เลย(ชมคลิป)พบเพิ่มอีก 3 ราย สะสม 66 ราย ยกมาตรการคุมเข้มร้านอาหารขายได้แค่ 3 ทุ่ม รวมกลุ่มได้ไม่เกิน 20 คน


วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 เวลา 16.00 น. ที่ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเลย ห้องประชุมภูเรือ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายปรีดา วรหาร นพ.สสจ.เลย และ นพ.บัญชา ผลานุวงศ์ ผอ.รพ.เลย ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19
นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ในวันนี้ มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย โดยที่ประชุมมีมติยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ดังนี้
1.ปรับเปลี่ยนเวลาเปิดร้านอาหาร โดยให้เปิดร้านได้ถึง 21.00 น. เท่านั้น โดยยังสามารถนั่งทานที่ร้านได้ และห้ามจำหน่ายสุรา 2.กรณีมีการรวมกลุ่มทำกิจกรรม จะต้องรวมกลุ่มไม่เกินน 20 คน หากเกิน 20 คน ให้ขออนุญาตกับทางอำเภอ 3.งดการจัดงานประเพณีทุกประเภท ยกเว้นงานศพสามารถจัดได้ 4.ตลาดนัดลอตเตอรี่ อ.วังสะพุง ผู้ค้าสลากฯประจำแผงแม้จะมาจาก 6 จังหวัดเสี่ยง ถ้ามีผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมง สามารถเข้าไปขายได้ และต้องใส่หน้ากากอนามัย 100% และ 5.ตั้งคณะทำงานระดับอำเภอ เพื่อประชาสัมพันธ์ ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีน เพื่อให้ประชาชน เข้าใจ และเข้าถึงการฉีดวัคซีน
ขณะที่ นายปรีดา วรหาร นพ.สสจ.เลย กล่าวว่า วันนี้ จังหวัดเลยพบผู้ติดเชื้อ 3 ราย สะสมแล้ว 66 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 41 ราย รักษาหายแล้ว 25 ราย ส่วนจำนวนเตียง ขณะนี้ใช้ไปเพียง 24% เหลือเตียงว่าง 158 เตียง นอกจากนี้ รพ.เลยยังขยายเตียงสำรองอีก 24 เตียงอีกด้วย
สำหรับรายที่ 64 เป็นชายไทย อายุ 42 ปี อาชีพขายสลากฯ อยู่ที่บ้านน้ำจันทร์ ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง มีประวัติเดินทางไปขายสลากฯที่กรุงเทพมหานคร ล่าสุดไม่มีอาการ รักษาตัวที่รพ.เลย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 18 คน
รายที่ 65 หญิงไทย อายุ 61 ปี อาชีพ แม่บ้าน อยู่ที่บ้านภูทอง ต.หนองหิน อ.หนองหิน มีประวัติพบว่า สัมผัสกับผู้ป่วยคือบุตรสาวที่เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานคร เพื่อมาเยี่ยมบ้านเมื่อวันที่ 22-27 เมษายน 2564 ล่าสุดมีอาการไอ มีเสมหะ เจ็บคอ รักษาตัวที่รพ.เลย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 5 ราย
และรายที่ 66 เด็กชาย อายุ 5 ปี หลานของรายที่ 65 อยู่ที่บ้านภูทอง ต.หนองหิน อ.หนองหิน มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยคือมารดาที่เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานคร เพื่อมาเยี่ยมบ้านเมื่อวันที่ 22-27 เมษายน 2564 ล่าสุด ไม่มีอาการ รักษาตัวที่รพ.เลย
นพ.สสจ.เลย กล่าวถึงการฉีดวัคซีน ว่า ขณะนี้จังหวัดเลยได้ฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ไปแล้ว 75% บางรายมีผลข้างเคียงบาง และมีรุนแรงเพียง 1 ราย แต่หายเป็นปกติแล้ว ทั้งนี้ สำหรับใครที่ต้องการฉีดขอให้ลงทะเบียนผ่านไลน์หมอพร้อม หรือโรงพยาบาลที่เคยมีประวัติรักษา นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังมีการสำรวจเชิงรุกว่ามีใครต้องการฉีดวัคซีนบ้าง โดยสำรวจทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงวัคซีน โดยจะเริ่มฉีดพร้อมกันทุกโรงพยาบาลในจังหวัดในวันที่ 7 มิถุนายนนี้
ส่วนกรณีผู้ค้าสลากฯที่เดินทางไปขายในต่างจังหวัด พบว่าเดินทางกลับมาและรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ไม่มากนัก เชื่อว่าทุกคนเริ่มมีการปรับตัว และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนการฉีดวัคซีนให้กับผู้ค้าสลากฯนอกสถานที่ ไม่สามารถทำได้ เพราะอาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยได้
ด้านนพ.บัญชา ผลานุวงศ์ ผอ.รพ.เลย กล่าวว่า ในส่วนของผู้ป่วยที่รักษาอยู่ในขณะนี้ ส่วนใหญ่อาการปกติ ไม่รุนแรง มีการให้ยาต้านไวรัสบางรายเท่านั้น ส่วนการฉีดวัคซีน ขณะนี้รพ.เลยมีการเตรียมพร้อมแล้ว โดยในพื้นที่ของอ.เมืองเลยนั้น มีเป้าหมายที่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มโรคเรื้อรังที่จะต้องฉีดประมาณ 4 หมื่นราย โดยแผนการฉีด จะฉีดให้ผู้สูงอายุ ในวันที่ 7-15 มิถุนายน 2564 ส่วนกลุ่ม7โรคเรื้อรัง จะฉีดในวันที่ 16-19 มิถุนายน 2564 ซึ่งทางโรงพยาบาลได้เตรียมความพร้อมทั้งสถานที่ บุคลากร อุปกรณ์ แล้ว โดยจะฉีดให้ได้วันละ 1,600 คน เฉลี่ย 200 คน ต่อชั่วโมง ซึ่งเชื่อมั่นว่าสามารถบริหารจัดการได้ ทั้งนี้ ในกลุ่มผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด ทางจังหวัดเลยจะอำนวยการฉีดวัคซีนให้ แต่ขอให้ลงทะเบียนก่อน ส่วนชาวต่างชาติ ยังต้องรอก่อน เนื่องจากขณะนี้ได้จัดสรรฉีดให้คนไทยก่อน


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / ขตว.เลย