ขอนแก่น(ชมคลิป)ชลประทานหนองหวายมั่นใจปิดทำนบพนังที่โกสุมได้ภายใน2วัน

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย มั่นใจจะสามารถปิดทำนบคันดินพนัง A1 ที่อำเภอโกสุมพิสัยขาดได้ภายใน วัน หลังน้ำได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรแล้วกว่า พันไร่

           วันที่ 10 ต.ค. 64 นายณัฐวรรธน์ ถิระวณิชยางกูล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย เปิดเผยว่า หลังจากที่ทำนบคันดินพนัง A1 บ้านสำโรง ตำบลยางท่าแจ้ง อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสสารคาม ได้เกิดน้ำเซาะขาดเมื่อเวลา 03.00น. ของวันที่ 9 ตุลาคม 2564 จนทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางกรเกษตรกว่า 6 พันไร่ ขณะนี้ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สำนักงานก่อสร้างสำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น ส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 3 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้นำดินและหินบรรจุใส่กล่องแกเบียล เพื่อนำไปวางตามแนวที่น้ำกัดเซาะ โดยจะใช้วิธีปิดทางน้ำ ก่อนที่จะเข้าไปอุดรอยรั้วที่พนังดินที่ขณะนี้ถูกน้ำกัดเซาะขาด เป็นระยะทางกว่า 20 เมตร เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมไปมากกว่านี้ เพราะเนื่องจากขณะนี้ข้าวของเกษตรกรได้ออกรวง และยังมีบ้านเรือนประชาชนด้วย หลังจากที่ปิดได้แล้วจะเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ต้นข้าวต้องแช่น้ำนาน

           ในขณะที่ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 8 หรือประตูระบายห้วยเชียงส่ง บ้านหนองหอย ตำบลเลิงใต้ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ขณะนี้มีระดับน้ำของแม่น้ำชีจะไหลเข้าท่วมประตูน้ำแห่งนี้ น้ำในแม่น้ำชีต่ำกว่าประตูระบายน้ำ 50 เซนติเมตร เจ้าเร่งเสริมกระสอบทราย 2 พันลูก พร้อมนำรถแบคโฮมาเสริมคันดินขึ้นอีก 1 เมตร เพราะเนื่องจากหากน้ำล้นประตูระบายน้ำไป จะส่งผลกระทบกับเขตอำเภอเมืองจังหวัดมหาสารคาม.

#อีสานเดลี่ออนไลน์