หนองบัวลำภู(ชมคลิป)ชาวศรีบุญเรือง พร้อมเปิด รพ.สนามแห่งที่ 2  พบคลัสเตอร์ใหม่ บ้าน 4 ศรี

ชาวศรีบุญเรือง พร้อมเปิด รพ.สนามแห่งที่ 2  พบคลัสเตอร์ใหม่ บ้าน 4 ศรี หลังติดโควิดพุ่ง พร้อมรับผู้ป่วยหลังวันที่ 19 สิงหาศกนี้ ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 130 คน พร้อมขอรับบริจาคเครื่องใช้ส่วนตัวของผู้ป่วยในระยะกักตัว 14 วัน

นายณรงค์ คงศิลา หัวหน้ากลุ่มบริหารงานปกครอง รักษาการในตำแหน่ง นายอำเภอศรีบุญเรือง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่ออำเภอศรีบุญเรือง (ศปก.อ.ศรีบุญเรือง)โดยมีสาธารณสุขอำเภอศรีบุญเรือง ผอ.รพ.ศรีบุญเรือง นายก อบต.ทุกแห่ง ผู้แทนนายกเทศมนตรี ปลัดเทศบาลตำบล ปลัดอบต. และคณะกรรมการโรคติดต่ออำเภอศรีบุญเรือง เข้าร่วมประชุม ขอมติจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 2 หลังพบเชื้อโควิดพุ่ง อ้าแขนรับคนหนองบัวลำภู กลับมารักษารักษาที่ภูมิลำเนา ณ ห้องประชุม อสม.ร่วมใจ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอศรีบุญเรือง

นายณรงค์ฯปลัดอาวุโสอำเภอศรีบุญเรือง กล่าวว่าจากสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู มีสถิติที่สูงขึ้นโดยลำดับ และเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม นี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 130 ราย ในพื้นที่ 18 ราย นอกพื้นที่ 112 ราย รักษาหาย 1,524 ราย คงเหลือรักษาอยู่ 934 ราย เสียชีวิต 9 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 2,467 ราย ในขณะที่มีโรงพยาบาลของรัฐ 6 แห่ง และโรงพยาบาลสนาม 1 แห่ง มีศูนย์พักคอยอำเภอละ 1-2 แห่ง และ ศูนย์พักคอยชุมชน(Community Isolation: CI) หรือ Home Isolation: HI) ยังไม่เพียงพอต่อการกักตัวและพักรักษา
ในขณะที่สถานการณ์ในปัจจุบันแนวโน้มผู้ป่วยในระดับสีเหลือง ส้ม และแดงเพิ่มจำนวนมากขึ้น จึงได้หารือในที่ประชุมเพื่อขอมติจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่โกดังของธนาคารกสิกรไทย สาขาศรีบุญเรือง บ้านโปร่งแจ้ง ตำบลหันนางาม อำเภอศรีบุญเรือง ซึ่งที่ประชุมมีมติให้อำเภอศรีบุญเรือง จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เป็นแห่งที่ 2 ของจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วม 200 เตียงต่อจากโรงพยาบาลสนาม ในสนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้สนับสนุนบุคลากร งบประมาณ ตามภารกิจของ อปท.ซึ่งมีระเบียบและข้อยกเว้นที่สามารถดำเนินการได้
ด้าน พญ.ดวงสุดา ดาวเศรษฐ์ ผอ.รพ.ศรีบุญเรือง กล่าวว่าโรงพยาบาลศรีบุญเรือง ได้มีการเตรียมแผนการเรื่องนี้ไว้แล้วเป็นเบื้องต้น ถึงแนวทางดำเนินการทั้งเรื่องของบุคลากรทางการแพทย์ วัสดุอุปกรณ์ในการรักษาภายใต้ข้อกำจัดของระเบียบ ส่วนของอาคารสถานที่ขอบคุณอำเภอศรีบุญเรือง อปท.ทุกแห่งที่ให้การสนับสนุน และได้เตรียมการมาอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่มีความจำเป็นเร่งด่วนหลังล่าสุดพบคลัสเตอร์ บ้าน 4 ศรี รอผลตรวจยื่นยันขณะที่ รพ.สนามไม่สามารถเปิดได้ทันและมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องมือแพทย์ อาทิ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วที่ขาดแคลน และสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวของผู้ป่วยไม่ว่าจะเป็นขันน้ำ สบู่ ยาสีฟัน ผงชักผ้า พัดลมประจำเตียง แก้วน้ำ กะละมัง ผ้าห่มที่นอนหมอน มุ้ง ที่จำเป็น หากผู้มีจิตศรัทธาที่จะบริจาคให้นำไปมอบให้ในวันที่ 19 สค.ศกนี้ เพื่อเตรียมรับผู้ป่วย ได้ที่โรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 2 บ้านโปร่งแจ้ง ตำบลหันนางาม หรือที่ รพ.ศรีบุญเรือง สสอ.ศรีบุญเรือง อปท.ทุกแห่ง กำนัน ผญบ.ทุกหมู่บ้านตำบลได้ตลอดเวลา พญ.ดวงสุดาฯกล่าวเชิญชวน
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ปรานี ผาดำ ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู