ขอนแก่น (ชมคลิป) แยมมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง อาชีวะ ประสานมือจังหวัดพัฒนาเป็นสินค้าโอทอป

จังหวัดขอนแก่นนำมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง จากเกษตรแปลงใหญ่มาแปรรูปเป็นแยมมะม่วงรสเลิศ วางจำหน่ายเป็นสินค้าโอทอป พร้อมลงนามความร่วมพัฒนาแยมมะม่วง

            25 เม.ย. 2565 ที่วิทยาลัยอาชีวะศึกษาขอนแก่น  นางสาวกรรณิกา ยอดสง่า ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวะศึกษาขอนแก่น นายสมเกียรติ ปันจันดา ประธานบริษัทโอทอป อินเตอร์เทรดเตอร์ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการให้บริการด้านวิชาและอาชีพ เพื่อส่งเสริมการนำมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจากพื้นที่เกษตรกรแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชนบ้านป่าปอ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เพื่อนำมาแปรรูปเป็นแยมมะม่วงจำหน่าย สร้างรายได้และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดขอนแก่น หลังได้เริ่มวางจำหน่ายแล้วที่ศูนย์โอทอปจังหวัดขอนแก่นหน้าศาลากลางจังหวัด

                  โดยขั้นตอนการทำจะนำมะม่วงน้ำดอกไม้ที่สุกมาปลอดเปลือก ก่อนจะหันเป็นชิ้นเล็ก ก่อนจะนำไปผสมกับเลม่อน ผิวเลม่อน น้ำสับปะรด น้ำตลายทรายขาว น้ำเปล่า เกลือ จากนั้นก็จะนำเขี้ยวในไป และเมื่อส่วนผสมเข้ากันก็จะปล่อยให้เย็นก่อนที่จะบรรจุขวดออกวางจำหน่าย โดยจำหน่ายกระปุกละ 50 บาท

                 นางสิริพร จังตระกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น และที่ปรึกษาศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอปขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบันมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านป่าปอ มีผลผลิตออกจำนวนมากกว่า 1.4 ตัน อีกทั้งยังมีมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ที่ได้ออกผลิตพร้อมกันทำให้จึงต้องมีการนำมะม่วงน้ำดอกไม้สีมองมาแปรรูป ซึ่งที่ศูนย์โอทอปขอนแก่น มีทั้งมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองสุกและที่แปรรูปเป็นแยมจำหน่าย ซึ่งแยมมะม่วงนั้นจะมีอายุประมาณ 1 เดือน เพราะไม่ได้ใส่สารกันบูด นอกจากนี้ยังได้นำเกลือไดโนเสาร์อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น มาเป็นส่วนผสมด้วยซึ่งผลิตภัณฑ์แยมมะม่วงต้องการที่จะนำวัตถุ ที่หาได้ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมาเป็นส่วนผสม เพื่อสร้างมุลค่าและรายได้กับกับชุมชน.