ศรีสะเกษ – รองผู้ว่าฯ เร่งคลี่คลายเหตุ “ใครอมเงินผี”

รองผู้ว่าฯศรีสะเกษ เร่งคลี่คลายเหตุ “ใครอมเงินผี” ขณะที่ คปภ.งง ทุกปีกระจายความเสี่ยงไปยังบริษัทประกันไม่พบปัญหา-ปีนี้มึนงงการเงินสะดุดได้ไง
จากกรณีชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย รวมตัวกันกว่า 100 คน บุกศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมไปยัง นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กรณีทางสมาคมฯจ่ายเงินประกันชีวิตล่าช้า และค้างจ่ายกว่า 175 ล้านบาท เรียกร้องให้ตรวจสอบการบริหารงานและเส้นทางการเงินภายในสมาคมฯเพื่อให้เกิดความโปร่งใสสุจริต ขณะที่ ดร.สามัคคี เดชกล้า นายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ได้ออกมาชี้แจงยอมรับจ่ายเงินล่าช้าจริง อ้างเหตุมีคนตายเพิ่มสูงขึ้น 3 เท่า ต่อมาผู้ว่าศรีสะเกษ ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ภายใน 15 วันพร้อมยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ด้านชาวบ้านสุดทนรุดแจ้งความดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกง หลังโดนเบี้ยวจ่ายเงินสงเคราะห์ไม่ตรงกำหนดระยะเวลานัดหมาย พร้อมเตรียมร้องกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ D.S.I. ช่วยตรวจสอบ ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น
ล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 ก.พ. นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าสมาคมดังกล่าว ได้จดทะเบียนจัดตั้งกับทาง อปท. ในพื้นที่ โดยมีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นนายทะเบียนในการกำกับดูแล ซึ่งทางจังหวัดได้เร่งทำหนังสือขอความร่วมมือให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับการบริหารงานของทางสมาคมฯ เหตุใดจึงมีการจ่ายเงินสงเคราะห์แก่สมาชิกที่เสียชีวิตล่าช้า รวมถึงตรวจสอบงบบัญชีการเงินว่ามีความถูกต้องโปร่งใสหรือไม่ โดยคาดว่าจะทราบผลภายใน 15 วัน
ด้าน นายอธิวัฒน์ คุโณปการ รักษาการ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย จังหวัดศรีสะเกษ (คปภ.จ.ศรีสะเกษ) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นทราบว่า ก่อนหน้านี้สมาคมดังกล่าว ได้เรียกเก็บเงินสมาชิก และได้นำเงินบางส่วนไปซื้อประกันชีวิตจากบริษัทประกันภัยให้กับสมาชิก เพื่อโอนความเสี่ยงไปให้บริษัทประกัน เป็นการบริหารงานในรูปแบบธุรกิจ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่พบประสบปัญหาใดๆ มีการจ่ายสินไหมทดแทนไม่มีสะดุด แต่มาปีนี้ตนก็ยังงงเหมือนกันว่า เกิดปัญหานี้ขึ้นได้อย่างไร และในปีนี้ก็ไม่พบข้อมูลว่าสมาคมดังกล่าว มีการโอนกระจายความเสี่ยงไปยังบริษัทประกันภัยหรือไม่ หรือทางสมาคมนำเงินมาบริหารความเสี่ยงเองหรือไม่อย่างไรนั้นก็ยังไม่แน่ชัด ซึ่งกำลังเร่งตรวจสอบข้อมูล หากพบว่ามีความเชื่อมโยงกับบริษัทประกันภัย คปภ.จึงจะสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เพื่อเข้าไปเร่งรัดบริษัทประกันจ่ายเงินให้กับสมาชิก หรือมีเอกสารตกหล่นหรือไม่เป็นต้น ทั้งนี้ต้องให้หน่วยงานที่เป็นนายทะเบียนโดยตรงตรวจสอบเสียก่อน.

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ // รายงาน