ขอนแก่น(ชมคลิป)ออกตรวจคลองชลประทานหลังถูกโพสต์ในสังคมออนไลน์ ห้ามเล่นน้ำและจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม

เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมเจ้าหน้าที่ปกครองลงพื้นที่ตรวจสอบคลองชลประทานบ้านหนองหิน หลังพบประชาชนออกมาเล่นนำเป็นจำนวนมากเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 พร้อมมีคำสั่งห้ามลงเล่นน้ำและจัดกิจกรรมรวมกลุ่มบริเวณดังกล่าว

          วันที่ 15 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ถึงกรณีที่ยังมีประชาชน บางกลุ่ม รวมตัวกันเล่นน้ำที่คลองส่งน้ำคลองชลประทาน ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ว่า  จริงๆแล้วจังหวัดขอนแก่นมีประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่า ห้ามรวมตัวกันเล่นน้ำ ไม่ว่าในจุดใดก็ตาม ซึ่งประกาศดังกล่าวมี กำนันผู้ใหญ่บ้าน นำไปแจ้งต่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบกันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการประกาศห้ามดังกล่าว มีขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อให้ทุกคนมีจิตสำนึกต่อสาธารณะชน เพราะเมื่อการรวมตัวกันเกิดขึ้น ทุกคนมักจะไม่สวมใส่หน้ากาก ฉะนั้นทุกคนต้องร่วมมือกัน หากตัวเราปลอดภัย สังคมก้จะปลอดภัยไปด้วยกัน แต่กลับปรากฏว่ามีประชาชนจำนวนมาก มารวมกลุ่มกันเล่นน้ำพร้อมกับรับประทานอาหาร และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดเพลงเสียงดัง อยู่ที่คลองส่งน้ำชลประทาน บ้านหนองหิน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เมื่อช่วงเย็นวานนี้

          ล่าสุดวันนี้ จังหวัดขอนแก่น ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมเจ้าหน้าที่ปกครองลงพื้นที่บริเวณ คลองน้ำบ้านหนองหิน ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น หลังพบประชาชนจำนวนมากออกมาเล่นน้ำเพื่อคลายร้อนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากในปัจจุบันจังหวัดขอนแก่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 126 ราย เจ้าหน้าที่จึงลงมาตรวจสอบพื้นที่พร้อมประกาศห้ามลงเล่นน้ำและทำกิจกรรมรวมกลุ่ม ที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19

          พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น กล่าวว่า สืบเนื่องจากในช่วงวันที่ 13-14 เมษายนที่ผ่านมา ได้มีประชาชนทั่วไปที่ขับรถผ่านคลองน้ำบ้านหนองหิน ตำบลศิลา ร้องเรียนมายังหน่วยงานราชการเพื่อตรวจสอบกรณีมีประชาชนจำนวนมากจับกลุ่มเล่นน้ำ โดยไม่มีมาตรการเฝ้าระวังป้องโควิด-19 หวั่นจะมีการแพร่กระจายเชื้อ ซึ่งภายหลังจากการร้องเรียนโรงพักท้องที่ก็ได้มีการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเพื่อลงตรวจสอบ พร้อมกับสั่งให้งดการรวมกลุ่มเล่นน้ำในคลองส่งน้ำชลประทาน ตามประกาศจังหวัดขอนแก่น  นอกจากนี้ สภ.เมืองขอนแก่น ได้ร่วมกับทุกฝ่ายและผู้นำชุมชน ตั้งด่านตรวจบนถนนที่สัญจรผ่านคลองชลประทาน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า จังหวัดขอนแก่นห้ามรวมตัวเล่นน้ำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจะตั้งด่านทุกวัน ไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นช่วงวันหยุดสงกรานต์ และหากพบประชาชนฝ่าฝืนประกาศคำสั่งของจังหวัดขอนแก่นก็จะถูกจับกุม ดำเนินคดีในความผิดตาม พรบ.โรคติดต่อ 2558 ,พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551และฝ่าฝืนประกาศคำสั่งของจังหวัดขอนแก่นด้วย