กาฬสินธุ์(ชมคลิป)ป่วนทั้งเมืองช่างแต่งหน้าติดโควิดร่วมงานนาฏศิลป์4ภาคเที่ยวผับเดินตลาด


ด่วนกาฬสินธุ์ผวาทั้งเมืองช่างแต่งหน้าติดเชื้อโควิด-19 ตั้งบูทขายของร่วมงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมไทย “เบิกฟ้าบัณฑิตพัฒนศิลป์ สู่แผ่นดินถิ่นอีสาน”รวมนาฏศิลป์ 4 ภาคทั่วประเทศ ที่วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์เป็นเจ้าภาพ พบไทม์ไลน์เที่ยวผับตะวันแดง เดินตลาดสด 2 วันซ้อน เจ้าหน้าที่ประกาศกลุ่มเสี่ยงรายงานตัวตรวจคัดกรองด่วน ขณะที่ชาวโซเชียลจวกยับผู้บริหารวิทยาลัยฯจัดงานรวมคน 4 ภาคช่วงสถานการณ์แพร่ระบาด ด้านนักท่องราตรีผับดังตากอากาศผวาซ้ำหลังจัดคอนเสิร์ตพบนักดนตรีติดเชื้อโควิด-19 พบไทม์ไลน์ร่วมคอนเสิร์ตและแสดงสดรถแห่
เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่งานป้องกันควบคุมโรคระบาดวิทยาโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ได้ประกาศให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าประชาชนในตลาดสดทุ่งนาทอง กลุ่มสถานบันเทิงตะวันแดง ที่มีอาการไข้ น้ำมูก ไอ เหนื่อย หอบ ผื่นและสัมผัสผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดให้มาตรวจคัดกรองที่ศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง(หลังจวนผู้ว่าฯ)ในวันที่ 13 เมษายน 2564 หลังจากพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นชายอายุ 26 ปี อาชีพช่างแต่งหน้า เดินทางมาจาก จ.นครราชสีมาร่วมงานที่วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ช่วงระหว่างวันที่ 3-5 เมษายน2564 ที่ผ่านมาก่อนจะตรวจพบเชื้อโควิด-19
โดยจากการตรวจสอบไทมไลน์ของศูนย์โควิด-19โคราช สำนักงานสาธารณสุข จ.นครราชสีมาพบว่า ช่างแต่งหน้าวัย 26 ปี เป็นผู้ป่วยรายที่ 33 มีไทมน์เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ดังนี้ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 เวลา 03.00 น.เดินทางไปรับเพื่อนที่วิทยาลัยนาฏศิลป์นครราชสีมา เดินทางมาถึง จ.กาฬสินธุ์ช่วงเวลา 08.00 น.แวะที่ตลาดสดทุ่งนาทอง ช่วงเวลา 10.00 น.ตั้งบูทขายผัดหมี่ ส้มตำที่วิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์ถึงเวลา 15.00 น.และเวลา 16.00 น.เข้าพักที่โรงแรมไพบูลย์ในตัวเมืองกาฬสินธุ์
เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2564 เวลา08.00 น.ทั้ง 3 คน ไปที่ตลาดสดทุ่งนาทอง เวลา 09.00 น.เดินทางไปวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ตั้งบูทขายของถึงเวลา 22.00 น.กลับเข้าที่พัก เวลา 24.00 น.เดินทางไปเที่ยวผับตะวันแดงกับเพื่อน จากนั้นวันที่ 5 เมษายน 2564 เวลา 01.00 น.ต่อเนื่องกันกับวันที่ 4 เมษายน 2564 ออกจากตะวันแดงไปกินก๋วยเตี๋ยวที่ร้านหน้าตะวันแดง เวลา 02.30 น.กลับเข้าที่พัก จากนั้นเวลา 08.00 น.-09.00 น.ไปจ่ายตลาดที่ตลาดสดทุ่งนาทอง และช่วงเวลา 23.00 น.ไปเที่ยวผับตะวันแดง แล้วกลับเข้าที่พัก ก่อนรุ่งเช้าเดินทางกลับ จ.นครราชสีมา
ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นทำให้ชาวโซเชียลออกมาวิพากษ์ วิจารย์จำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จวกยับ โดยเฉพาะผู้บริหารวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ และคณะผู้จัดงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมไทย “เบิกฟ้าบัณฑิตพัฒนศิลป์ สู่แผ่นดินถิ่นอีสาน”ในระหว่างวันที่ 3-5 เมษายน 2564 ซึ่งวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์เป็นเจ้าภาพจัดงาน โดยมีการรวมคนวิทยาลัยนาฏศิลป์ในสังกัดของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ทั้ง 4 ภาค ทั่วประเทศจำนวน 12 แห่งมาร่วมงานหลายพันคน ซึ่งเป็นการรวมคนจำนวนมากในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว และทำให้ชาว จ.กาฬสินธุ์ และผู้ที่มาร่วมงานเกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้หลังเกิดเหตุทางวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ยังไม่ประกาศแจ้งให้ผู้มาร่วมงาน นักเรียนและ นักศึกษาได้ทราบ เพื่อที่จะสังเกตอาการตนเองและกักตัว
อย่างไรก็ตามนอกจากกรณีช่างแต่งหน้าวัย 26 ปีรายนี้ที่มาร่วมงานของวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์แล้ว ยังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังได้เข้าตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางไปเที่ยวคอนเสิร์ตในสถานบันเทิงตากอากาศ อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา หลังจากพบว่ามีการจัดคอนเสิร์ต และมีนักดนตรีที่ร่วมงานแล้วกลับไปตรวจติดเชื้อเชื้อโควิด-19 และกำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่านักดนตรีรายดังกล่าวมาร่วมคอนเสิร์ตในสถานบันเทิงตากอากาศ นอนพักที่โรงแรมใน อ.สมเด็จ และในวันที่ 9 เมษายน 2564 มาแสดงสดรถแห่ที่บ้านศรีฐาน อ.กมกลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งแต่ละแห่งมีผู้ร่วมงานจำนวนมาก และขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง สอบสวนโรค และตรวจสอบไทม์ไลน์อย่างละเอียดต่อไป