นครพนม (ชมคลิป) โอกาสทองหน้าแล้ง พากันเข้าป่าหาแหย่ “ไข่มดแดง” ขายเป็นรายได้เสริม ราคาในท้องตลาดซื้อขายกันสูงถึง กก.ละ 500 – 800 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในห้วงนี้ที่จังหวัดนครพนมการหาของป่าเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ของชาวบ้านในแถบชนบทในหน้าแล้งเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะการออกหาไข่มดแดง อาหารป่ายอดฮิตหายากที่มีกินปีละครั้งคือในช่วงหน้าแล้ง

นอกจากนี้ยังมีปลาจากแม่น้ำโขงและแม่น้ำสงครามที่จับได้แล้วนำมาขายในตลาดสด ขายได้ราคาดีมีรายได้กันเป็นกอบเป็นกำ ผู้คนนิยมซื้อไปปรุงเป็นเมนูแซ่บประจำท้องถิ่น

การเข้าสู่หน้าแล้งทุกปีจึงช่วยให้เกษตรกรชาวสวน ชาวนา ที่ไม่สามารถทำการเกษตรในหน้าแล้งได้ ต่างชักชวนกันเข้าป่าหาแหย่ไข่มดแดงนำมาขายสร้างรายได้เสริม ถึงแม้จะหายากลำบากกว่าปกติแต่คุ้ม เพราะมีราคาแพง ขายดี มีเท่าไหร่ขายได้หมด


นางจุไรรัตน์ สิงห์งอย อายุ 46 ปี ชาวบ้านนาเพียง ต.ท่าบ่อสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม หนึ่งในหลายๆ คนที่เป็นเซียนแหย่ไข่มดแดง บอกว่า หน้าแล้งของทุกปีมีหลายหมู่บ้านที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้เนื่องจากขาดแคลนน้ำ แหล่งน้ำธรรมชาติค่อนข้างแห้ง ทำให้ชาวบ้านหันไปยึดอาชีพหาของป่า เช่น ล่าจั๊กจั่น แมงแคง ไข่มดแดง หน่อไม้ ผักหวาน ฯลฯ โดยแต่ละวันจะออกมาหาแหย่ไข่มดแดง จะได้ติดไม้ติดมือกลับบ้านไปไม่น้อยกว่า 2-3 กิโลกรัม ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งจะมีพ่อค้าแม่ค้าจากต่างพื้นที่มารับซื้อกันทุกวัน ให้ราคา ไข่มดแดง ในพื้นที่อยู่ที่กิโลกรัมละ 400- 500 บาท สร้างรายได้เสริมหลักพันบาท ให้กับชาวบ้านได้อย่างรวดเร็ว บางรายหาชำนาญหรือตั้งใจขยันหา ก็จะได้มากถึง 10 กิโลกรัม จะใช้วิธีหาไข่มดแดงแบบไม่ใช้น้ำ แต่จะใช้แป้งมันมาโรยไล่ตัวมดแดงให้แยกออกจากไข่ และปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้กลับไปทำรังใหม่ทำให้มีการเพาะขยายพันธุ์ต่อไปได้

ซึ่งไข่มดแดงนั้นเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่หากินได้ยากมาก และจะมีให้ได้รับประทานในช่วงหน้าแล้งเท่านั้นไข่มดแดง สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้ง ต้ม ยำ แกง ใช้กับวัตถุดิบอาหารได้เกือบทุกชนิด
ทั้งนี้ จากการออกสำรวจตามท้องตลาดในอำเภอศรีสงคราม พบว่าไข่มดแดงมีราคาแพงมากกว่าเนื้อหมู เนื้อวัวหลายเท่า ตกกิโลกรัมละ 500 – 800 บาท ถูกหรือแพงกว่ากันขึ้นอยู่ที่ความเต่งตึงของตัวไข่ ทางพ่อค้าแม่ขายจะไปรับซื้อมาแบ่งขายกองละ 50-100 บาท มีลูกค้านิยมซื้อไปปรุงเป็นอาหาร แกง ทอด ยำ หรือก้อย ตามความชอบ เนื่องจากมีรสชาติอร่อย ยิ่งนำไข่มดแดงสดใหม่ไปปรุงขายในร้านอาหาร ราคาขายสูงไม่ต่ำกว่าจานละ 100-200 บาท เมนูยอดนิยมที่สุดคือแกงผักหวานใส่ไข่มดแดงและเห็ด
ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล นครพนม ผู้สื่อข่าวภูมิภาครายงาน