ขอนแก่น(ชมคลิป)เตือนประชาชนรับมือพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” หลังจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เตือนประชาชนรับมือพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” หลังจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในคืนนี้ ขณะที่จังหวัดขอนแก่น ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้ว เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากบึงหนองโคตร เพื่อรับมวลน้ำจากอิทธิพลของพายุ “เตี้ยนหมู่”

              วันที่ 23 ก.ย. 64 เจ้าหน้าที่ทรัพยากรน้ำที่ 4 ขอนแก่น เครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์ กลางขนาด 30 นิ้ว มาติดตั้งที่บริเวณสถานรีสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าบึงหนองโคตร เพื่อเพิ่มปริมาณในการสูบน้ำในบึงหนองโคตร ลงสู่คลองร่องเหมืองเพื่อให้ระบายลงสู่ห้วยพระคือ หลังจากที่บึงหนองโคตรขระนี้ มีปริมาณใกล้เต็มความจุของบึงหนองโคตร หลังจากมีที่มีฝนตกลงต่อเนื่อง จนทำให้ระดับสูงจนใกล้เต็มความจุ

              สมพงษ์ เข็มเหล็ก หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ศูนย์อุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู๋” ที่กำลังก่อตัวบริเวณทะเลจีนใต้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อจังหวัดขอนแก่นในวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ทำให้ต้องมีการระสานไปยัง สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 เพื่อนำเครื่องสูบน้ำที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 30 นิ้ว มาติดตั้ง เพื่อสูบน้ำ ออกจากบึงหนองโคตร ร่วมกับเครื่องสูบน้ำของสถานีสูบน้ำ 3 เครื่อง เครื่องสูบน้ำจาก ปภ.เขต 6 จำนวน 2 เครื่อง คาดว่าจะช่วยระบายได้มากกว่าวันละ 7 แสนลูกบาศก์เมตร คาดว่าจะสูบน้ำออก 2 วัน ให้ได้ปริมาณ 1.4 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อให้บึงหนองโคตรมีพื้นที่รองรับน้ำให้มากที่สุด เพื่อจะไม่ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจตัวเมืองขอนแก่น ขณะนี้ทั้งสำนักงานชลประทานจังหวัดขอนแก่น สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้ช่วยสูบน้ำลงสู่คลองร่องเหมือง เพื่อให้ไหลลงสู่บึงทุ่งสร้าง และห้วยพระคือแล้ว

                 ด้านนายธนาวุฒิ ปัญจพรอุดมลาภ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เปิดเผยว่า พายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” คาดจะส่งผลกระทบต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่กลางดึกเป็นต้นไปโดยคาดว่าจังหวัดอุบลราชธานี จะได้รับผลกระทบเป็นจังหวัดแรก โดยลักษณะพายุดังกล่าวคาดว่าเมื่อเส้นผ่าศูนย์กลางเข้าสู่ประเทศไทย พายุจะลดระดับความรุนแรงเป็นพายุดีเปรสชั่น แต่จะทำให้มีในตกหนักโดยเฉพาะภาคอีสานตอนล่างและภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนได้ติดตามรับฝั่งข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยพาะพื้นที่เชิงเขา เพราะอาจะเสี่ยงต่อการเกิดน้ำป่าและดินดลนถล่มได้.

#อีสานเดลี่ออนไลน์