ขอนแก่น(ชมคลิป)สั่งรถเอ็กซเรย์ปอด 3 คัน ตรวจคัดกรองทั้งเรือนจำ ผู้ใจบุญร่วมบริจาคสมุนไพรไทย

เรือนจำขอนแก่น สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ทุกคนกลับบ้าน ป้องกันการระบาดของเชื้อ พร้อมประสานขอรถเอ็กซเรย์ปอด 3 คัน  มาทำการตรวจคัดกรองนักโทษทั้งเรือนจำ ขณะที่ผู้ใจบุญ ทยอยส่งมอบฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว-ขมิ้นชัน เพื่อรักษาอาการป่วยของนักโทษเกือบพันคนอย่างต่อเนื่อ

         วันที่ 25 ก.ค. 2564 นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายสมมาตย์  สุราช ผู้บัญชาการเรือนจำกลาง จ.ขอนแก่น ร่วมรับมอบฟ้าทะลายโจรชนิดแคปซูล จำนวน 100,000 เม็ด จากนายเอกราช  ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ,นายวัฒนา  ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคพลังประชารัฐและ นายเจริญ  แซ่เต็ง  ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม และหน้ากากอนามัย จำนวน 4,000 ชิ้น สำหรับการส่งมอบให้กับเรือนจำกลางขอนแก่น ในการใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ หลังพบนักโทษภายในเรือนจำกลางขอนแก่น ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 929 ราย

         นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้แผนการบริหารจัดการและควบคุมสถานการณ์คลัสเตอร์เรือนจำกลางขอนแก่น เป็นไปตามที่ กระทรวงยุติธรรม และ กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยไม่มีการย้ายนักโทษใดๆออกจากเรือนจำแห่งนี้ และมีการบริหารจัดการพื้นที่แบบโรงพยาบาลสนาม ด้วยการจัดส่วนการดูแลพื้นที่ของตนเอง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งนักโทษที่อยู่ในการควบคุมของเรือนจำแห่งนี้มากกว่า 4,458 คน ขณะนี้ยืนยันติดเชื้อแล้ว 929 คน และอยู่ในขั้นตอนของการตรวจคัดกรองหรือสวอป อีกกว่า 1,620 คน ซึ่งจังหวัดได้ประสานขอรับการสนับสนุนรถเอ็กซเรย์ปอด จากกระทรวงสาธารสุข 2 คัน และ กระทรวงยุติธรรม  1 คันมาทำการตรวจคัดกรอง ซึ่งหากพบอาการผิดปกติตามที่แพทย์วินิจฉัย จะมีการจัดประเภทของนักโทษในกลุ่มผู้ป่วยต่างๆทันที

          ขณะนี้สถานการณ์ในเรือนจำขอนแก่น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์จาก รพ.ขอนแก่น และ สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น ยังควบคุมสถานการณ์และบริหารจัดการในการรักษาผู้ป่วยจำนวนมากตามแผนงานที่กำหนด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกคนที่มีคำสั่งห้ามกลับบ้านเด็ดขาด โดยมีการจัดพื้นที่ด้านหน้าอาคารสำนักงานฯที่ติดกับ ถ.ศรีจันทร์ เป็นจุดพักอาศัยของเจ้าหน้าที่ทุกคน เพื่อควบคุมพื้นที่และห้ามคนเข้าออกพื้นที่ต้องห้ามเด็ดขาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานนั้นจะกิน อยู่หลับ นอน ในจุดที่กำหนดและปฎิบัติงานภายในเรือนจำร่วมกันกับทีมแพทย์ที่ทำการรักษาตามประเภทของกลุ่มผู้ป่วยอย่างเข้มงวดต่อไป โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานของการพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มเต่อย่างใด แต่หากการเอกซเรย์ปอดพบว่ามีอาการติดเชื้อหรือพบสิ่งผิดปกติ ทีมแพทย์จะใช้สมุนไพรไทย คือฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน และกระชายขาว ทำการรักษาทันที       

          ขณะที่ นายเอกราช  ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ ภาคอีสานตอนบน กล่าวว่า ฟ้าทะลายโจรชนิดแคปซูล ในเบื้องต้น 100,000 เม็ด คณะทำงานของพรรคฯ ได้ทำการประสานซื้อจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรไทย ต.บ้านโต้น อ.พระยืน ที่มีชื่อเสียงในการทำสมุนไพรไทยพื้นบ้านที่โด่งดังของ จ.ขอนแก่น ที่ได้รับดมสรรพกำลังมาให้การช่วยเหลือผู้ต้องขังที่เปรียบเสมอนลูก หลาน ญาติ พี่น้องที่ต้องมาอาศัยในเขต จ.ขอนแก่น ตามความผิดที่ได้รับ ดังนั้นเมือมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในสถานที่ที่ทุกคนต้องร่วมมือกันการส่งต่อความช่วยเหลือในเบื้องต้นตามกำลังที่มี คู่ขนานการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ ที่ทุกคนทำงานเต็มที่ในสถานการณ์ที่ใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น ในประเด็นนี้คนขอนแก่นทุกคนจะต้องช่วยเหลือกันเพื่อก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกัน

            ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เรือนจำกลาง ขอนแก่น ได้กำหนดพื้นที่ด้านนอกอาคารเรือนจำ เป็นจุดที่พักของเจ้าหน้าที่ที่ต้องกักตัว และทำงานร่วมกันกับทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ในการรักษาผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ โดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในเขตพื้นที่ชั้นในอย่างเด็ดขาดโดยจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการเข้า-ออก อย่างเข้มงวดเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างรัดกุม รวมทั้งการตั้งจุดรับบริจาคสิ่งของ ,เวชภัณฑ์ยา,อาหาร โดยเฉพาะสมุนไพร ไทยในกลุ่มฟ้าทะลายโจร,ขมิ้นชัน,กระชายขาว และพื้นสมุนไพรต้านไวรัสต่างๆ ตามที่แพทย์ กำหนด ซึ่งยังคงมีผู้มีจิตศรัทธา ทยอยกันมาบริจาคให้กับทางเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน.