ชาวศรีสะเกษ แห่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ลั่น“เศรษฐกิจต้องเดินหน้า ชาวประชาต้องมีภูมิคุ้มกัน”


เมื่อเร็วๆนี้ ที่โรงพยาบาลสนาม อาคารพลศึกษาวีสมหมาย อบจ.ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รอง ผวจ.สรีสะเกษ นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ ร่วมกันแถลงข่าวเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวศรีสะเกษ ลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ป้องกันโควิด-19 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังการแถลงข่าวด้วย
นายอนุรัตน์ กล่าวว่า การที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นใน จ.ศรีสะเกษ ประชาชนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนประชากรทั้งหมด โดยขณะนี้ จ.ศรีสะเกษ มีประชากรประมาณ 1.46 ล้านคน ซึ่ง 70 เปอร์เซ็นต์ ก็คือประมาณ 9 แสนคน จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน และในขณะนี้คนศรีสะเกษ ได้รับการฉีดไปแล้วประมาณ 8,360 คน เท่ากับ 100 เปอร์เซ็นต์ ของการที่เราได้รับการจัดสรรวัคซีน “ซิโนแวค” มาในล็อตแรก ต่อจากนี้ไปจะเป็นภาคประชาชน ก็จะเริ่มต้นจากประชาชนกลุ่มเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึงกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ซึ่งกลุ่มนี้มีตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 2.9 แสนคน ล็อตแรกที่จะส่งมาคือวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” ซึ่งจะเริ่มฉีดเข็มแรกในกลุ่มประชาชน ในวันที่ 7 มิ.ย. นี้ และขณะนี้เริ่มมีคนลงทะเบียนจองสิทธิ์ไปแล้ว จำนวนกว่า 9,000 คน โดยสามารถลงทะเบียนจองสิทธิ์ผ่านแอพพลิเคชั่น “หมอพร้อม” หรือที่ รพ.สต.ในชุมชนใกล้บ้าน ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
ทั้งนี้การฉีดวัคซีนคุ้มกันโรคจะช่วยให้ด้านเศรษฐกิจ สังคม การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และในทุกเรื่อง รวมถึงเรื่องสุขภาพ สาธารณสุข ทุกระบบ จะสามารถขับเคลื่อนเดินหน้าไปได้ เพราะเมื่อทุกคนมีวัคซีนมีภูมิคุ้มกันโรคทุกคน โอกาสที่จะลดความสูญเสียจากการติดเชื้อก็จะมีความมั่นคงปลอดภัยมากขึ้น การผ่อนคลายในระบบเศรษฐกิจ การค้าขาย การพบปะกันระหว่างบุคคลก็จะสามารถเปิดเสรีได้มากขึ้น เด็กนักเรียน นักศึกษา ก็จะได้เรียนหนังสือเปิดภาคเรียนเร็วขึ้น เนื่องจากทุกคนมีภูมิคุ้มกันแล้ว ดังนั้นจึงทุกคนจึงต้องร่วมมือร่วมใจกันฉีดวัคซีนให้ครบ “เศรษฐกิจต้องเดินหน้า ชาวประชาต้องมีภูมิคุ้มกัน” .

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ศรีสะเกษ // รายงาน