หนองบัวลำภู(ชมคลิป) ‘เศร้า’ นักร้อง หมอลำ พรศักดิ์ ส่องแสง สิ้นตำนาน ‘แขนซ้ายลายมังกร’ อาการวูบนำส่งโรงพยาบาล เสียชีวิต

เศร้านักร้อง หมอลำ พรศักดิ์ ส่องแสง สิ้นตำนานนักร้องดัง “แขนซ้ายลายมังกร “ อาการวูบนำส่งโรงพยาบาล เสียชีวิต ครอบครัวสุดเศร้า นำร่างกลับบ้านไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านขาม

เมื่อเวลา 21.40 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2564 ที่ห้องอาคารสุขาวดี โรงพยาบาลหนองบัวลำภู ลูกสาว ลูกชาย และญาติพี่น้อง ได้นำร่างของ นายพรศักดิ์ ส่องแสง หรือ บุญเสาร์ ประจันตะเสน อายุ 60 ปี ที่เสียชีวิต ที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู โดยเมื่อช่วงค่ำเวลาประมาณ 20.00 น. นายพรศักดิ์ ส่องแสง ได้มีอาการวูบในห้องน้ำ และญาติพี่น้องได้ตัวส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลหนองบัวลำภู โดยทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพยายามปั๊มหัวใจช่วยชีวิตจนสุดความสามารถ แต่ก็ต้องสุดยื้อได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาประมาณ 20.40 น. และได้นำร่างมาไว้ ที่ห้องสุขาวดี
ต่อมาได้มีลูกสาว ลูกชาย และญาติพี่น้อง ได้นำร่างของ นายพรศักดิ์ ส่องแสง ใส่ในโลงศพ ขึ้นรถกลับไปตั้งบำเพ็ญกุศล ที่บ้านขาม ต.บ้านขาม อ.เมืองหนองบัวลำภู โดยก่อนที่จะนำร่างผู้เสียชีวิตกลับไปนั้น ทางลูกสาว ได้จุดธูปเชิญดวงวิญญาณของพ่อขึ้นรถกลับบ้านด้วย หลังจากนำร่างของพ่อขึ้นในรถ ได้มีลูกสาวและลูกชาย 2 คน นั่งด้านหลังไปกับร่างของพ่อ และก่อนหน้านั้น ทางลูกสาวได้หารือกับญาติพี่น้องว่า จะตั้งศพบำเพ็ญกุศลอย่างไร เพราะเป็นช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิตในครั้งนี้ น่าจะเกิดจากโรคประจำตัว
สำหรับ ประวัติ พรศักดิ์ ส่องแสง หรือ บุญเสาร์ ประจันตะเสน เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2503 เกิดที่บ้านโนนสมบูรณ์ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เรียนจบชั้นป.4 และเรียนต่อจนสำเร็จการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จากการศึกษานอกระบบโรงเรียน เป็นบุตรคนที่2 จากจำนวนพี่น้อง 6 คน ภูมิลำเนาที่บ้านหนองหญ้าลังกา ตำบลปะโค อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ในวัยเด็กช่วยพ่อแม่ทำนาที่ บ้านหนองหญ้าลังกา ตำบลปะโค อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี จากนั้นเข้ารับราชการทหาร ปัจจุบันอิ่มตัวจากการร้องเพลง รับงานร้องเพลงบ้าง แต่ก็อยู่แบบพอเพียงคนติดดิน
ชีวิต เส้นทางสายลูกทุ่ง เริ่มจากที่ พรศักดิ์ ส่องแสง มีใจรักและอยากจะเป็นศิลปิน เจ้าตัวเลยตั้งวงดนตรีชื่อ แชมป์อีสาน โดยมีเทปชุดแรกในปี 2524 ในชื่อ เสือสำนึกบาป และชื่อ พรศักดิ์ ส่องแสง นั้น ตั้งโดยครูเพลง รักษ์ วัฒนยา หรือ ครูหอม พ่อฮ้างน้อย ผู้สนับสนุนให้ตั้งวงดนตรี พรศักดิ์ ส่องแสง และออกเพลงต่อเนื่องประมาณ 40 ชุด มีชื่อเสียงสูงสุดในช่วง พ.