ศรีสะเกษ-พ่อเมืองดอกลำดวน สั่งสแกนพื้นที่ทุกหมู่บ้าน-ทุกครัวเรือน คุมเข้มสกัดโควิด

ผู้ว่าฯศรีสะเกษ สั่งสแกนพื้นที่ทุกหมู่บ้าน-ทุกครัวเรือน คุมเข้มสกัดโควิด ขณะที่ยอดติดเชื้อพุ่งไม่หยุดเฉียด 100 ราย ห่วงคลัสเตอร์น้ำเกลี้ยง-งานแต่ง กทม. เร่งเตรียม รพ.สนาม เพิ่มรองรับ
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 23 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยข้อมูลตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก จำนวน 13 ราย รวมผู้ป่วยสะสม จำนวน 97 ราย กระจายในพื้นที่หลายอำเภอ ซึ่งพบว่าพื้นที่ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว จำนวน 14 อำเภอ มากสุดที่ อ.เมืองศรีสะเกษ 29 ราย ราย รองลงมาที่ อ.น้ำเกลี้ยง 14 ราย อ.กันทรลักษ์ 10 ราย อ.กันทรารมย์ 9 ราย อ.ขุขันธ์ 8 ราย อ.ภูสิงห์ 6 ราย อ.ขุนหาญ 5 ราย อ.ยางชุมน้อย 4 ราย อ.ราษีไศล อ.อุทุมพรพิสัย และอำเภอเมืองจันทร์ อำเภอละ 3 ราย ที่ อ.ห้วยทับทัน อ.วังหิน และอ.ศรีรัตนะ อำเภอละ 1 ราย ส่วนอำเภอที่ยังไม่มีผู้ป่วยเลย มีทั้งหมด 8 อำเภอ คือ อ.ศิลาลาด อ.บึงบูรพ์ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ อ.ปรางค์กู่ อ.พยุห์ อ.ไพรบึง อ.โนนคูณ และอ.เบญจลักษ์
นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า คลัสเตอร์ ที่น่าเป็นห่วงขณะนี้ คือ คลัสเตอร์งานแต่งที่ อ.น้ำเกลี้ยง และคลัสเตอร์ที่กลับจากงานแต่งที่ กทม. ตอนนี้พยายามคุมคลัสเตอร์ บางคลัสเตอร์ ที่มันมอดไปแล้ว แต่พบว่ายังมีคนในครอบครัวติดเชื้อเพิ่มขึ้นอยู่ ซึ่งผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้เราเคยตรวจและมีผลเป็นลบไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่เราได้มีการตรวจซ้ำอีก ปรากฏว่าผลเป็นบวก แต่เราก็ยังคงเฝ้าระวัง บางคลัสเอตร์ก็กำลังคุมอยู่ กลุ่มเสี่ยงสูงที่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ เราก็จะมีการตรวจซ้ำอีก เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ติดเชื้อ
ส่วนกรณี โรงพยาบาลสนาม ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมสถานที่บริเวณกองร้อย อส. จำนวน 50-60 เตียง เพื่อรองรับสถานการณ์ แต่สถานที่แห่งนี้จะเป็นทางเลือกสุดท้าย เนื่องจากขณะนี้ ฮอทพิเทล มรภ.ศรีสะเกษ ยังคงมีศักยภาพอยู่ และยังสามารถเปิดพื้นที่ชั้น 3 และชั้น 4 เพิ่มเติมเพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยได้อีก ขณะเดียวกันก็ยังมีโรงแรมเอกชนอีกแห่งหนึ่ง ที่เสนอตัวเป็น ฮอทพิเทล ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากันอยู่
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ต้องเน้นที่คนเข้าพื้นที่ ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด มีแนวทางหลักคือต้องกักตัว 14 วัน อย่างเข้มข้น และตนได้มอบหมายให้ รอง ผู้ว่าฯศรีสะเกษ ทั้ง4 คน ร่วมกับนายอำเภอทุกอำเภอ ทั้ง 22 อำเภอ ลงพื้นที่ติดตามมาตรการในการตรวจเข้ม โดยใช้ยุทธวิธี เคาะประตูบ้าน ทุกหลังคาเรือนและทุกคัวเรือน ทั้งหมด เพื่อสแกนพื้นที่ค้นหาอย่างเข้มข้น จริงจัง จะไม่ใช่เฉพาะคนที่เข้ามาในพื้นที่เท่านั้น แต่จะตรวจเช็คอย่างละเอียดทุกหลังคาเรือน และต้องปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างจริงจัง หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งประกาศจังหวัด จะต้องได้รับโทษตามกฎหมาย
ด้าน นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ ได้ประกาศเชิญชวนร่วมบริจาคเครื่องมือเพื่อใช้ในห้อง ICU คนไข้โควิด เป็นเครื่องช่วยหายใจชนิด High Flow จำนวน 4 เครื่อง และคเครื่องอัลตราซาวด์ สำหรับทำหัตถการ Ultrasound (Vscan) จำนวน 2 เครื่อง เพื่อเป็นเครื่องมือลดการปนเปื้อนและแพร่เชื้อสู่บุคคลากร โดยสามารถร่วมบริจาคผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี เงินบริจาคของโรงพยาบาลศรีสะเกษ เลขที่บัญชี 311-3-32600-1 .

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ศรีสะเกษ // รายงาน