หนองบัวลำภู(ชมคลิป)วุ่นทั้งโรงพัก! หลัง 2 นายตำรวจติดโควิด-19 ทั้ง สภ.นากลาง และ สภ.ศรีบุญเรือง

2 นายตำรวจติดโควิด-19 ทั้ง สภ.นากลาง และ สภ.ศรีบุญเรือง ภ.จว.หนองบัวลำภู ฉีดวัคซีนเข็ม 2 แล้ว จนท.เร่งตรวจคัดกรองหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงตำรวจทั้งโรงพัก ผู้ใกล้ชิด แม่ค้า ปชช. กว่า 200 คน หลังปูพรมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรงพักทุกตารางนิ้ว ผงะเปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อเข้าร่วมฝึกยุทธวิธี ขณะยอดป่วยโควิด2019 สะสมละลอกใหม่ พุ่ง 94 ราย

วันนี้ (27 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในพื้นที่ จังหวัดหนองบัวลำภู ข้อมูลล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มยอดรวมสะสมทั้งจังหวัด 94 ราย ในขณะที่ 2 รายล่าสุดเป็นข้าราชการตำรวจในสังกัด สภ.นากลาง และ สภ.ศรีบุญเรือง สภ.ละ 1 นาย อยู่ระหว่างการรักษา 18 ราย รักษาหายแล้ว76 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

โดยรายที่พบใน สภ.นากลาง เป็นผู้ป่วยรายที่ 93 เป็นชาย อายุ 33 ปี อาชีพรับราชการตำรวจ ภูมิลำเนา ตำบลกุดดินจี่ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ผลการตรวจพบเมื่อวันที่ 26 มิย.ที่ผ่านมา ขณะนี้พักรักษาอยู่ในห้องแยกโรค รพ.นากลาง สำหรับผู้เสี่ยงสูงทั้ง 17 ราย ในพื้นที่ 11 ราย นัดตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วันที่ 27 มิย.และอยู่นอกพื้นที่ 6 อยู่ในอำเภอนาวัง เพื่อเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อ ออกใบสั่งกักตัว 14 วัน ในส่วนของ สภ.นากลาง จะทำการคัดกรองข้าราชการตำรวจทุกนาย จำนวน 124 นายในเช้าวันพรุ่งนี้

สำหรับรายล่าสุดวันเดียวกันพบผู้ป่วยยืนยันเป็นรายที่ 94 เป็นชาย อายุ 39 ปี อาชีพรับราชการตำรวจ ภูมิลำเนาอยู่ตำบลเมืองใหม่ อำเภอศรีบุญเรือง หลังพบว่าผู้ติดเชื้อเดินทางไปในสถานที่ที่มีคนหนาแน่น ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการตืดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ปัจจุบันพักรักษาอยู่ในห้องแยกโรค รพ.ศรีบุญเรือง ขณะที่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด จำนวน 39 ราย ในพื้นที่ 34 ราย นัดตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในวันที่ 27 มิย.จำนวน 5 ราย แจ้งให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลในจังหวัดชลบุรี ออกใบสั่งกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงในพื้นที่ 14 วัน

โดยก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง และ นายสุภโชค พนาลิกุล นายอำเภอศรีบุญเรือง ร่วมกับ สาธารณสุขอำเภอศรีบุญเรือง ทีม CDCUอำเภอศรีบุญเรือง ดำเนินการควบคุมโรคในสำนักงาน ชุมชน เทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย ได้เข้าระดมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั้งในอาคาร ทุกห้อง ทุกชั้น ภายในอาคารสถานีตำรวจภูธรศรีบุญเรือง รวมถึงบริเวณโดยรอบเพื่อฆ่าเชื้อโรค และเจ้าหน้าที่ PCU เมืองใหม่ ทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อการควบคุมป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้การปฏิบัติตนตามมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด หลังพบว่ามีข้าราชการตำรวจ สภ.ศรีบุญเรือง จำนวน 1 นาย ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

โดยตั้งแต่เช้าวันนี้ที่ สภ.ศรีบุญเรือง อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ได้อำนวยความสะดวกให้ พญ.ดวงสุดา ดาวเศรษฐ์ ผอ.รพ.ศรีบุญเรือง พร้อมเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลศรีบุญเรือง สาธารณสุขอำเภอศรีบุญเรือง เร่งเข้าตรวจคัดกรองหาเชื้อ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานอยู่ใน สภ.ศรีบุญเรือง กว่า 126 นาย พร้อมผู้ใกล้ชิด พ่อค้าแม่ค้า และประชาชน กว่า 200 คน เพื่อสอบประวัติและตรวจหาเชื้อ และให้มีการกักตัวข้าราชการตำรวจที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 24 นาย เป็นเวลา 14 วัน ในขณะที่มีข้าราชการตำรวจในสังกัดต้องผ่านการคัดกรองตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทุกนาย เพื่อรอผลการตรวจเชื้อจากห้องปฏิบัติการ และจากการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในเบื้องต้นไม่พบนายตำรวจที่ติดเชื้อในครั้งนี้ แต่จะรอทราบผลยืนยันอีกครั้งหนึ่ง

พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ขอชี้แจงและทำความเข้าใจกับประชาชนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประกาศปิดโรงพักชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เว้นแต่มีกรณีเหตุจำเป็นเร่งด่วนในทางคดี หรือเหตุเร่งด่วน ที่จะต้องได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ นั้นว่าโดยเจตนาไม่ต้องการให้เกิดความตระหนก แต่ให้เกิดความตระหนักร่วมกันป้องกันการติดเชื้อมากกว่า และอยากให้ข้าราชการตำรวจทุกนายและประชาชนที่ไปติดต่อราชการที่ สภ.ศรีบุญเรือง ทราบว่าการป้องกันตนเองไม่ให้มีการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไม่ใช่ว่าได้ฉีดวัคซีนแล้วจะไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้

แต่ข้อเท็จจริงข้าราชการตำรวจทั้ง 2 สภ.ฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อครบแล้วทั้ง 2 เข็ม แต่อยากทำความเข้าใจว่าหากทุกคนรักษาระเบียบวินัยตนเองตามมาตรการทาง D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัดก็จะเป็นการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ ในขณะนี้ สภ.ศรีบุญเรือง ได้มีช่องทางการแจ้งความไว้ในไลน์ สามารถแจ้งความทางช่องไลน์ได้ทุกคดี โดยไม่จำเป็นต้องมาที่ สภ.ศรีบุญเรือง ก็ได้เว้นแต่เหตุจำเป็นเร่งด่วน ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง กล่าวด้วยความเป็นห่วง

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ปรานี ผาดำ ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู