อุดรธานี-ผวจ.รณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่พร้อมต้อนรับชาวอุดรฯ “กลับบ้านเฮา รักรออยู่” ปลอดโควิด

วันที่ 29 ธันวาคม 2564 เวลา 17.00 น. นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2565 “กลับบ้านเฮา รักรออยู่” โดยมี พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี น.ส.ปาหนัน ถนัดคำ ขนส่งจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าหน่วยราชการ ทหาร ตำรวจ เอกชน มูลนิธิ และอาสากู้ภัย เข้าร่วมในพิธีบริเวณสี่ยแยกบายพาสบ้านจั่น ถนนมิตรภาพ (อุดรธานี –ขอนแก่น) ฝั่งขาเข้าตัวเมืองอุดรธานี ต.บ้านจั่น อ.เมืองอุดรธานี
พ.ต.อ.จามร อันดี ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี กล่าวรายงานว่า ตามนโยบายของรัฐบาล สนง.ตำรวจแห่งชาติ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ห้วง 7 วันอันตราย ได้มอบนโยบายให้ สถานีตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี ช่วยดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของพี่น้องประชาชน โดยเพิ่มมาตรการป้องกันเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน ในช่วงประชาชนเดินทางทั้งไปและกลับภูมิลำเนาเพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่ 2565 จึงได้จัดพิธีปล่อยแถวรณรงค์ลอดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ “กลับบ้านเฮา รักรออยู่” เพื่อรอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ให้ปฎิบัติตามกฎหมายจราจร อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุ พร้อมมอบสิ่งของแทนความห่วงใยให้แก่ประชาชนที่ขับรถกลับบ้านมาฉลองเทศกาลปีใหม่
นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 มีประชาชนเดินทางไปและกลับภูมิลำเนาเพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่เป็นจำนวนมาก ในช่วงเทศกาลดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก เพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ขอให้พี่น้องตำรวจทุกนายปฎิบัติหน้าที่อย่างทุ่มเท และเพิ่มมาตราความปลอดภัยบนท้องถนน ในการนี้ขอชื่นชมตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ได้จัดพิธีปล่อยแถวรณรงค์การลดอุบัติเหตุ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 “กลับบ้านเฮา รักรออยู่” และมอบสิ่งของแทนความห่วงใยให้พี่น้องประชาชน ทำให้ตำรวจมีความใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น ถือว่าเป็นภาพลักษณ์ที่แก่ตำรวจ เป็นรูปธรรม ขอให้ตำรวจปฎิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง
จากนั้นได้ทำพิธีปล่อยแถวรถสายตรวจจักรยานยนต์ 191 รถจักรยานยนต์สายตรวจจราจร และรถยนต์สายตรวจ ตำรวจ ทหาร ปกครอง มูลนิธิ อาสากู้ภัย ออกไปช่วยเหลือประชาชน ตามท้องถนน และยังได้มอบสิ่งของเช่นน้ำดื่มชูกำลัง ขนมขบเคี้ยว แมสก์ ให้กับประชาชนที่ขับมาจากกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และต่างจังหวัด เพื่อให้ผ่อนคลายจากความเหน็ดเหนื่อย และเดินทางถึงบ้านอย่างปลอดภัย ซึ่งได้สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชนที่เดินทางกลับบ้านที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น
นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ในช่วงปีใหม่ และ เทศกาลสงกรานต์ เป็นเทศกาลหยุดยาว มีพี่น้องประชาชนชาวอุดรธานี และนักท่องเที่ยว เดินทางมา จ.อุดรธานี หรือจะเป็นทางผ่านก็ตาม การจราจรก็หนาแน่ บางครอบครัวก็มีการฉลองกันบ้าง ขอให้ท่านฉลองกันพอประมาณ ส่วนการขับรถของให้สภาพร่างกายให้พร้อม หากมีการดื่มควรงดขับรถ เพื่อความปลอดภัยของท่านและผู้ใช้รถบนถนน ด้วย สำหรับในเรื้องโควิด19 ถึงแม้ว่า 2-3 เดือนที่ผ่านมา จะมีตัวเลขลดลง หลังจากมีประสบการณ์ที่ผ่านมา พอมีเทศกาลหยุดยาว ก็จะมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น
“ฉะนั้นท่านที่มีลูกหลานหรือญาติพี่น้อง เดินทางมาจากพื้นที่แพร่ระบาด ก็อยากให้ท่านนำบุคคลเหล่านี้ ไปทำการตรวจที่สถานีอนามัย หรือโรงพยาบาลใกล้บ้านท่าน เพราะทางจังหวัดได้ทำโครงการร่วมกับสาธารณะสุข อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคส่วนต่างๆ ได้จัดชุดตรวจ ATK จำนวน 2 หมื่นชุด ให้อสม. นำเอาไปตรวจแก่คนที่เดินมาจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจะเป็นการรณรงค์ เกี่ยวกับปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ไปด้วย รวมถึงหาเชื้อโควิด ขอให้พี่น้องชาวอุดรธานี มีความสุขและความปลอดภัย ในเทศกาลปีใหม่นี้”
พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี กล่าวว่า ตำรวจในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมาย จะมีการเข้มงวดเรื่องในการดื่มฉลอง ตามคำสั่งของคณะกรรมการของโรคติดต่อ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 ไม่ให้มากกว่านี้ การฉลองก็ควรอยู่ในกรอบ ตามมาตรการ ของรัฐบาลและทางจังหวัด ให้อยู่ในขอบเขตและไม่เกินเลย ส่วนการใช้รถบนถนน ก็เรื่องวินัยจราจร แต่ก็ยอมรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมาในประเทศของเราก็น่าเป็นห่วง จึงจำเป็นทุกภาคส่วนช่วยกัน ทำให้อุบัติเหตุลดลง ตำรวจมีหน้าที่ใช้กฎหมายก็มีการประทะ หรือสัมผัสบ้าง ขอความกรุณาประชาชนให้ความร่วมมือ อาจจะเสียเวลาบ้างเมื่อเจอด่านตรวจ ขอความร่วมมือ อาจจะถูกเป่าปริมาณแอลกอฮอล์บ้างดังกล่าว