กาฬสินธุ์(ชมคลิป)แจ้งข้อกล่าวหาผอ.คณะครูฐานหนีสงครามค่ายลูกเสือเด็กจมน้ำ


ตำรวจสภ.ห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์แจ้งข้อหากล่าวร่วมกันประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายกับผู้อำนวยการโรงเรียนและครูประจำฐานหนีสงครามค่ายลูกเสือคดีเด็กนักเรียนชายชั้น ม.3 จมน้ำเสียชีวิต ระบุการสอบปากคำพยานเห็นน้องปอนด์ลงสระน้ำแต่ไม่เห็นขึ้นมาคาดจมน้ำขณะเข้าฐาน ขณะที่การสืบสวนกรณีดื่มสุราในสถานศึกษา ยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน
จากกรณีนายทองนพเก้า สีทา หรือ “น้องปอนด์” อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนนาค้อวิทยาคม ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ จมน้ำเสียชีวิตในหนองน้ำสาธารณะที่อยู่ติดกับโรงเรียน หลังจากร่วมกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ โดยทางญาติติดใจในสาเหตุการณ์เสียชีวิตและคาดว่าลูกชายจมน้ำขณะเข้าฐาน “หนีสงคราม”ซึ่งเป็นการฝึกให้เด็กดำน้ำ ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น ซึ่งไม่มีอุปกรณ์ป้องกันช่วยเหลือ และได้เข้าแจ้งความกับตำรวจสภ.ห้วยเม็กดำเนินคดีกับคณะครูผู้เกี่ยวข้อง
ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า จากกรณีการเสียชีวิตของน้องปอนด์ หรือนายทองนพเก้า สีทา อายุ 15 ปี นักเรียนโรงเรียนนาค้อวิทยาคม ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเสียชีวิตในวันเข้าค่ายลูกเสือที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น โดยพบศพจมน้ำอยู่บริเวณให้กับฐานหนีสงคราม โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา หลังพบศพผู้ปกครองและญาติน้องปอนด์ มุ่งเป้าไปที่สาเหตุการเสียชีวิตขณะเข้ากิจกรรมลูกเสือ จากนั้นเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยเม็ก เพื่อดำเนินคดีกับคณะครูและผู้ที่เกี่ยวข้อง
พล.ต.ต.สมนึก กล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และพนักงานสอบสวนสภ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ได้ลงพื้นที่ไปเก็บหลักฐาน สอบปากคำพยานบุคคลประมาณ 20 ปาก ตลอดจนพยานแวดล้อมอื่นๆ เพื่อประมวลเหตุการณ์ และรวบรวมพยานหลักฐานคลี่คลายคดี โดยเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ตำรวจสภ.ห้วยเม็กได้สอบปากเด็กนักเรียนในกลุ่มที่เข้าฐานหนีสงครามกับน้องปอนด์ 6 คน รวมทั้งผู้ปกครองมาสอบปากคำ ที่สำนักอัยการ จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับทีมสหวิชาชีพ ในขณะที่คณะทำงานชุดสอบสวน สภ.ห้วยเม็ก ได้เรียกผู้อำนวยการโรงเรียน และครูผู้ควบคุมการเข้าค่ายลูกเสือฐานดังกล่าวมาสอบปากคำเรียบร้อยแล้ว
พล.ต.ต.สมนึก กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการรวบรวมพยานหลักฐานและสอบปากคำนักเรียนและพยานแวดล้อมให้การว่าช่วงเกิดเหตุเห็นน้องปอนด์ลงไปในน้ำเข้าฐานหนีสงคราม แต่ขณะขึ้นมาจากน้ำไม่เห็นจึงคาดว่าจะจมน้ำเสียชีวิตขณะร่วมกิจกรรมฐานดังกล่าว โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนสภ.ห้วยเม็กได้เชิญตัวผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้ควบคุมฐานหนีสงครามมารับทราบข้อกล่าวหา “ร่วมกันประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” โดยทั้ง 3 คน รับสารภาพ และยอมรับว่าการให้เด็กนักเรียนลูกเสือเข้าฐานดังกล่าว ไม่ได้มีการเตรียมการให้ดี ไม่ได้วางแผนป้องกันอุบัติเหตุให้ดี จากนั้นพนักงานสอบสวนจึงได้ปล่อยตัวชั่วคราว และจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ในส่วนของการสืบสวนสอบสวน กรณีผู้ปกครองแจ้งความกรณีดื่มสุราในสถานศึกษาหรือในเวลาราชการนั้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และดำเนินการพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อไป