หนองบัวลำภู(ชมคลิป)ผู้ว่า สั่งดำเนินคดีรถแห่ ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ

ผวจ.หนองบัวลำภู สั่งเอาผิดดำเนินคดี หลังมีคลิปในลักษณะเดียวกันกับผู้ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ที่จัดให้มีรถแห่ ดื่มสุรา และรวมตัวกันเป็นจำนวนมากโดยไม่มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19
วันนี้(16 เมย.64) ที่ห้องทำงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ศูนย์ราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพรฯผวจ.หนองบัวลำภู ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนภายหลังเห็นคลิปที่มีการเผยแพร่ในโลกโซเซียส กรณีมีชาวบ้านฝ่าฝืนจัดงาน และมีรถแห่เครื่องเสียง และการดื่มสุรา ตามที่มีการส่งคลิปเผยแพร่ไปเมื่อวันที่14 เมษายน 2564 ที่บ้านนามะเฟือง ต.นามะเฟือง อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู และคลิปขบวนแห่ของชาวบ้านหนองแตง ต.ศรีบุญเรือง อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู
โดยทั้ง 2 คลิปมีลักษณะคล้ายกันคือมีกลุ่มวัยรุ่นและชาวบ้าน ไปร่วมงาน มีการดื่มสุรา และรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก โดยแทบจะไม่สวมหน้ากากอนามัย ทำให้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของคณะกรรมการควคุมโรคติดต่อประจำจังหวัดหนองบัวลำภู เรื่องมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ระลอกใหม่ ที่ประกาศให้ งด การจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มจำนวนมาก ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน ถึงวันที่ 18 เมษายน 2564 เช่น ให้งดกิจกรรมรวมกลุ่มกันสาดน้ำ กิจกรรมที่มีการสัมผัสกันใกล้ชิด งดปะแป้ง งดการแสดงดนตรี หมอลำ นาฎศิลป์ รถแห่ และการแสดงอื่นๆ โดยได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ ดำเนินการกล่าวโทษร้องทุกข์ และดำเนินคดีตามกฎหมาย กับบุคคลที่ฝ่าฝืน
ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ภายหลังได้รับรายงานจาก นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ว่าได้มอบหมายให้ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองบัวลำภู และ นายสุภโชค พนาลิกุล นายอำเภอศรีบุญเรืองไปดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษตอพนักงานสอบสวน สภ.ศรีบุญเรือง ให้ดำเนินคดีกับเจ้าภาพผู้จัดงาน เจ้าของรถแห่ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมหรือผู้เข้าร่วมงานในฐานความผิดฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู และฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริการราชการในสถานการฉุกเฉิน ต้องระวางโทษทั้งจำและปรับ ต่อไป
ล่าสุดวันนี้เมื่อเวลา 17.30 น. พ.ต.ท.นิรันดร์ ปัดสาโท รอง สว.(สอบสวน) สภ.ศรีบุญเรือง ได้รับแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ จาก นายธวัชชัย วงษ์แสน ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ที่ทำการปกครองอำเภอศรีบุญเรือง โดยได้รับมอบหมายจากนายสุภโชค พนาลิกุล นายอำเภอศรีบุญเรือง ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู เรื่องมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กับ นางอารี สาคำตา นายสมศักดิ์ ไชยธงรัตน์ พร้อมพวกที่ปรากฏตามคลิปภาพถ่าย โดยมีการเต้นรำ และเปิดเสียงเพลง ดื่ม เบียร์ อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว เหตุเกิดที่บ้านหนองแตง ม.5 ต.ศรีบุญเรือง อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู เวลากลางวัน
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสลงพื้นที่ที่บ้านหนองแตง ต.ศรีบุญเรือง อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู พบกับ นายสุภี สุระคำ กำนันตำบลศรีบุญเรือง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงคลิปที่มีการเผยแพร่บอกว่าในวันนั้นมีชาวบ้านที่มีฐานะดีคนหนึ่งได้ไปจ้างรถแห่มาแห่กัณฑ์หลอน ในราคาร่วมหนึ่งหมื่นบาท เพื่อจะได้นำต้นเงินแห่ไปทอดถวายที่วัด ตนเองไม่อนุญาตให้ดำเนินการเนื่องจากอยู่ในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่พอวันที่ 14 เมย.64 ซึ่งบ้านมีการรวมตัวทำกิจกรรมนำต้นเงินไปถวายวัดเนื่องในวันรวมญาติ และได้ใช้เครื่องขนาดเล็กภายในหมู่บ้านมาแห่และมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะนำต้นเงินไปรอบหมู่บ้าน ซึ่งขณะนั้นมีชาวบ้านและยังมีกลุ่มวัยรุ่นที่มีดีกรีของแอลกอฮอล์อยู่บ้างได้รวมตัวกันมาขออนุญาต โดยรับบาปจะไม่ให้มีเหตุกระทบกระทั่งกัน พร้อมขออนุญาตใช้เครื่องเสียงขนาดเล็กไม่ใช้รถแห่ดังที่ที่อื่นนำมาแห่ ตนเองในฐานะคนที่อยู่ในชุมชน บริบทตรงนั้นทุกคนคงทราบดีว่าจะอนุญาตหรือไม่อนุญาต แต่ก็ได้เตือนว่าทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยกันทุกคน และก็ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤติของโรคระบาดในครั้งนี้
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู