ขอนแก่น(ชมคลิป)ไอ้จ่อย หมาไทยหัวใจอาสา ช่วยงานทุกอย่าง รดน้ำต้นไม้ จ่ายตลาด

นางประเทือง คนใหญ่ อายุ 66 ปี หมู่ 5 บ้านบึงอีเฒ่า ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เผยถึงความแสนรู้ ของได้จ่อย ว่า ได้จ่อยมีอายุ 5 ปีแล้ว สาเหตุที่ตั้งชื่อจ่อย เพราะเดิมทีเอาหมามา 1 คู่ ตั้งแต่แรกเกิด ตัวหนึ่งอ้วน อีกตัวผอม  ไอ้ตัวอ้วนถูกรถทับตาย ส่วนตัวที่ผอมตอนแรกนึกว่าจะไม่รอด เพราะตัวผอมแห้ง เลยตั้งชื่อว่า ไอ้จ่อย

เลี้ยงไปเลี้ยงมา ไอ้จ่อยแสดงความแสนรู้ตอนอายุ 1 ปี เนื่องจนเองได้ฝึกหมาทุกตัวที่เลี้ยง แต่เจ้าจ่อยนั้นฝึกง่าย เรียนรู้เร็ว เริ่มแรกเรียกชื่อ จ่อย พร้อมกับสอนให้ปฏิบัติตาม โดยออกคำสั่งว่า “จ่อยไปคาบเอาฟืน” “จ่อยมาถือฟืนไปนึ่งข้าว” พอถึงฤดูทำนา ขณะที่กำลังเกี่ยวข้าว ตอกมัดฟ่อนข้าวอยู่ห่างตัวก็จะเรียกให้ไอ้จ่อยมันคาบมาให้

นอกจากนี้ยังช่วยงานทางด้านเกษตรทุกอย่างที่เราทำ โดยเฉพาะช่วงที่ลงไปทุ่งนา เมื่อเห็นเราถือของพะรุงพะรังก็จะมาช่วยถือของ แต่ถ้าไม่ให้ก็จะไม่ยอม จะพยายามมาคาบ หรือข่วนที่ขาจำต้องให้คาบของเดินตามหลังทุกวัน รถที่ผ่านไปมาตามท้องถนนเห็นไอ้จ่อยช่วยคาบของ ช่วยเจ้าของมัน ก็จะจอดรถถ่ายภาพในความแสนรู้ของไอ้จ่อย

เท่านั้นยังไม่พอบางวันที่ไม่อยู่บ้านก็จะบอกให้เฝ้า จะเฝ้าอยู่อย่างนั้นไม่ยอมหนีไปไหน จะคอยตรวจตรารอบ ๆ บ้านถ้ามีคนแปลกหน้าเข้ามาก็จะเห่า วันนี้ก็พาเจ้าจ่อยมารดน้ำต้นไม้ เมื่อเจ้าจ่อยเห็นเราเดินออกจากบ้านจะวิ่งตามตลอด เพราะไม่อยากเฝ้าบ้าน โดยมีหมาอีกตัวที่ล่ามโซ่ไว้อยู่เป็นเพื่อน แต่เจ้าจ่อยไม่อยากอยู่บ้านเพราะรำคาญเนื่องจากเห่าบ่อย

เมื่อถึงสวนที่ห่างจากบ้านประมาณ 1 กิโลเมตร จะเปิดน้ำใส่ถัง จากนั้นเจ้าจ่อยก็จะคาบที่รวงที่ใช้สำหรับหิ้ว เดินตามเจ้าของไปที่สวนผัก ก่อนที่จะวางลงให้เจ้าของมาเทน้ำใส่ต้นไม้