หนองบัวลำภู – ชุด EOD หนองบัวลำภู กู้กระสุนปืนยิงรถถังขนาด 76 มม. บนเทือกเขาภูพาน

ชุด EOD หนองบัวลำภู กู้กระสุนปืนยิงรถถังขนาด 76 มม. บนเทือกเขาภูพาน บริเวณภูหินลาดช่อฟ้า อดีตเป็นดินแดนนักต่อสู้พรรคคอมมิวนิสต์พวกเขาเรียกตัวเองว่า “นักปฏิวัติ”

วันนี้ ( 4 กุมภาพันธ์ 2565 ) ร.ต.อ.เทพพิทักษ์ สุริยะสิงห์ รอง สวป.ร้อยเวร 20 และ จนท.สายตรวจ สภ.เมืองหนองบัวลำภู ได้รับแจ้งจากศูนย์ 191 พบวัตถุต้องสงสัยบริเวณหัวไร่ปลายนา บ.ภูพานคำ ต.โนนทัน อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู จึงรายงานไปยัง พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พ.ต.อ.กริช ปัตลา ตำแหน่ง รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พ.ต.อ.ปฐวี ก้อนวิมล ผกก.สืบสวน ภ.จว.หนองบัวลำภู และ พ.ต.อ.ขจรฤทธิ์ วงษ์ราช ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู ทราบ

จากนั้นเดินทางไปพร้อม ร.ต.อ.เจตน์พิศุทธ์ ศรีสุภะ รอง สว.กก.สส.ฯ หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD.) กก.สส.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อมพวก 5 นาย พร้อมอุปกรณ์ เก็บกู้และทำลาย ไปที่จุดเกิดเหตุ เมื่อไปถึงมีผู้ใหญ่บ้านภูพานคำ และเจ้าของพื้นที่ พร้อมได้ตรวจสอบบริเวณกั้นพื้นที่ปลอดภัยห้ามให้ใครเข้าออกในระยะ 300 เมตร โดย ร.ต.อ.เจตน์พิศุทธ์ ศรีสุภะ รอง สว.กก.สส.ฯ หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD.) กก.สส.ภ.จว.หนองบัวลำภู ได้ร่วมกันเก็บกู้วัตถุระเบิดที่ถูกฝังดินใกล้ซอกก้อนหิน พบว่าเป็นลูกกระสุนปืนยิงรถถังขนาด 76 มม. แบบซ้อมยิงแบบมีเทเซอร์ใช้เครื่องยิง: TANK GUN M32 USA และดำเนินการเก็บกู้เป็นที่เรียบร้อยรอการทำลาย ซึ่งขณะปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ทุกนายไม่ได้รับอันตรายใดๆ

อนึ่ง เมื่อวันก่อนชุด ร.ต.อ.เจตน์พิศุทธ์ ศรีสุภะ รอง สว.กก.สส.ฯ หัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด EOD. ได้เข้าตรวจสอบบริเวณใต้สะพาน ใกล้ ห้างวัสดุ Global.ถ.เลี่ยงเมือง ฯ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู และจากการพิสูจน์ทราบ เป็นลูกยิงจากเครื่องยิงระเบิด (ลย.) ขนาด 60 ม.ม. (HE) Hight Explosive ผลิตจากประเทศสหรัฐอเมริกา US. สภาพของลูกระเบิดจมอยู่ใน ลำคลอง เป็นระยะเวลา นาน แล้ว แต่สามารถเกิดการระเบิดได้ อานุภาพรุนแรง สภาพ น่าจะเกิด อันตราย รัศมีการทำลายความรุนแรงมาก แต่ตอนนี้ ชุด EOD.เก็บกู้นิรภัย เรียบร้อย แล้วครับ รอการขออนุมัติ ทำลาย ต่อไป

สำหรับดินแดนบริเวณนี้ในอดีตเคยเป็นสมรภูมิรบของนักต่อสู้ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยตั้งแต่ปีพ.ศ. 2501 ในยุคของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งทำรัฐประหารยึดอำนาจในวันที่ 20 ตุลาคม 2501 แล้วใช้มาตรการรุนแรงปราบปรามผู้ที่มีความคิดเห็นทางการเมืองแตกต่าง สั่งประหารชีวิตและจับกุมบุคคลแบบเหวี่ยงแห โดยใช้ข้อหามีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์

และบริเวณภูหินลาดช่อฟ้า ตั้งอยู่บนบริเวณเทือกเขาภูพานคำ ในเขตตำบลโนนทัน อำเภอเมืองหนองบัวลำภู หรือมักจะเรียกกันสั้นๆว่า “ภูช่อฟ้า” เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาภูพานคำ ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดหนองบัวลำภู ภูเขาเล็กๆที่ไม่สลับซับซ้อนแต่เป็นฐานที่ตั้งมั่นในการต่อสู้กับรัฐบาลในสมัยนั้น ต่อมาในปี พ.ศ.2504 รัฐบาลเริ่มใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่หนึ่ง ซึ่งเน้นการสร้างถนนหนทางทั่วประเทศ ด้วยหวังว่าหนทางที่สะดวกสบาย จะทำให้ทางการสามารถเข้าถึงประชาชนในท้องถิ่นทำให้ประชาชน นิสิต นักศึกษาที่เข้าป่ากลับมามอบตัวและร่วมกันพัฒนาท้องถิ่นจนถึงทุกวันนี้

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู