ขอนแก่น(ชมคลิป)เขื่อนอุบลรัตน์ เพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 5 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรองรับน้ำจากจังหวัดชัยภูมิ วันละ 69 ล้าน ลบ.ม

เขื่อนอุบลรัตน์ เพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ ล้าน ลบ.ม. เพื่อรองรับน้ำจากจังหวัดชัยภูมิที่ไหลเข้าเขื่อนวันละ 69 ล้าน ลบ.คาดว่าอีก วันจะมีน้ำไหลเข้ามาเพิ่มอีก กำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลังเขื่อนจุฬาภรณ์ระดับน้ำเกินความจุอ่าง

     นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  เปิดเผยว่าในตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาจังหวัดขอนแก่นได้รับอิทธิพลจากพายุ “เตี้ยนหมู่” ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ติดต่อกันหลายวันประกอบกับมวลน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิ ตามลำน้ำชี ลำน้ำพรมและลำน้ำเชิญ มีปริมาณมากทำให้ไหลเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร รวม 11 อำเภอ และมวลน้ำได้ไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ตั้งแต่วันที่ 20 – 27 กันยายน 2564 มีมากถึง 450 ล้าน ลบ.ม.ทำให้ขณะนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 1,440  ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 59  ของความจุอ่าง น้ำใช้การ 859 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 46 ของความจุอ่าง  ล่าสุดเช้าวันนี้มีน้ำไหลเข้าอ่าง 69.30 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ต้องเพิ่มการระบายน้ำจากวันละ 5 แสน ลบ.ม. เป็นวันละ 5  ล้าน ลบ.ม. เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิที่คาดว่าจะมาถึงอีกภายใน 2-3 วันนี้ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากขณะนี้เขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ระดับน้ำเกินความจุอ่างแล้ว คาดจะเพิ่มการระบายน้ำขึ้นอีก เพื่อประเมินสถานการณ์และปรับเพิ่มการระบายหากมีมวลน้ำไหลเข้าเกินที่คาดไว้ โดยเขื่อนอุบลรัตน์ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกราวๆ 1,000 ล้าน ลบ.ม. อย่างไรก็ตามได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรกล เครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากอุทกภัยแล้ว

#อีสานเดลี่ออนไลน์