นครพนม-เร่งช่วยเหลือยาย 79 ปี ลูกพิการตาบิอด 2 คน ถูกพายุพัดถล่มบ้านพัง


เคราะห์ซ้ำกรรมซัด พายุฝนฤดูร้อนมาแค่ 30 นาที พัดถล่มบ้านยาย 79 ปี ดูแลลูกพิการตาบอดอีก 2 คน หลังคาปลิวว่อนเสียหายเกือบทั้งหลัง นายอำเภอศรีสงคราม ประสานกำลังทหารช่าง มทบ.210 นครพนม เข้าตรวจสอบให้ความช่วยเหลือซ่อมแซม แจ้งเตือนเฝ้าระวังยังมีความเสี่ยงหลายพื้นที่
เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2564 นายปรัชญา เสริฐลือชา นายอำเภอศรีสงคราม จ.นครพนม ประสานเจ้าหน้าที่จากฝ่ายปกครอง กำลังทหารช่าง จาก มณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนพัดบ้านเรือนพังเสียหาย ตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวานที่ผ่านมา โดยจากการตรวจสอบหลังพายุฝนฤดูร้อนพัดถล่มนานเกือบชั่วโมง พบมีต้นไม้หักโค่นหลายจุด นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนของชาวบ้าน ถูกพายุฝนพัดหลังคาพังเสียหายหนัก จำนวน 1 หลัง ในพื้นที่ บ้านยางงอย หมู่ที่ 3 ต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ทราบชื่อเจ้าของบ้าน คือ นางเป ดายังหยุด อายุ 79 ปี โชคดีไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่หลังคาบ้านพังเสียหายเกือบทั้งหลัง แต่ที่สำคัญไม่เพียงบ้านเรือนพังเสียหาย ยังต้องมีภาระดูแล ลูกชายกับลูกสาว รวม 2 คน ที่พิการตาบอดทั้งคู่มาแต่กำเนิด คือ นายพรชัย ดายังหยุด อายุ 44 ปี พิการตาบอด นางยอดทิพย์ รัตนะ อายุ 28 ปี พิการตาบอด ทั้งนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่ จึงเร่งตรวจสอบให้การช่วยเหลือซ่อมแซม บ้านเรือนเร่งด่วน บรรเทาความเดือดร้อน นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม ยังได้แจ้งเตือนให้ประชาชน ในพื้นที่ 12 อำเภอ เฝ้าระวัง เนื่องจากในช่วงนี้ยังมีความเสี่ยงเกิดพายุฤดูร้อนซ้ำอีก เพราะอากาศแปรปรวน
จากการสอบถาม นางเป ดายังหยุด อายุ 79 ปี ผู้เสียหาย เล่าว่า ตนอาศัยอยู่กับลูก 3 คน เพราะสามีเสียชีวิตเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว มีลูกชาย 1 คน ลูกสาว 2 คน แต่ลูกชาย 1 คน กับ ลุกสาวอีก 1 คน ป่วยพิการตาบอดมาแต่เกิด อาศัยลูกสาวอีกคนเป็นหลัก คือ นางสุภาพร ดายังหยุด อายุ 38 ปี ที่ดูแลช่วยเหลือ ทำงานรับจ้างหาเลี้ยงครอบครัว ตามสภาพ ช่วงเกิดฝนตกหนักมีลมพายุพัดประมาณ 30 นาที อยู่กัน 3 คนแม่ลูก เพราะอีกคนไปทำงาน จึงพากันหลบอยู่ชั้นล่างของบ้าน ได้ยินแต่เสียงพายุพัดหลังคา แต่ไม่กล้าออกไปดู เพราะกลัวจะได้รับอันตราย จึงพาลูกหลบอยู่ใต้ถุนบ้านจนกว่าพายุฝนสงบ พอลมฝนสงบออกมาดูพบหลังคาบ้านพังเสียหายหนัก ถ้าพายุนานกว่านี้คิดว่าคงพังทั้งหลัง เพราะลมแรงมาก โชคดีที่เจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ เพราะลำพังครอบครัวคงไม่มีปัญญาซ่อมแซมบ้าน


ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล นครพนม รายงาน