ศรีสะเกษ-สั่งปรับเพิ่มมาตรการเข้ม งดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ-คอนเสิร์ต-รถแห่-ร้านเกมส์ หลังพบยอดผู้ป่วยสะสมพุ่ง 69 ราย


เมื่อวันที่ 21 เม.ย. นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมและจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศและในพื้นที่ของ จ.ศรีสะเกษ ได้เพิ่มจำนวนขึ้นจอย่างต่อเนื่อง และกระจายออกไปในหลายพื้นที่ค่อนข้างรวดเร็ว ซึ่งล่าสุดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดศรีสะเกษ ได้รายงานข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ประจำวันที่ 21 เม.ย. 64 พบมีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่มขึ้น จำนวน 17 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 69 ราย จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มเติมมาตรการควบคุมแบบบูรณาการที่จำเป็นเร่งด่วน เพื่อให้สามารถดำเนินการสกัดกั้นและระงับยับยั้งสถานการณ์ฉุกเฉินนี้ได้อย่างทันท่วงที ไม่ให้แพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง
จึงได้ออกประกาศคำสั่งจังหวัดศรีสะเกษ เพิ่มเติม ที่ 1658/2564 ฉบับที่ 14 ในการเพิ่มมาตรการเข้ม โดยมีคำสั่งให้งดการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2564 ห้ามการจัดแสดงคอนเสิร์ต การแสดงดนตรี หมอลำ รถแห่ กิจกรรมสังสรรค์ งานเลี้ยง งานรื่นเริง ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมคน จำนวนมาก เกินกว่า 50 คน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ การจัดงานทุกกรณีต้องขออนุญาตทุกงาน ห้ามใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน และสถาบันการศึกษาทุกประเภท โดยให้ใช้ระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน งดการเล่นการพนันชนไก่ ซ้อมไก่ ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ก่อนออกจากบ้านตลอดเวลา ขอความร่วมมืองด หลีกเลี่ยง เดินทางไปจังหวัดควบคุมสูง ขอความร่วมมือภาคเอกชนให้ work from home กิจกรรมทางสังคม งานบวช งานแต่ง งานศพ ให้ขออนุญาตอำเภอล่วงหน้า 7 วัน งานศพขอก่อนจัดงานได้ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดบริการได้ไม่เกิน 21.00 น. และให้งดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ร้านอาหาร เปิดบริการได้ไม่เกิน 23.00 น. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน ให้ปิดสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ อาบอบนวด ผับ บาร์ คาราโอเกะ ร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เน็ต ตู้เกมส์ เครื่องเล่นหยอดเหรียญ บ้านลม บ้านบอล
ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ที่เข้ามาในพื้นที่ทุกราย จะต้องกักตัวในพื้นที่จนครบ 14 วัน ห้ามเดินทางไปยังสถานที่ใดทุกกรณี โดยผู้ที่เดินทางมาถึงจังหวัดศรีสะเกษ ต้องรายงานตัวกับ สาธารณสุขในพื้นที่ ซึ่งจะมีการสแกน Qr Code โดยรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และให้รายงานตัวกับฝ่ายปกครอง คือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้ทราบการปฏิบัติตัวในพื้นที่ ถ้าผู้ที่เดินทางมายังพื้นที่ ไม่ยอมดำเนินการ ตามประกาศ จะต้องมีความผิด ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข สามารถแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีได้ ตามประกาศ โดยผู้ฝ่าฝืน จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. 64 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ศรีสะเกษ // รายงาน