ชัยภูมิ (ชมคลิป) ลงแขกเกี่ยวข้าว สืบสานวัฒนธรรม ประเพณี ย้อนยุควิถีชาวนาปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนรุ่นใหม่มีความภาคภูมิใจในวิถีชีวิตชาวนาไทย


จากสถานการณ์ในปัจจุบัน การเกี่ยวข้าวส่วนใหญ่จะจ้างรถเกี่ยวเป็นส่วนใหญ่ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงถึงไร่ล่ะ 700-1,000 บาท ขึ้นอยู่กับความอยากง่าย อีกทั้งรถเกี่ยวก็หาอยากหากรอนานข้าวก็จะแห้งกรอบ ชาวบ้านจึงได้ร่วมใจกันลงแขกเกี่ยวข้าวในชุมชน
วันที่ 16 พ.ย.64 ชาวบ้าน บ้านกระจวน หมู่ 4 ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือซึ่งกันและกันลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยเหลือเพื่อนบ้านในชุมชน เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และและสืบสานวัฒนธรรมประเพณี ที่ทำติดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น โดยชาวบ้านได้ร่วมกันเกี่ยวข้าวในทุ่งนาอย่างสามัคคีกัน จากนั้นก็นำข้าวมาวางเรียงตากแดดบนตอซังข้าวหรือพื้นที่สูงไม่มีน้ำขัง เพื่อตากให้เมล็ดข้าวแห้ง ประมาณสามถึงห้าแดด หรือ 3-5 วัน หลังจากข้าวแห้ง ก็จะออกมามัดข้าว ในยามเช้าและขนข้าวไปตีหรือสีเอาเมล็ดข้าวเปลือก ใส่กระสอบเข้าเก็บในยุ้งฉาง โดย ชาวบ้านที่มาร่วมลงแขก แต่ละคน ก็จะเว้นระยะห่างในการเก็บเกี่ยวข้าว และมีการฉีดวัคซีน ป้องกันโควิด-19 กันแล้วทุกคน โดยการลงแขก ในครั้งนี้ มีชาวบ้านมาร่วมด้วยช่วยกันกว่า 20 คน พลัดเปลี่ยนกันช่วยเหลือซึ่งกันและ ซึ่งเป็นกิจกรรมย้อนยุควิถีชาวนาสืบสานวัฒนธรรม “ลงแขกเกี่ยวข้าว เช่นนี้เป็นประจำทุกปี
นาง ปราณี ศรียางนอก เผยว่า การ”ลงแขกเกี่ยวข้าว” ในครั้งนี้ ถือเป็นวิถีชาวนาเพื่อสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีและวัฒนธรรมการเกี่ยวข้าวแบบดังเดิมของบรรพบุรุษ ตลอดจนปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนรุ่นใหม่มีความภาคภูมิใจในวิถีไทย สร้างความรักสามัคคีกันในชุมชน เพื่อยึดถือเกษตรแบบวิธีพอเพียง…. อีกทั้ง เมื่อถึงช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวถือว่าสืบประเพณีไทยดั้งเดิมของไทยให้คนรุ่นใหม่ในสังคมไทยได้เห็นภาพวิถีชีวิตชาวนาในอดีตที่มีความรัก ความผูกพันและช่วยเหลือซึ่งกันและกันไม่มีเงินค่าจ้างเข้ามาเกี่ยวข้องจากประเพณีนี้ และยังเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรหันมาร่วมฟื้นฟูประเพณีลงแขกไม่ให้สูญหายไปจากสังคมไทยในยุค Digital เช่นนี้ โดยทุกคนที่มาลงแขกในวันนี้ต่าง มีการป้องกัน การระบาดของโรคโควิด -19 โดยมีการเว้นระยะห่างในการเกี่ยวข้าว ทั้งนี้ทุกคนที่มา ในครั้งนี้ต่างมีการชีควัคซีนมาแล้ว

วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