ชัยภูมิ(ชมคลิป)ปลาหลายพันตัวตายเกลื่อนอ่างเก็บน้ำโป่งขุนเพชร

ชาวบ้านแห่ออกหามาทำปรุงอาหารและหมักปลาร้า หวั่นน้ำเหม็นเน่า
เกิดฝนตกในเขตเทศบาลโคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ทำให้น้ำฝนไหลลงอ่างมากส่งผลให้น้ำใหม่เบียดกับน้ำเก่าในอ่างฯ ทำให้ปลาลอยตายเกลื่อน และกำลังจะตายลอยคออีกจะจำนวนมาก ขณะที่ชาวบ้านแห่นำสวิงมาช้อนปลาไปกินอย่างคึกคักสู้ภัยโควิด
เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ว่า ในพื้นที่อ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชร มีปลาลอยตายในน้ำจำนวนมากผิดปกติ จึงเดินทางไปตรวจสอบ
ที่อ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชรดังกล่าว พบชาวบ้านจำนวนมากแห่ พาลูกหลาน นำสวิงออกตักปลา ที่กำลังลอยคอจะตายน้ำ ที่ริมอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชรอย่างคึกคัก เพื่อนำไปเป็นปรุงอาหาร ทั้งตากแห้ง และทำเป็นปลาร้าไว้กินในช่วงโควิด -19 เช่นนี้ หวั่นน้ำเน่าเสีย หลังปลาที่ตายเกลื่อนเริ่มมีกลิ่นเหม็นเน่าแล้ว
ด้านนางสัมพันธุ์ บุญเกิด อายุ58ปี บ้านเลขที่ 204 ม.4 บ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ. หนองบัวระเหว จ. ชัยภูมิ เผยว่า เมื่อ 1-2วัน มานี้ได้มีฝนตกรุนแรงทำให้ปลาในอ่างฯเกิดน็อกน้ำ หรือไม่มีอากาศหายใจทำให้ปลาลอยตายจำนวนมาก และก็ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสในช่วงของโควิด ชาวบ้านออกไปไหนมาไหนลำบาก บวกกับช่วงนี้ไม่มีงานรับจ้าง ชาวบ้านจึงได้พากันหอบลูกจูงหลานออกมาหาจับปลาที่ลอยคอกำลังจะตายหรือตายแล้วแต่ยังไม่เน่า นำไปปรุงเป็นอาหารและหมักทำปลาร้าและน้ำปลาไว้กินนานๆ แต่กลัวว่าปลาที่เน่าตายจะทำให้น้ำน่าเหม็นส่งผลให้ปลาตายเพิ่มก็เป็นได้หากน้ำในอ่างฯยังมีปริมาณน้อยเช่นนี้ต่อไปภาวนาขอให้ฝนตกมาเยอะๆปลาจะได้รอดตายและน้ำจะได้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วต่อไป

วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