เลย(ชมคลิป) ‘แห่ผีที่เชียงคาน’ เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวหน้าหนาว


อ.เชียงคาน จ.เลย จัดกิจกรรมขบวนแห่ผีในวัน”ฮาโลวีน” เพื่อเตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติในการเปิดเมืองเลยและเชียงคานแซนด์ บ็อกซ์ 1 พ.ย.2564
เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 31 ตุลาคม 2564 ณ ถนนชายโขง อ.เชียงคาน จ.เลย นายสมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นประธานในการจัดกิจกรรม สร้างสีสันและความสนุกสนานด้วยเหล่าขบวน “ฮาโลวีน”ผี”รับการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว มีผู้ร่วมขบวนทั้ง พร้อมข้าราชการ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ เข้าร่วมขบวนแห่จำนวนมาก
นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย กล่าวว่า “จังหวัดเลย ได้เข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ในโอกาสที่จังหวัดเลย (อำเภอเชียงคาน) เป็น 1 ใน 17 จังหวัดของทางรัฐบาลมีมติเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ทาง ททท.สำนักงานเลย เล็งเห็นว่าจังหวัดเลย มีประเพณีวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับความเชื่อเรื่องผีและจิตวิญญาณที่แฝงในคติแนวทางในการดำเนินชีวิตของชาวอีสาน คือ “ฮีต 12 คอง 14” อาทิเช่น งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นงานประเพณีประจำปีของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ซึ่งจะจัดขึ้นหลังวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี, ผีขนน้ำ บ้านนาซ่าว อำเภอเชียงคาน เป็นการละเล่นที่สืบทอดกันมายาวนานของชาวนาซ่าว เป็นพิธีกรรมไหว้ผีบรรพบุรุษที่ชาวบ้านรวมตัวกันจัดขึ้น หรือเรียกว่า “เลี้ยงบ้าน” เพื่อแสดงความเคารพและตอบแทนบุญคุณ “ผีเจ้าปู่” ที่ให้ความคุ้มครองให้ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุข ฝนตกต้องตามฤดูกาล และมีพืชผลอุดมสมบูรณ์
จากแนวคิดที่จะนำเอาผีที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเลยเหล่านี้ มาร่วมกิจกรรมขบวนแห่ผีที่เชียงคาน จึงได้เปิดโอกาสให้น้องๆใน “ชมรมคอสเพลย์จังหวัดเลย” ได้มีพื้นที่ในการแสดงตัวตนผ่านเครื่องแต่งกายด้วยชุดเลียนแบบตัวละครจากในเกมหรือการ์ตูนที่มีใบหน้าเป็นผี นอกจากนี้ ได้เชิญชวนผู้ประกอบการ สมาคม ชมรม พ่อค้าและแม่ค้าในอำเภอเชียงคาน รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังอำเภอเชียงคาน ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวอีกด้วย อันจะเป็นการสร้างสีสันและความสนุกสนาน รวมทั้งสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวให้คึกคักในพื้นที่มากยิ่งขึ้น
นายจริยาทรฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การจัดกิจกรรมครั้งนี้ให้ความสำคัญกับส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีใหม่ หรือ New Normal ที่เน้นความปลอดภัยด้านสุขอนามัย โดยการเน้นย้ำให้นักท่องเที่ยวสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทางท่องเที่ยว พกพาอุปกรณ์ป้องกันและฆ่าเชื้อ หมั่นล้างมือให้สะอาด กินร้อนช้อนตัวเอง และปฏิบัติตามกฎระเบียบของแต่ละจังหวัดและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ตามมาตรฐานสาธารณสุข รวมทั้งขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการของผู้ประกอบที่ได้รับตราสัญลักษณ์ ตามมาตรฐานโครงการ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ที่สร้างความมั่นใจว่าทุกท่านจะปลอดภัยจากโควิด อีกทั้งยังช่วยเหลือผู้ประกอบการต่างๆ และกระจายรายได้สู่ชุมชนระดับฐานรากในระบบการท่องเที่ยวให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง”
ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์/ จ.เลย