ขอนแก่น(ชมคลิป)เกิดพายุฤดูร้อน ในพื้นที่มัญจาคีรี บ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหายหลายหลัง ผู้ว่าฯสั่งเร่งสำรวจ ให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน

       วันที่ 22 มี.ค 64 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พายุโหมกระหน่ำอย่างหนัก ในเขตพื้นที่อำเภอมัญจาคีรี ไม่ว่าจะเป็นที่ตำบลสวนหม่อน, ตำบลกุดเค้า ล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นบ้านเขวา หมู่ 9 หมู่ 15 โดยเฉพาะที่บ้านหนองขาม หมู่ 11 บ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย         

          นายจันดา ทีดี ชาวบ้านหนองขาม บ้านเลขที่ 89 หมู่ที่ 11 บอกว่า ช่วงที่เกิดพายุ ตนกับภรรยาคือนางวันนิสา อยู่ทุ่งนาออกจากบ้านตั้งแต่เช้า หลังฝนหยุดตก เดินกลับมาบ้าน ก็เห็นหลังคาเปิด ปลิวไปกับแรงลม ขณะที่บ้านที่อยู่ติดกัน อีกหลายหลังก็โดนพายุพัดเอาหลังคาปลิวหายเช่นกัน

                     ส่วนที่บ้านของนางหนูคิด ร้อยทอง เล่าว่า บ้านหลังนี้ ปกติมีคุณแม่ของตนคือ นางหัน จะพักอาศัยหลับนอน ช่วงเกิดพายุ ตนกับคุณแม่หัน อยู่ทุ่งนา พอกลับเข้าบ้าน สังกะสีปลิวไปไกลลงทุ่งนา นอกหมู่บ้านแล้วต้องไปตามเก็บกลับมากองรวมไว้เพื่อจะซ่อมแซมใหม่ ส่วนคุณแม่ของตนคือนางหัน ต้องไปอาศัยอยู่กับลูกชายที่ อำเภอบ้านไผ่แทน

     

             ด้านนายจงกล ไชยศรี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองขาม หมู่ 11 ตำบลกุดเค้า บอกว่า ขณะนี้ ทาง อบต.กุดเค้า ได้เข้ามาสำรวจความเสียหาย พบว่า มีบ้านเรือนเสียหายจำนวน 13 หลัง นอกนั้นก็เป็นยุ้งข้าว และคอกสัตว์เลี้ยงซึ่งได้แจ้งให้ทางอำเภอทราบ เพื่อที่จะหาทางช่วยเหลือกันต่อไป

   

           ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 มี.ค.64 เวลาประมาณ 15.30 น. ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงในเขตพื้นที่อำเภอมัญจาคีรี จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้นพบว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่มีบ้านเรือน ยุ้งข้าว โรงเก็บของ คอกปศุสัตว์ และอื่น ๆ ของราษฎรได้รับความเสียหาย

          ตำบลท่าศาลา    บ้านท่าศาลา ม.2 จำนวน 2 ครัวเรือน และบ้านท่าศาลา ม.10 จำนวน 3 ครัวเรือน รวม 5 ครัวเรือน  ตำบลสวนหม่อน บ้านโนนเขวา ม.6 จำนวน 7 ครัวเรือน บ้านสว่าง ม.8 จำนวน 1 ครัวเรือน รวม 8 ครัวเรือน   ตำบลกุดเค้า บ้านหลุบคา ม.6 จำนวน 4 ครัวเรือน บ้านเขวา ม.9 จำนวน 1 ครัวเรือน บ้านหนองขาม ม.11 จำนวน 6 ครัวเรือน รวม 11 ครัวเรือน

          รวมความเสียหายเบื้องต้นทั้งหมด จำนวน 24 ครัวเรือนอำเภอมัญจาคีรี ได้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัยตามอำนาจหน้าที่โดยเร่งด่วนต่อไป.