(ชมคลิป)คิ๊กอ๊อฟ ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ชาวหนองบัวลำภู คึกคักฉีดวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกัน ให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื่องรัง 7 โรคเรื้อรังและบุคลากรทางการศึกษา

คิ๊กอ๊อฟ ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ชาวหนองบัวลำภู คึกคักฉีดวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกัน ให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื่องรัง 7 โรคเรื้อรังและบุคลากรทางการศึกษา หลายคนพกเอาความผิดหวังกลับบ้าน เจอเครื่องวัดความดัน 5 ครั้งความดันยังสูง อดฉีด??
วันนี้(7 มิย.64)ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการฉีดวัคซีนพร้อมกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะในส่วนของจังหวัดหนองบัวลำภูจุดอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ภายในหอประชุมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ที่ใช้เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ให้กับลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และบุคลากรทางการศึกษา ที่ลงทะเบียนรับวัคซีนผ่าน ไลน์/ แอปพลิเคชั่น หมอพร้อม แอปพลิเคชั่นหนองบัวลำภู พร้อม บรรยากาศในการฉีดวัคซีนในวันนี้ มีประชาชน มารอรับการฉีดวัคซีน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เพื่อทำการลงทะเบียน คัดกรอง และรับบัตรคิว รอการฉีดวัคซีน จากการสอบถามผู้ที่มารอฉีดวัคซีน ส่วนใหญ่มีความพร้อมและเตรียมตัวมาล่วงหน้า ก่อนฉีดแล้ว โยการดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ งดชา กาแฟ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
และในเวลาต่อมา นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู เดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมคิ๊กอ๊อฟ การฉีดวัคซีน พร้อมกันทั่วประเทศ โดยมี นายเวียงชัย แก้วพินิจ รอง ผวจ.หนองบัวลำภู นายวัชรินทร์ สุตลาวดี ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นพ.สสจ.หนองบัวลำภู นพ.วินัย บรรจงการ ผอ.รพ.หนองบัวลำภู นายก อบจ.หนองบัวลำภู นายก เทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู นายประยุร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการ และบุคลากรทางการแพทย์ ให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทางมาฉีดวัคซีน ตามที่ได้ลงทะเบียนไว้
โดยข้อมูล ณ วันที่ 4 มิถุนายน 2564 จังหวัดหนองบัวลำภู มีประชาชนที่อายุ 60 ปี ขึ้นไป และผู้ป่วยโรคประจำตัวเรื่องรัง 7 โรค ลงทะเบียนฉีดวัคซีน ทั้งจังหวัด 71,169 คน ลงทะเบียน ผ่านหมอพร้อม 2,930 คน ผ่านเจ้าหน้าที่ 68,239 คน ซึ่งทางจังหวัดจะเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนที่ได้รับการจัดสรร ตามความต้องการของผู้ที่ลงทะเบียนรับวัคซีน และในวันที่ 7-8-9 มิย.นี้ และได้กำหนดฉีดพร้อมกันทุกอำเภอ ให้กับลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และบุคลากรทางการศึกษา
นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานศึกษาต่างๆ ใกล้จะเปิดเทอมแล้ว กลุ่มครูจะต้องใกล้ชิดกับนักเรียนเป็นจำนวนมาก จังหวัดหนองบัวลำภู จึงกำหนดเป้าหมายฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 4,300 คน โดยในงวดนี้ จะได้รับการฉีดวัคซีนในวันที่ 7 – 10 มิถุนายน โดยกำหนดเป้าหมายว่าจะฉีดวัคซีนให้กลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนให้ได้ร้อยละ 75 ส่วนที่เหลือจะฉีดในงวดถัดไป ถ้าหากวัคซีนมาเร็วก็จะสามารถฉีดให้ได้ครบก่อนเปิดเทอมหรือพร้อมเปิดเทอม
ในขณะที่จุดของอำเภอศรีบุญเรือง นายวัชรินทร์ สุตลาวดี ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู รองแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู พ.ต.อ.กริช ปัตลา รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู นายอำเภอศรีบุญเรือง สาธารณสุขอำเภอศรีบุญเรือง และ พญ.ดวงสุดา ดาวเศรษฐ์ ผอ.รพ.ศรีบุญเรือง นางปาลิดา คำพิบูลย์ นายกเทศมนตรีตำบลโนนสูงเปลือย และบุคลากรทางการแพทย์ ค่อยอำนวยความสะดวกให้กับผู้มาลงทะเบียนฉีดวัคซีน ตามลำดับขั้นตอน ในขณะที่บริเวณจุดฉีดวัคซีน มีหัวหน้าส่วนราชการ นำพัดลมมาค่อยบริการ และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาศรีบุญเรือง จัดเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลหากระบบไฟฟ้าขัดข้อง พร้อมมีพ่อค้าคหบดีในเขตอำเภอศรีบุญเรือง นำน้ำดื่ม เจลแอลกอฮอล์ มอบให้นายอำเภอศรีบุญเรือง และ ผอ.โรงพยาบาลศรีบุญเรือง อย่างต่อเนื่อง
โดยในวันนี้ผู้สื่อข่าวสังเกตการณ์บรรยากาศโดยทั่วไป พบว่าผู้มาลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนในวันนี้ ต่างมีความรู้สึกกังวล เกิดอาการพะวง(แพ้ทาง) เห็นหมอพยาบาล ผู้คนมาฉีดวัคซีนกันมาก เกิดการตื่นเต้นกว่าการไปพบหมอที่โรงพยาบาลหลายๆครั้ง สืบเนื่องมาจากการสอบถามหลายคนที่วัดความดัน 3-4 ครั้ง จะบ่นว่าที่ผ่านมาไม่มีโรคความดันโลหิตสูงอะไร แต่มาวันนี้ตนเองวัดอุณหภูมิถึง 3-5 ครั้งตัวเลขก็ยังไม่ลด พยามนั่งพักผ่อน ทำใจให้สบายแล้วไปวัดใหม่ก็ยังเหมือนเดิม จนเจ้าหน้าที่บอกว่าให้ไปโรงพยาบาลเพื่อพบหมอและตรวจวัดความดัน กินยาแล้วค่อยมาฉีดใหม่ ก่อนที่จะพกเอาความผิดหวังเดินทางกลับบ้าน
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ปรานี ผาดำ ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู