หนองบัวลำภู(ชมคลิป)พรชัยชาวด์”เจอวิกฤติโควิด-19 พลิกผันชีวิตหันมาเลี้ยงไก่แจ้”สายพันธุ์งามล้ำ”ก้าวสู่ธุรกิจสัตว์เลี้ยง สวยงาม สร้างงาน สร้างรายได้

เปิดบ้านทรงไทย พรชัยฯเลี้ยงไก่แจ้ จ้าวแห่งเครื่องเสียง”พรชัยชาวด์”เจอวิกฤติโควิด-19 พลิกผันชีวิตหันมาเลี้ยงไก่แจ้”สายพันธุ์งามล้ำ”ก้าวสู่ธุรกิจสัตว์เลี้ยง สวยงาม สร้างงาน เงินไหลเข้า เหมาะกับคนเฝ้าบ้านช่วงวิกฤติโควิด สร้างคุณภาพชีวิตให้ลืมความวิตกกังวล กับของสวยๆในบ้าน เพลิดเพลินดีเคียงคู่กับสำนวนไทย “เจ้าชู้ไก่แจ้”

วันนี้(2 มิย.64)ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพบกับนายพรชัย สำราญใจ เจ้าของธุรกิจเครื่องเสียง”พรชัย ชาวด์” อดีตลูกจ้างโรงงานผลิตเครื่องเสียงทีมีชื่อในประเทศไทย ลาออกจากงานหันมาทำธุรกิจประกอบเครื่องเสียงตามขนาดและวัตต์ที่ลูกค้าต้องการ และตู้ลำโพงทุกขนาด ทั้งกลางแจ้งและในร่ม มาร่วม 35 ปี ปัจจุบันตั้งหลักปักฐาน อยู่บ้านหนองกุงพัฒนา ตำบลโพธิ์ชัย อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ภายหลังหันมาทำธุรกิจใหม่หลังงานประเภทเครื่องเสียงถูกยกเลิกงาน

พรชัยฯบอกว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ผ่านมาหลายระลอก ปกติธุรกิจเครื่องเสียงจะมีคิวงานเข้ามาทุกเดือน ทั้งใกล้และต่างจังหวัดไม่ว่าจะเป็น งานบวช งานแต่ง งานประเพณีเทศาลใหญ่ๆหรืองานอีเว้นสำคัญๆที่มีคนเข้าร่วมกิจกรรมเกินกว่าพันคน ประเภทเสียงดังในรัศมีไปไกลกว่า 2 กม.จนได้สมญานามธุรกิจเครื่องเสียงว่า”ของถูกไม่มีดี ของดีไม่มีถูก” ใครได้ให้โอกาสเขาไปในงานไม่มีคำว่าผิดหวัง ไม่มีเสียงบ่น มีแต่เสียงชื่นชมและบอกต่อ

แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้นปี 2563 ทำให้ได้รับผลกระทบค่อนข้างเยอะ แต่ก็อดทนรอเวลา จนกว่าสถานการณ์ จะมีทีท่าว่าจะดีขึ้น แต่กลับไม่เป็นอย่างที่คาด เพราะโควิดกลับมาอีกครั้ง ทำให้ได้รับผลกระทบซ้ำ จนแทบยืนไม่ไหว ทุกวันนี้ก็พอจะมีงานแต่ก็ไม่ได้มีมาบ่อยๆ ลูกน้องก็ต้องเลิกจ้างไปเพราะไม่มีเงินจะจ้าง ตอนนี้ต้องเร่งผลิตตู้ลำโพง และสอนนักศึกษาฝึกงานแผนกอีเล็คทรอนิคส์ บางครั้งต้องหาเงินมาหมุน เพราะลูกเมียก็ยังมี ก็ถือว่าช่วงนี้ได้รับความเดือดร้อน แต่ก็ยังมีเงินพอเลี้ยงปากท้องหน่อยๆ

พรชัยฯบอกต่อว่าจากประสบการณ์ตรงนี้ ทำให้หูตาสว่าง จะงอมืองอเท้าอยู่ไม่ได้ จะให้คนอื่นหยิบยื่นให้คงไม่ใช่ เลยคิดว่าเมื่อธุรกิจเครื่องเสียงหยุดชะงักเพราะวิกฤติโควิด-19 ทำดีแค่ไหนก็ไม่มีใครจ้าง เพราะรัฐให้งดกิจกรรมการรวมคน แต่เมื่อหยุดอยุ่กับที่ก็เลยลองศึกษาหาความรู้จากโลกโซเซียส จนพบว่าธุรกิจการเลี้ยงไก่ โดยเฉพาะไก่สวยงาม เหมาะกับคนออกนอกบ้านไม่ได้ น่าจะเป็นการสร้างคุณภาพชีวิตให้เขาลืมความวิตกกังวล แล้วให้หันมาเพลิดเพลินกับของสวยๆในบ้านไม่ดีกว่าหรือ

