ขอนแก่น(ชมคลิป)น้ำท่วมอำเภอพระยืนน่าเป็นห่วง ผู้สูงอายุไม่ยอมออกจากบ้าน

ปริมาณน้ำจากแม่น้ำชีจำนวนมาก ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่อำเภอพระยืน ขณะที่ผู้สูงอายุที่น้ำท่วมบ้านไม่ยอม ที่จะออกจากบ้านไปอยู่ศูนย์พักพิง

             วันที่ 4 ต.ค. 64 นายชินกร แก่นคง นายอำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านโต้น ได้เข้าไปพูดเกลี้ยกล่มกับผู้สูงอายุของ ที่บ้านหินกอง ต.บ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น หลังไม่ยอมที่จะอพยพมาที่ศูนย์พักพิงที่เทศบาลตำบลบ้านโต้นจัดเตรียมไว้ หลังจากที่น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านสูงกว่า 1 เมตร แต่ขาวบ้านยังยืนยันที่จะนอนที่บ้าน แทนการนอนที่ศูนย์อพยพ เพราะมีความรู้สึกเคยชินกับน้ำที่ท่วม และกลัวทรัพย์สินมีค่าจะหาย จึงไม่ยอมออกมากจากบ้าน

          สำหรับบ้านหินกองแห่งนี้ น้ำชีล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนทุกหลัง ถึงแม้เทศบาลตำบลบ้านโต้นจะนำเอากระสอบทรายตั้งเป็นพนังกั้นน้ำ แต่ไม่สามารถทานกระแสน้ำได้ ทำให้ทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านกว่า 140 หลังคาเรือน จมน้ำ ซึ่งชาวบ้านบอกว่าน้ำท่วมสูงในรอบ 50 ปี โดยก่อนหน้านี้มีการแจ้งเตือนจากทางอำเภอให้ขนของขึ้นที่สูง เพื่อรอรับมวลน้ำจาก จ.ชัยภูมิ แต่ชาวบ้านไม่คิดว่าน้ำจะท่วมสูงมากขนาดนี้ ทำให้ถนนทางเข้าหมู่บ้าน ถูกกระแสน้ำตัดขาด รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ 

         นายชินกร แก่นคง นายอำเภอพระยืนกล่าวว่า ทางอำเภอพระยืน มีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลาเพื่อตั้งรับมวลน้ำจาก จ.ชัยภูมิ มีการแจ้งให้ประชาชนขนของขึ้นที่สูงก่อนประมาณ 1 สัปดาห์  โดยเฉพาะชาวบ้านหินกอง ม.6 ต.บ้านโต้นและ บ้านท่างาม ม.6 ต.พระบุ  ซึ่งน้ำชีได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านหินกองตั้งแต่วันเสาร์ ที่ผ่านมา น้ำเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ พบว่าตั้งแต่ 6 โมงเช้าวันเสาร์ จนถึง 6โมงเย็น น้ำสูงถึง 1.5 เมตร และกระแสน้ำไหลเชี่ยว รถไม่สามารถสัญจรได้ และขณะนี้พบว่าน้ำเพิ่มสูงขึ้น ชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร ต้องมีการขอความร่วมมือชาวบ้านให้ออกมาอยู่จุดที่ปลอดภัย คือบริเวณบ้านผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งอยู่พื้นที่สูง

           ส่วนภายในหมู่บ้านถูกตัดกระแสไฟฟ้าตั้งแต่เมื่อวานนี้ เนื่องจากห่วงความปลอดภัย แต่ก็มีชาวบ้านบางส่วนขอให้ปล่อยกระแสไฟฟ้าในช่วงกลางคืนเพราะค่อนข้างมืดสนิท แต่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้ประเมินแล้ว ว่าไม่สามารถปล่อยได้ เพราะชั้นล่างของบ้านมีปลั๊กไฟ อาจเป็นอันตรายได้ นายอำเภอพระยืนยังคาดการณ์ว่าน้ำอาจจะทรงตัว และเพิ่มมากขึ้นเล็กน้อย เพราะมวลน้ำส่วนหนึ่งยังมาจาก จ.ชัยภูมิ ประกอบกับเขื่อนอุบลรัตน์จำเป็นต้องพร่องน้ำ ส่งผลให้ลำน้ำพอง ที่ไหลลงแม่น้ำชีหนุนให้น้ำอาจจะทรงตัว ไหลออกไม่ได้.

#อีสานเดลี่ออนไลน์