ศ. 2529-2530 จากเพล เต้ยสาวจันทร์กั้งโกบ จนมาสู่ฉายาว่า ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร โดย ครูหอม เป็นคนตั้งให้ และเคยมีการจัดคอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ ประชันกับนักร้องไทยสากลชื่อดัง เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ด้วยดนตรีสองแนวต่างสไตล์ใช้ชื่อคอนเสิร์ตว่า คอนเสิร์ตสองคนสองคม เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2530 ณ สนามกีฬาเวโลโดรม หัวหมาก และนี่คือจุดเริ่มต้นของการเดินสายทัวร์ต่างประเทศ ถือว่าช่วงนั้น พรศักดิ์ ส่องแสง เป็นหมอลำคนแรกๆ ที่มีโอกาสได้โชว์งานเดินสายที่ต่างประเทศ
ซึ่ง พรศักดิ์ ส่องแสง กลับมาดังเปรี้ยงอีกครั้งในปี พ.ศ.2548 จากเพลง มีเมียเด็ก ที่ได้รับความนิยมในตอนนั้น พร้อมกับเด็กรุ่นใหม่ได้รู้จัก ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร มากยิ่งขึ้น จนนำไปสู่การประกวดร้องเพลง ที่ผู้ร่วมเข้าแข่งขันยังคงใช้เพลงของ พรศักดิ์ เป็นเพลงในการประกวด
ด้านครอบครัว พรศักดิ์ สมรสกับ นางจุฬาวัลย์ ประจันตะเสน ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ บ้านขาม ตำบลบ้านขาม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู มีลูก 3 คน ผู้หญิง 2 และลูกชายคนสุดท้อง น้องอัท อายุ 18 ปี ที่มีแววว่าจะเดินตามลอยคุณพ่อนั้นเอง ปัจจุบัน พรศักดิ์ ส่องแสง ตัวอิ่มตัวในการร้องเพลงก็ใช้ชีวิตติดดิน ทำนา ทอดแหหาปลาอยู่บ้านเกิด ไม่ติดชีวิตหรูหรา เพราะโดยส่วนตัวชอบชีวิตแบบธรรมดา มีอัธยาศรัยที่ดีต่อเพื่อนบ้าน ตอนหลังมาจะเข้าวัดทำบุญเป็นประจำ โดยเฉพาะจะไปที่วัดวัดพัชรกิติยาภาราม บ้านห้วยเตย ตำบลหนองหว้า อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประจำ
ส่วนทางด้าน พระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู และเจ้าอาวาสวัดพัชรกิตติยาภาราม ที่ นายพรศักดิ์ ส่องแสง ได้เดินทางไปปฏิบัติธรรมและทำบุญเป็นประจำ ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวว่า พรศักดิ์ ส่องแสง เป็นศิษย์ก้นกุฏิของอาตมา และได้ร่วมกิจกรรมพัฒนาทั้งทางด้านวัตถุและจิตใจผู้คนมากมาย และในการพัฒนาวัดพัชรกิติยาภาราม หลังจากทราบข่าว จึงเดินทางมาที่บ้านขาม เพื่อร่วมปรึกษาหารือกับภรรยาและลูกหลาน เกี่ยวกับการพิธีการศพของ ซึ่งอาจจะนำไปประกอบพิธีที่วัดพัชรกิติยาภาราม บ้านห้วยเตย ต.หนองหว้า อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ก็ได้
เนื่องจากเห็นว่า มีแฟนเพลงมาก ขณะที่บ้านขามสถานที่อาจไม่สามารถรองรับการประกอบพิธีได้ แต่ทั้งนี้ก็จะปรึกษาหารือภรรยาและลูกๆของพรศักดิ์ก่อนผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าทันที่มีการเผยแพร่ข่าวในโลกโซเซียล อย่างรวดเร็วการเสียชีวิตของพรศักดิ์ ส่องแสง โดยเฉพาะในกลุ่มคนของจังหวัดหนองบัวลำภู ต่างพากันส่งข้อความแสดงความเสียใจและอาลัยต่อการจากไปของนักร้องลูกทุ่งหมอลำ อย่างแสนเสียดาย

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ปรานี ผาดำ ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู