับปรุงบ้านต้นแบบ การจัดแบบ การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นราษฎรกลุ่มเปราะบางให้แก่ครอบครัวนางทองสี จตุเทน อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 75 หมู่ที่ 8 ต.
หนองพอก อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา12 สิงหาคม 2565

เบื้องต้นได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 40,000 บาท จึงยังไม่เพียงพอต่อการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ในการก่อสร้างและอื่นๆ ทางคณะกรรมการดำเนินงาน จึงได้ขอรับบริจาคเพื่อสมทบทุนการก่อสร้าง โอกาสนี้ได้มี นางปราณี ประทุมมา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด บริจากเพิ่มเติมอีก 3,000 บาท ดร.ฉลาด ขามช่วง ส.ส.ร้อยเอ็ด (พรรคเพื่อไทย) 3,000บาท นางนราภรณ์ ไวนิยมพงศ์ ส.อบจ.(อ.ธวัชบุรี) 2,000 บาท คณะผู้บริหารอบต.หนองพอก 3,000 บาท คณะ ส.อบต. 1,000 บาท นายตุลธร นายตุลธรรม นายตุลาการ ขามช่วง 7,000บาท สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอธวัชบุรี 1,000 บาท สุพจน์ซาวด์ 1,000บาท ดร.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล (สมาชิกวุฒิสภา) มอบน้ำดื่มบริการตลอดการก่อสร้าง


นางทองสี จตุเทน อายุ 60 ปี เจ้าของบ้านเล่าว่า บ้านของตนเป็นบ้านชั้นเดียวใต้ถุนสูงสร้างมาแล้วหลายปี หลังจากสามีเสียชีวิตไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีคนคอยช่วยดูแลและมีเงินซ่อมแซมจึงเกิดการทรุดโทรมปัจจุบันอาศัยอยู่กับหลาน 2 คนเป็นชาย อายุ 11ปี เรียนอยู่ชั้น ป.5 และหลานสาว อายุ 20 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับอาชีวศึกษา ห่วงความเป็นอยู่และความปลอดภัยของหลาน สาวมาก เนื่องจากสภาพบ้าน หลังคาสังกะสี บันไดทางขึ้น บ้าน เสาบ้านผุพัง เวลาฝนตกเปียกทั้งบ้าน ไต้ถุนบ้านกำแพงอิฐก็หมดสภาพเปื่อยยุ่ย เวลาฝนตกน้ำท่วมขัง ห้องน้ำ ห้องไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งตนมีอาชีพทำขนมใส่ท้ายรถ จยย.ขายตามหมู่บ้านมีรายได้วันละ200 -300 บาทพอเลี้ยงชีวิตและหลานอีก 2คน ทำให้การใช้ชีวิตเป็นไปด้วยความลำบาก บางทีก็ท้อแท้กับชีวิต พยายามวิ่งขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆมาแล้วหลายต่อหลายครั้งแต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจริงจังสักที กระทั่งเมื่อเร็วๆนี้คณะผู้บริหาร อบต.หนองพอก ส.อบจ. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกสำรวจพื้นที่พบเห็นความเป็นอยู่ที่ลำบาก ด้วยงบประมาณของ อบต.ที่มีอยู่จำกัด และนายอำเภอธวัชบุรีทราบเรื่อง ได้ประชุมวางแผน กับฝ่ายต่างๆเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมในวันนี้

สำหรับกิจกรรมการรื้อถอน ปรับพื้นที่ เพื่อทำการก่อสร้างนอกจากจะได้รับความร่วมมือจากจิตอาสาพระราชทานและภาคส่วนต่างๆในพื้นที่แล้ว ยังได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรจาก อบจ.ร้อยเอ็ด ทีมช่าง อบต.หนองพอก ทีมช่างจาก มทบ.27 ผู้นำหมู่บ้าน และประชาชนจิตอาสา แผนการดำเนินการและระยะเวลาการก่อสร้าง วันที่ 26 – 30 เมษายน 2565 งานโครงสร้างตั้งเสา โครงหลังคา วันที่ 2- 13 พฤษภาคม 2565 งานก่ออิฐ เทพื้น งานห้องน้ำประตูหน้าต่าง
วันที่ 16 – 31 พฤษภาคม 2565 พร้อมปรับภูมิทัศน์จนแล้วเสร็จ

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาที่มีความประสงค์จะมอบสิ่งของหรือเงินเพื่อสมทบทุนการก่อสร้างให้แก่ผู้ด้อยโอกาสรายดังกล่าวติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ อบต.หนองพอก อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด