กาฬสินธุ์(ชมคลิป)คลัสเตอร์แรงงานคืนถิ่นสั่งปิดโรงเรียนทั้งจังหวัด 14 วัน

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาฬสินธุ์มีมติปิดโรงเรียนและสถานศึกษา งดเรียนออนไซด์ 14 วัน ให้เรียนออน์ไลน์แทน หลังพบคลัสเตอร์กลุ่มแรงงานเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมส่ง 4 ทหารเสือคุมเข้มผู้ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงและ10จังหวัดสีแดงเข้ม

                เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 29 มิถุนายน 2564 ที่ห้องประชุมฟ้าแดดสงยาง ชั้น 2 ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 และวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด หลังพบว่ามีประชาชนในอาชีพแรงงานกลับคืนถิ่นภูมิลำเนาจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนแรงงานก่อสร้างที่มีการปิดแคมป์คนงานแล้วกลับมาตรวจพบเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างหลายราย และยังมีการตรวจพบเชื้อโควิด-19สายพันธุ์อินเดียในพื้นที่อีกด้วย โดยมีนายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์เข้าร่วมประชุม

                นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19ขณะนี้พบว่ามีประชาชนเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่แพร่ระบาด 10 จังหวัดสีแดงเข้มจำนวนมาก พอสมควร และมีแนวโน้มเดินทางมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มแรงงาน และกลุ่มอาชีพก่อสร้างจากแคมป์คนงานก่อสร้างได้เดินทางกลับภูมิลำเนา และมีการตรวจพบเชื้อหลายราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสะสมอยู่ที่ 187 ราย โดยพบสายพันธุ์อินเดีย 4 รายแล้วมาติดคนในครอบครัว 2 ราย รวมเป็นเป็น 6 ราย นอกจากนี้บางพื้นที่ยังมีบุคลากรทางการศึกษา ครู และนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวในวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นชอบให้โรงเรียนและสถานศึกษาทุกระดับงดจัดการเรียนการสอนแบบนั่งเรียน หรือออนไซด์ โดยให้จัดการเรียนการสอนให้รูปแบบออนไลน์ เป็นเวลา 14 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน – 13 กรกฎาคม 2564 เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดในโรงเรียนและสถานศึกษา

                นายทรงพล กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการรองรับประชาชนที่เดินทางกลับนั้นมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยเฉพาะ 10 จังหวัดสีแดงเข้ม ได้กำชับให้ 4 ทหารเสือ ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อสม.เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้นำชุมชนรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเฝ้าระวังและให้ผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสายให้ผู้ที่เดินทางมารายงานตัวเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.หรือผู้นำชุมชนทันทีเมื่อเข้าพื้นที่ โดยจะต้องกักตัว 14 วันอยู่บ้านสังเกตอาการตนเอง แยกที่กินที่นอนของใช้ไม่รับประทานอาหารร่วมกันกับคนในครอบครัว  ไม่ตั้งวงสังสรรค์  งดพบปะผู้คน  ซึ่งหากมีความเสี่ยงให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที

                อย่างไรก็ตามมีรายงานว่ายอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ยังพบอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ช่วงเย็นวันนี้เวลา 16.00 น.พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 26 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแรงงานคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่แพร่ระบาด ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและตรวจสอบไทม์ไลน์ของเจ้าหน้าที่ โดยจะประกาศเป็นทางการในวันพรุ่งนี้( 30 มิถุนายน2564)