หนองบัวลำภู-แม่ครูศิวพรฯผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ลงพื้นที่เยี่ยมเด็กนักเรียนเปิดเทอมวันแรกเน้นย้ำครูนักเรียนต้องปลอดภัยจากโควิด-19

แม่ครูศิวพรฯผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ลงพื้นที่เยี่ยมเด็กนักเรียนเปิดเทอมวันแรกเน้นย้ำครูนักเรียนต้องปลอดภัยจากโควิด-19 พร้อมมอบทุนการศึกษา จำนวน 5,000 บาทให้โรงเรียนดูแลการเรียนของเด็กนักเรียนที่บ้านถูกไฟไหม้วอดทั้งหลัง
เมื่อวันที่(1พย.64) นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วย นายชาติชาย วงศ์กิตตะ ศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู นพ.สุรพงศ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ดร.ประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู รักษาการในตำแหน่งปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู นางสาวจุฑามาศ จิเจริญ ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองบัวลำภู ลงพื้นที่เยี่ยมโรงเรียนหนองบัววิทยายน เพื่อสังเกตการณ์บรรยากาศการเปิดเรียนวันแรกและรับฟังแนวทางการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน หลังจากทำการเรียนมาสอนด้วยระบบออนไลน์มาหลายเดือน โดยมีนายเกิดมี สอนเมือง ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 ดร.อนุพนธ์ โสมมีชัย ผอ.โรงเรียนหนองบัววิทยายน คณะครูร่วมให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวก พร้อมนำเสนอแนวทางและมาตรการที่โรงเรียนได้ดำเนินการวันเปิดภาคเรียนวันแรก
นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าในการลงพื้นที่พร้อมศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ในครั้งนี้ เพื่อร่วมสังเกตการณ์ที่โรงเรียนได้ดำเนินการภายใต้มาตรการที่กระทรวงศึกษาธิการ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู หลังจากภาคเรียนที่ผ่านมาเด็กนักเรียนในทุกระดับแทบจะไม่ได้มาโรงเรียนพบครูประจำวิชาอันเนื่องมาจากกลัว บุคลากรทางการศึกษา เด็กนักเรียนติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยให้ทุกโรงเรียน ที่เปิดทำการเรียนการสอน ต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และประกาศคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู อย่างเคร่งครัด
ทางด้าน ดร.อนุพนธ์ โสมมีชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองบัววิทยายน กล่าวว่าก่อนเปิดภาคเรียนได้แจ้งให้คณะครู อาจารย์ และผู้ปกครอง นักเรียน ทราบ และทำการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ก่อนเปิดเทอม และทางโรงเรียนก็ได้เตรียมพื้นที่ จุดคัดกรอง วัดไข้ และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ก่อนเข้าบริเวณโรงเรียน มีการจัดห้องเรียนให้นักเรียนมาเรียน ไม่เกิน ห้องละ 25 คน โดยจัดการเรียนการสอนออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มาเรียนตามปกติ และกลุ่มที่เรียนออนไลน์ที่บ้าน คือ กลุ่ม A และ B วันไหนกลุ่ม A มาเรียนที่โรงเรียน กลุ่ม B ก็เรียนออนไลน์ที่บ้าน วันไหน กลุ่ม B มาเรียนที่โรงเรียน กลุ่ม A ก็เรียนออนไลน์ ที่บ้าน สลับกัน เพื่อลดความแออัดของนักเรียนในห้องห้องเรียน แต่มีการเรียนการสอนเท่ากันและเหมือนกัน ยกเว้นห้องเรียนพิเศษ ที่ต้องเรียนหลายคน ซึ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ
ส่วนการจัดเตรียมโรงอาหารให้นั่งแบบเว้นระยะห่าง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับเด็กนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา อย่างเข้มงวด ซึ่งขณะนี้ โรงเรียนหนองบัววิทยายนมีบุคลากรทางการศึกษาที่รับวัคซีนแล้ว ร้อยละ 90 และมีนักเรียนที่รับวัคซีน คิดเป็นร้อยละ 80 ซึ่งวันนี้เป็นการเปิดเทอมวันแรก นักเรียนทุกคนมีความดีใจที่ได้มาโรงเรียน และวันนี้เป็นนักเรียน กลุ่ม A ซึ่งมีจำนวนนักเรียนเต็มตามกลุ่มทุกคน ส่วนพรุ่งนี้ เป็นนักเรียนกลุ่ม B ก็น่าจะมีนักเรียนมาเต็มเหมือนกัน และจากการสอบถามผู้ปกครองและเด็กนักเรียนที่มาส่งนักเรียน ส่วนใหญ่ต้องการให้เปิดเรียนจะได้มาโรงเรียน มาเจอเพื่อนๆ มาเจอครู
จากนั้น แม่ครูศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เดินทางไปเยี่ยมเด็กนักเรียนที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา81(บ้านหนองภัยศูนย์) โดยมี นางบุญตา งามวัฒนากุล ผอ.โรงเรียนและคณะครูให้การต้อนรับ พร้อมเดินชมการเรียนการสอนตามห้องเรียน ให้คำเสนอแนะวิธีการป้องกันตนเอง ที่ต้องเว้นระยะห่าง ล้างมือ และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในห้องเรียน เพื่อความปลอดภัยจากการติดต่อโรคโควิด-19 และในเวลาเดียวกัน ผู้อำนวยการโรงเรียนได้นำเรียนความช่วยเหลือกรณีบ้านพักอาศัยครอบครัวของ เด็กชาย จักรพัส อยู่เกต นักเรียน ชั้น ป.6 ถูกไฟไหม้วอดทั้งหลัง โดยโรงเรียนได้ให้ความช่วยเหลือไปเบื้องต้น จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มอบเงินทุนการศึกษาให้ ผอ.และคุณครูประจำชั้นเป็นผู้ดูแลการเรียนของ ดช.จักรพัสฯ จำนวน 5,000 บาท
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ปรานี ผาดำ ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู