กาฬสินธุ์(ชมคลิป)สุดรันทดสองสามีภรรยาเผาถ่านขายหารายได้ยื้อชีวิตลูกสาวป่วยติดเตียง


สุดรันทด พบ “น้องแป้ง” เด็กหญิงชมพูนุช ภูนาเชียง อายุ 2 ขวบ 2 เดือน ชาวตำบลคลองขาม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นผู้ป่วยติดเตียงมาตั้งแต่แรกเกิดหายใจเองไม่ได้ต้องให้ออกซิเจนและอาหารเหลวทางสายยาง พ่อแม่ฮึดสู้ยื้อชีวิต วอนคนใจบุญช่วยเหลือ ล่าสุดเตรียมกู้เงินคนพิการจากพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ ซื้อไม้เผาถ่านขาย หาเงินเป็นค่ารักษาลูก

                เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2564 ที่บ้านเลขที่ 39 หมู่ 10 บ้านหนองหล่ม  ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ และนายรุ่งโรจน์ ภูบัวนาค สมาชิก อบต.บ้านหนองหล่ม  เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ  พร้อมให้คำแนะนำในการประสานหน่วยงานช่วยเหลือ นางปูน้อย ภูนาเชียง อายุ 34 ปี และน้องแป้ง หรือเด็กหญิงชมพูนุช ภูนาเชียง อายุ 2 ขวบ 2 เดือน ลูกสาว ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง จากอาการของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยสองแม่ลูกอาศัยอยู่ภายในบ้านปูนชั้นเดียว ภายในซอยลึกกลางหมู่บ้าน

                นางปูน้อย ภูนาเชียง อายุ 34 ปี มารดาน้องแป้ง กล่าวว่า น้องแป้งมีอาการผิดปกติทางร่างกายมาตั้งแต่กำเนิด โดยกล้ามเนื้อและแขนขาอ่อนแรง ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ จึงกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง หมอบอกว่าไม่มีโอกาสหาย ซึ่งตนกับนายต้น สีประเสริฐ อายุ 44 ปี สามีก็ไม่ยอมแพ้ ฮึดสู้เลี้ยงดูน้องแป้งอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทุกคืนก่อนนอนก็ได้แต่อธิษฐานขอพรคุณพระคุณเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธ์ เพื่อวิงวอนให้น้องแป้งสามารถเคลื่อนไหว และช่วยเหลือตนเองได้ เพราะหากน้องแป้งอาการดีขึ้น ตนก็คงจะมีเวลาไปหารับจ้าง เพื่อหารายได้ช่วยสามี และนำรายได้มาเป็นค่ารักษาน้องแป้ง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายมาก ทั้งค่าเดินทางพาไปรักษา ค่าเติมออกซิเจน และค่ารักษาต่างๆเฉลี่ยเดือน 10,000 บาท

นางปูน้อย กล่าวอีกว่า ตนได้รับคำแนะนำจากนายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม ในการประสานสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อกู้เงินจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ตนก็จะได้ส่งเอกสารเพื่อขอกู้เงินจากกองทุนดังกล่าวจำนวนหนึ่ง ซึ่งทราบว่าเป็นเงินกู้ปลอดดอกเบี้ย ตนกับสามีก็จะนำมาเป็นทุน ในการไปซื้อไม้ยูคาลิปตัสจากเพื่อนบ้านมาเผาถ่านขาย เพื่อเป็นรายได้อีกทาง เนื่องจากอยากมีรายได้เพิ่มเข้ามาเพื่อเป็นค่ารักษาน้องแป้งต่อไป

                ด้านนายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขามกล่าวว่า น้องแป้งเป็นเด็กที่น่าสงสารเป็นอย่างมาก เนื่องจากผิวพรรณดี หน้าตากำลังน่ารักน่าชัง แต่กลับเป็นผู้พิการ จากสาเหตุโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงมาตั้งแต่กำเนิด จึงเป็นผู้ป่วยติดเตียง ให้ออกซิเจนและอาหารเหลวทางสายยาง ครอบครัวฐานะยากจน  ทั้งนี้ มีนายต้นสามีนางปูน้อย พ่อน้องแป้ง เป็นเสาหลักในการหาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว เนื่องจากนางปูน้อยต้องอยู่บ้านเพื่อดูแลน้องแป้งตลอดเวลา โดยนายต้นต้องออกหารับจ้างทั่วไป เพื่อหารายได้เป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือน โดยเฉพาะค่าเดินทาง และค่ารักษาน้องแป้ง ซึ่งรายจ่ายสูงถึงเดือนละประมาณ 10,000 บาท

นายวิทยา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทาง อบต.คลองขาม ร่วมกับฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ได้ให้ความช่วยเหลือครอบครัวนางปูนา ทั้งเงินสวัสดิการผู้พิการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เครื่องอุปโภคบริโภค และบริจาคช่วยเหลือคนละเล็กละน้อย เพื่อปรับปรุงที่พักอาศัย โดยเฉพาะห้องนอนส่วนตัวของน้องแป้ง ให้สะอาดถูกสุขอนามัย แต่เนื่องจากน้องแป้งเติบโตขึ้น ประกอบกับที่ต้องเดินทางไปเติมออกซิเจน ที่ รพ.ศูนย์ จ.ขอนแก่น ทุกสัปดาห์ ทำค่าใช้จ่ายในการบำบัดรักษา และค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอื่นๆของน้องแป้งเพิ่มมากขึ้น ขณะที่รายได้จากการรับจ้างของนายต้น พ่อน้องแป้ง รวมกับเงินสวัสดิการคนพิการเดือนละ 600 ไม่เพียงพอ ทั้งนี้  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว และมีค่าใช้จ่ายในการรักษาน้องแป้งอย่างต่อเนื่อง จึงได้มาให้คำแนะนำโดยทำหนังสือขอความช่วยเหลือไปทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสมต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้มีจิตศรัทธา มีความประสงค์ให้ความช่วยเหลือครอบครัวนางปูน้อย สามารถติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-3318-1563 หมายเลขบัญชี ธนาคารกสิกรไทย สาขายางตลาด 035-3-65099-8 ชื่อบัญชีนางปูน้อย ภูนาเชียง