พรชัยฯมองเห็นว่า”ไก่แจ้” เป็น สัตว์เลี้ยงที่อยู่คู่สังคมไทยมาช้านาน ในอดีตกาลคนมักจะติดภาพของไก่แจ้ ว่า เป็นไก่วัด หรือไปติดกับความรู้สึกไม่ดีกับสำนวนไทยว่า คบไม่ได้คือคนที่ทำตนเป็นเจ้าชู้ไก่แจ้ แต่อย่าลืมว่าไก่แจ้มีความสวยงาม สีสันและรูปร่างลำตัวกะทัดรัด กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมอย่างมาก จึงเดินทางไปศึกษาจากอาจารย์สุทิน วงศ์ใหญ่ อดีตนายกสมาคมอนุรักษ์ไก่แจ้ไทย ถือได้ว่าเป็นอาจารย์ใหญ่ของผม และท่านเป็นผู้คร่ำหวอดในวงการไก่แจ้สวยงามของประเทศไทย จนสามารถพัฒนาสายพันธุ์ไก่แจ้ได้เป็น “ไก่แจ้สีโกโก้บาร์” ซึ่งเป็นผลงานสุดยอดของบรีดเดอร์ มืออาชีพ ได้รับรางวัลมากมาย อาจารย์สุทิน วงศ์ใหญ่ เป็นผู้พลิกฟื้นวงการไก่แจ้ และยังเปรียบไก่แจ้ไทยว่าเป็น “ตุ๊กตาเคลื่อนที่ อัญญมณีที่มีชีวิต” ทำให้มีคุณค่าสู้กับสากลได้ หลายสิบปีก่อน จากความสำเร็จของอาจารย์สุทิน วงศ์ใหญ่ ในการผลิตไก่แจ้สีใหม่ได้ ถือว่าท่านเป็นบุคคลที่อดจะชื่นชมและน่าภาคภูมิใจยิ่งนัก

ตลอดระยะเวลาร่วม 1 ปีที่คลุกคลีอยู่กับไก่แจ้สีต่างๆ ทำให้เพลิดเพลินหลงใหล ทุกคนในครอบครัวเริ่มมีความสุขกับวิถีชีวิตใหม่ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ไม่ว่าจะเป็นดูกิริยาท่าทางภายในกรง เสียงขันแจ๋ว การให้อาหาร เปลี่ยนน้ำทุกวัน คัดแยกไข่ ฝักไข่ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยและที่สำคัญต้องจับไก่แจ้ขังไว้เป็นคู่ๆและต้องเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธ์สีเดียวกัน ทำอย่างนี้ทุกวัน ไก่แจ้ทุกตัวเชื่องและน่ารักไม่ว่าจะเป็นไก่แจ้ สีโทนเดียวได้แก่ไก่แจ้สีขาวไก่แจ้สีดำไก่แจ้สีเทาและไก่แจ้สีโกโก้ หรือไก่แจ้สีไทยสากลต้นตระกูลของสีไก่แจ้สายพันธุ์ต่างๆในประเทศไทย ที่นี่ไก่แจ้ทุกตัวเป็นลักษณะของไก่แจ้ที่ดี คือประกอบด้วย หน้าดี สีสวย กะรวยตั้ง หางดก อกกลม สมส่วน ควรอนุรักษ์
พรชัยฯกระชิบเบาๆว่า ช่วงนี้ผมวางเครื่องมือธุรกิจเครื่องเสียง”พรชัยชาวด์”ไว้ชั่วคราว ผมรักไก่เจ้ขนาดไหนยอมมอบบ้านทรงไทยให้เป็นเรือนไก่แจ้ วันๆคลุกคลีอยู่กับของสวยๆงามๆสดๆ เริ่มจะเป็นนักนักธุรกิจเลี้ยงไก่แจ้สวยงาม คิดว่ามีหนึ่งเดียวในจังหวัดหนองบัวลำภู 1,000 กว่าตัวให้เลือกหลากสี จากทำอาชีพตรงนี้ ทำให้เกิดการเลี้ยงไก่แจ้ ให้เป็นไปเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ ทำเงินให้กับครอบครัว ภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่พัฒนาไก่แจ้เพื่อเป็น “ไก่แจ้ ฟาร์มใหญ่ ใจเกินร้อย ครบหลากหลาย มีครบจบที่เดียว”สนใจมั้ย ?? มาที่นี่??ที่เดียวไม่ผิดหวัง….จ้าวพรชัย สำราญใจ กล่าวทิ้งท้าย
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ปรานี ผาดำ ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู