ขอนแก่น–หนักสุด ติดโควิด-19 รายใหม่ 70 ราย คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก ยาย ตา หลาน 2 ขวบ รวมทั้งครู ส่วนบุคลากรแพทย์เสี่ยงสูง

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 1 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลระบบสารสนเทศ COVID-19 ขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 70 ราย มากที่สุด และข้อมูลจากเพจ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลานายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น แจ้งว่า หลังจากการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ที่พบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น พร้อมกับสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่ง มีผลวันนี้และให้เปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 รองรับผู้ติดเชื้อ ขณะที่เด็กที่ติดเชื้อในศูนย์เด็กเล็ก 34 คน ครูอีก 8 คน อีก 5 คน รอผลตรวจซ้ำ ส่งต่อรักษาที่ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ และ โรงพยาบาลขอนแก่น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เล่าว่า “บ่ายวันนี้ เตรียมคัดกรองเพิ่มอีก 300 คน โดยคลัสเตอร์ครั้งนี้เกิดจากเด็ก 2 ขวบ ที่อยู่ในครอบครัวผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ ซึ่งเป็นยาย โดยครอบครัวนี้ได้มีการสัมผัสแม่ของเด็กที่ได้เดินทางมาจาก จ.ชลบุรี แล้วเข้ามาอยู่มาสัมผัสกับครอบครัวใน อ.สีมชมพู ประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นได้กลับไปทำงานที่ จ.ชลบุรี ต่อมายายของเด็ก มีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ แพทย์เข้าตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้ส่งไปรักษาที่ โรงพยาบาลชุมแพ ได้ 1 วัน มีอาการทางปอด แพทย์จึงได้ส่งต่อโรงพยาบาลศรีนครินทร์ พร้อมกันนั้นได้ตรวจครอบครัวของยาย จาก 3 คน พบ 2 คนติดเชื้อ คือตาและหลาน 2 ขวบ โดยเด็ก 2 ขวบ ได้ไปอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีสุข ต.สีชมพู อ.สีชมพู ทำให้แพทย์ต้องเข้าสอบสวนโรคภายในศูนย์เด็กเล็ก พบมีผู้สัมผัสเกี่ยวข้อง 117 คน โดยอาการของเด็ก 2 ขวบ พบว่ามีอาการปอดบวม จึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่ โรงพยาบาลศรีนครินทร์แล้ว”

เบื้องต้นได้มีการประสานงาน เพื่อเปิดพื้นที่ทำโรงพยาบาลสนาม เพื่อดูแลเด็กและครู ใน อ.สีชมพู และ อ.ชุมแพ ซึ่งเป็นแม่ข่ายในการดูแล แต่เนื่องจากมีเด็กป่วยมากถึง 34 คน และไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งหากอาการของเด็กเกิดรุนแรงและเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันง่ายกว่าผู้ใหญ่ อาจส่งต่อไม่ทัน จึงได้ประสานไปรับเด็กและครูมารักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์และโรงพยาบาลขอนแก่น โดยเปิดตึกบริการเด็ก โรงพยาบาลศรีนครินทร์ รักษาเด็ก 10 คน ครู 2 คน ส่วนที่เหลือ ครูอีก 6 คน และเด็ก 24 คนรับไปดูแลที่ตึก โรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งจะดูแลอย่างน้อย 14 วัน โดยอาศัยให้ครูเป็นพี่ผู้ดูแลเด็กเพื่อลดการปนเปื้อน

จากการให้ทีมสอบสวนโรคพบว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ใน อ.สีชมพู เป็นสายพันธุ์ที่มีการแพร่กระจาย นอกจากนี้ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ที่ไปใกล้ชิดในการทำสวอปตรวจเชื้อเพิ่มด้วย โดยให้มีการกักตัว พร้อมกับการเก็บสารคัดหลั่ง ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ จะสามารถทราบผลว่า บุคลากร ติดเชื้อเพิ่มหรือไม่ พร้อมกับส่งทีมสอบสวนโรคทีมใหม่ลงพื้นที่เพื่อคัดกรองอีก 300 คน เพราะเด็กจากศูนย์เด็กเล็กกระจายอยู่ทุกหมู่บ้านในตำบล เพื่อสอบหาไทม์ไลน์ จากคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา กล่าว

นอกจากนี้ยังพบว่า ที่ อ.โคกโพธิ์ไชย พบเด็กติดเชื้อเช่นกัน ขณะนี้ได้ให้ทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว พร้อมขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้รายงานตัวกับสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดขอนแก่นหรือสาธารณสุขอำเภอ