นครพนม(ชมคลิป)สลด!ฝนตก ลมแรง ฟ้าผ่าเปรี้ยง หนุ่มรถไถ ดับข้างเถียงนา


วันที่ 11 พ.ค. ที่จังหวัดนครพนม สภาพอากาศยังคงแปรปรวนวิกฤติ เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ต่อเนื่อง ล่าสุดได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง มีลมพายุพัดแรง ตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวาน(10พ.ค.) ที่ผ่านมา ส่งผลให้บ้านเรือนของชาวบ้าน หลายพื้นที่ของจังหวัดนครพนม พังเสียหาย กว่า 200 หลัง มีรายงานว่า เกิดเหตุฟ้าผ่าคนเสียชีวิตข้างเถียงนาในหมู่บ้านห้วยไห หมู่ที่ 17 ต.บ้านค้อ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม
ด้านนายนพดล พลซื่อ ปลัดอำเภอ(เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ) รักษาการแทนนายอำเภอโพนสวรรค์ พร้อมด้วย ร.ต.อ.นพดล ป่าสนธ์ รอง สว.สอบสวย สภ.โพนสวรรค์ พร้อมเจ้าหน้าที่ แพทย์เวรโรงพยาบาลโพนสวรรค์ กู้ชีพ อบต.ห้วยไห ออกตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ พบชาวบ้านกำลังมุงดูศพเป็นจำนวนมาก ทราบชื่อผู้เสียชีวิตภายหลัง คือ นายกมล ประกิ่ง อายุ 49 ปี เป็นชาวบ้านห้วยไห หมู่ที่ 17 นอนเสียชีวิตข้างเถียงนา เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมแพทย์เวรเข้าตรวจสอบในพื้นที่ โดยแพทย์ชันสูตรศพคาดว่าเกิดจากฟ้าผ่าและเสียชีวิตนานกว่า 2 ชม. เนื่องจากสภาพศพใบหน้าขวามีรอยแผลและมีเขม่าควัน จากการสอบถามคนในพื้นที่ทราบว่าช่วงเวลาประมาณช่วงบ่าย ท้องฟ้าเริ่มมืดครึ้ม ฝนกำลังจะตั้งเค้าแต่ยังไม่ตก ไม่นานได้ยินเสียงฟ้าผ่าดังขึ้น 1 ครั้ง ก่อนที่ฝนจะตกลงมา ซึ่งขณะนั้นไม่มีใครทราบว่าเกิดฟ้าผ่าอะไร อาจจะผ่า ต้นไม้ หรือวัวควายอย่างที่เคยเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งก่อนหน้านี้ กระทั่งผ่านไป 2 ชั่วโมง
นางสขใจ โทรัตน์ อายุ 48 ปี ภรรยาของนายกมล ได้นำอาหารเที่ยงเดินทางไปหาสามีที่ทุ่งนา พบสามีนอนคว่ำหน้าข้างเถียงนา จึงได้รีบหงายหน้าสามีขึ้น ขณะที่กำลังหงายหน้าขึ้นมานั้นภรรยาแทบช็อก เนื่องจากใบหน้าข้างขวาของสามีมีรอยแผลขนาดใหญ่ ขณะที่เสียชีวิตผู้ตายยังสวมหน้ากากผ้าอยู่ จึงได้เรียกคนมาช่วยพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์เวรรุดเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ
ชาวบ้านให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นายกมลซึ่งเป็นผู้เสียชีวิตน่าจะขับรถออกไปไถนา เพราะห่างจากศพพบรถแทรกเตอร์จอดอยู่ โดยขณะที่ฝนกำลังจะตกนายกมลน่าจะเข้ามาหลบฝนในเถียงนาเพื่อรอให้ฝนหยุดตก จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่คาดว่าผู้เสียชีวิตน่าจะถูกฟ้าผ่า เนื่องจากได้ตรวจสอบพยานโดยรอบพบเสาไม้ที่ทำเถียงนามีรอยแตกกระจาย ประกอบกับการให้คำของชาวบ้านว่าก่อนหน้านี้ประมาณ 2 ชั่วโมงได้เกิดฟ้าผ่าในพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานและรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิต ซึ่งทางญาติของผู้เสียชีวิตไม่ได้ติดใจในการเสียชีวิต ก่อนจะนำศพของนายกมลไปประกอบพิธีฌาปนกิจต่อไป
ขณะเดียวกันทางด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม ได้ประกาศเตือนไปยังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้เฝ้าระวังการเกิดพายุ เนื่องจากปีนี้อากาศแปรปรวน เสี่ยงต่อการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองบ่อย โดยเฉพาะเกษตรกร รวมถึงสัตว์เลี้ยงการเกษตร หากมีฝนตกไม่ควรอยู่ในที่โล่งแจ้ง และควรหลบเข้าที่พักอาศัย ที่ไม่อยู่ในที่โล่งแจ้ง ที่จะเสียงต่อการเกิดฟ้าผ่าได้
ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล นครพนม