มุกดาหาร(ชมคลิป)อธิบดีกรมศุลกากร ทำลายของกลางมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท


มุกดาหาร – อธิบดีกรมศุลกากร ทำลายของกลางในความผิดตามกฎหมายศุลกากรที่คดีสิ้นสุดแล้ว มูลค่ากว่า 26 ล้านบาท โดยวิธิฝังกลบและเผาทำลาย
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานพิธีทำลายของกลางในความผิดตามกฎหมายศุลกากรที่คดีสิ้นสุดแล้ว มูลค่ากว่า 26 ล้านบาท โดยวิธิฝังกลบและเผาทำลาย จำนวน 81 คดี มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 26 ล้านบาท โดยมีนายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร นายสรศักดิ์ มีนะโตรี รองอธิบดีกรมศุลกากร นายชัยฤทธิ์ แพทย์สมาน รองอธิบดีกรมศุลกากร นายกรีชา เกิดศรีพันธ์ รองอธิบดีกรมศุลกากร นายศิริชัย คุณาบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นายด่านศุลกากรมุกดาหาร พล.ต.ต.สรรธาน อินทรจักร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร พล.ต.ต.กฤษฎา กาญจนอลงกรณ์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 และคณะกรรมการทำลายของกลางร่วมพิธี ณ ด่านศุลกากรมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรม ศุลกากร กล่าวว่า ได้นำของกลางผิดตามกฎหมายศุลกากรที่คดีสิ้นสุดแล้ว โดยวิธิฝังกลบและเผาทำลาย จำนวน 81 คดี มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 26 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามภารกิจหลักของกรมศุลกากรในการป้องกันและปราบปราม สินค้าลักลอบหนีศุลกากร หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรและสินค้าที่ไม่ผ่านพิธีทางศุลกากรโดยถูกต้อง โดยเฉพาะการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ และทรัพย์สินทางปัญญาตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดได้ที่ชายแดนไทย-ลาว ด้าน จ.มุกดาหาร เพื่อทำลาย พร้อมกับจะนำส่งไปเผาที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลนครอุดรธานี
โดยของกลางทั้งหมดที่ถูกทำลายประกอบด้วย บุหรี่ไฟฟ้า, ยา ,วัคซีน สัตว์สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาอีกหลายรายการ รวมจำนวน 81 แฟ้มคดี มูลค่าของกลางทั้งสิ้นรวม 26 ล้านบาท ทั้งนี้สินค้าผิดกฎหมายดังกล่าว มีผู้พยายามลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายในตลาดชายแดนฝั่งไทย หรือนำเข้าสู่ชั้นในของประเทศ หรือบางครั้งนำข้ามแม่น้ำโขง เข้ามาตามช่องทางธรรมชาติแล้วเจ้าหน้าที่ตรวจพบเจอ จึงถูกตรวจยึดดำเนินคดี
โดยแบ่งออกเป็นประเภทบุหรี่ไฟฟ้า, ยา ,วัคซีนสัตว์ และอื่นซึ่งอันเป็นของต้องห้ามนำเข้าตามกฎหมายจำนวน29คดี มูลค้าความเสียหาย 24,400,200.99 บาท จะทำลายโดยวิธีบดทำลายฝังกลบบริเวณด่านศุลกากรมุกดาหาร และประเภทละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา พวกเสื้อผ้า หมวก กระเป๋า และอื่นๆ จำนวน 52 คดี มูลค่า 2,003,439.95 บาท เพื่อทำลายด้วยวิธีการเผาทำลาย โดยจะนำส่งไปเผาที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลนครอุดรธานี
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวอีกว่า การดำเนินการครั้งนี้ได้ร่วมกันบูรณาการ ในการปราบปรามสินค้าลักลอบหนีภาษีศุลกากร ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร โดยร่วมกันกับหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ สำหรับของกลางที่นกมาทำลายในวันนี้ เป็นของกลางที่สิ้นสุดคดีแล้ว และตกเป็นของแผ่นดินตามกฎหมาย


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร